Thứ 2, 20/05/2024 15:21:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Cầu xin sự may mắn

17:36:40 - 10/2/2022

BPO - Hầu như năm nào cũng vậy, cứ đến mồng 10 tháng giêng âm lịch là nhiều người đi mua vàng, mua lễ vật cầu mong may mắn cả năm luôn làm ăn phát đạt. 

Người giàu mua vài chỉ hoặc có khi mua cả cây vàng. Người chưa giàu sẽ mua 1 chỉ hoặc nửa chỉ vàng. Cứ gọi là xin được vía của Thần Tài. Và mỗi năm cứ đến ngày này khi nhìn người ta phải xếp hàng dài từ 3-4 giờ sáng với hy vọng mình sẽ mua được vàng sớm nhất, đi tìm mua bằng được lễ cúng với giá cao hơn ngày thường rất nhiều. 

Tôi đã tự hỏi ngược lại rằng, sao ngày vía Thần Tài người ta thay vì đem tiền mua vàng để cầu xin may mắn, thì sao mọi người không thử đem một ít vật chất mình đang có để đi giúp ai đó đang cần tiền chữa bệnh, giúp một em học sinh hay sinh viên cần tiền đóng học phí hay trả tiền nhà trọ.

Đem tiền đó đi đóng góp xây dựng cầu đường, trường học, giúp một gia đình khó khăn sửa chữa lại nhà cửa, giúp một xã nghèo nào đó sửa lại trạm y tế hay sửa chữa con đường để người dân đi lại dễ dàng, hoặc mua một ít sách tặng các thư viện cộng đồng chẳng hạn... 

Vào tháng giêng hằng năm là thời điểm nhà nhà, người người sắm sửa lễ vật cúng bái, đốt vàng mã, để mong cầu xin may mắn cho cả năm. Trong khi đó, thế giới tâm linh vốn dĩ không màng đến vật chất như trong cõi ta bà này. 

Mỗi người có một sự lựa chọn mà người ta gọi là niềm tin, có thêm niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp cũng tốt, nhưng miễn sao không để lãng phí vì đốt vàng mã, không phải mất thời gian và công việc để xếp hàng mua lễ vật, hay mua sắm lễ cúng tốn kém quá mức, mua rồi không dùng được, việc xếp hàng mua bán không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, hay lợi dụng ngày vía thần tài để tăng giá, bán hàng kém chất lượng…

Riêng tôi không cầu xin sự may mắn như thế mỗi khi đi đến những nơi thuộc về tâm linh. Tôi chỉ cầu mong có được dũng khí để có thể vượt qua những thử thách của số phận và sẽ chia sẻ với những ai đang gặp khó khăn, những ai đang thiếu ý chí phấn đấu, hoặc mất đi phương hướng trong cuộc sống, lúc đó tôi sẽ có năng lượng tích cực và năng lượng tích cực được lan tỏa. Và với tôi đó là may mắn.

Trần Trà My

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu