Thứ 2, 20/05/2024 19:14:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh hoạ

Dọn nhà đón tết

9:11:57 - 30/1/2022

BPO - Với người Việt, tết cổ truyền chẳng khác gì làn gió xuân thổi vào lòng người cảm giác bồi hồi, tươi mới. Mọi người rộn lên trước không khí chuẩn bị tết với bao việc.

Nhiều người thích trốn tránh việc nhà thường lắc đầu, tặc lưỡi: “Dọn nhà cuối năm phát mệt chứ thích thú gì!”. Ừ, không mệt sao được! Nào thì lau chùi, sửa chữa đồ đạc rồi lại dọn dẹp, sắp xếp lại cho gọn gàng, ngăn nắp. Nào thì quét mạng nhện, bụi bặm; quét vôi, sơn tường cho ngôi nhà sạch và sáng hơn. Đó còn chưa kể đến nhà có đất rộng còn phải lo dọn dẹp vườn tược, bờ giậu xung quanh… Bao nhiêu đó, làm cả ngày chưa chắc đã xong việc!

Để có thời gian ngồi vắt chân, vểnh râu cả buổi ngoài quán xá, mấy anh gia trưởng, thêm thói lười biếng thường phán: “Đàn ông chỉ lo đại sự, dọn dẹp nhà cửa là việc của đàn bà con gái”. Với những ai có cái nhìn bình đẳng, yêu lao động lại không như thế! Công việc dù lớn hay nhỏ nhưng đã là việc chân chính, hữu ích thì bao giờ cũng mang lại niềm vui. Và, dọn nhà cho sạch đẹp để chuẩn bị đón tết thì không vui sao được. 

Người ta thường ví ngôi nhà cũng như bản thân mình, nếu mình biết quan tâm, yêu thương, chăm chút thì hạnh phúc sẽ càng thêm đong đầy. Ta sẽ thấy thoải mái hơn khi ngôi nhà của mình được quét dọn sạch sẽ. Ta sẽ thấy ngôi nhà của mình như rộng rãi, thoáng đãng hơn khi đồ đạc trong nhà được bày trí gọn gàng, ngăn nắp. Dọn nhà chuẩn bị đón tết, ngắm lại ngôi nhà nhỏ của mình, hẳn ta sẽ càng thêm trân quý, yêu thương công sức lao động, thành quả bao năm mình tạo dựng nên. 

Đã thành thói quen, vào những ngày cuối năm, gia đình tôi lại chọn một ngày mọi người đều rảnh rỗi để cùng nhau dọn nhà. Việc leo trèo, khuân vác nặng nhọc thì để dành người trụ cột. Lau chùi, dọn dẹp những đồ cũ để phần mẹ. Các con cũng rất tích cực quét dọn, lau cửa sổ, bàn ghế… Nhất là góc học tập, trước mỗi dịp tết đến lại được 2 con sắp xếp, sửa soạn đẹp hơn rất nhiều. Ai nấy đều vui vẻ làm, càng thêm thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết tình thân nồng ấm.

Nhớ hồi còn nhỏ, mỗi lần dọn nhà chuẩn bị đón tết, trông bố tôi lại nghiêm cẩn, tỉ mẩn lắm. Bố bảo, dọn nhà cuối năm không đơn giản như dọn nhà thường ngày mà còn là dịp chuẩn bị chu đáo đón ông bà, tổ tiên về ăn tết; thể hiện lòng thành kính, nhớ ơn đến quá khứ, nguồn cội. Mẹ tôi thì cười hiền nói, dọn nhà cho sạch đẹp để đón tết còn thể hiện mình là người luôn chỉn chu, luôn biết hướng đến những điều tốt đẹp. Như vậy mới mong có được một năm mới vạn sự như ý! Những bài học giản đơn mà sâu sắc như thế cứ ngấm dần vào tôi từ lúc nào chẳng biết, để sau này lớn lên tôi mới nhận ra đó là cốt cách, là truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc.

Sáng nay, khi những hạt sương đêm còn ngủ quên trên lá cành, từng chùm nắng lấp lánh đã vội ghé thăm cùng đôi ba tiếng chim hoan ca như đang gọi mùa xuân đến. Hai cô con gái vừa mới thức dậy cũng liền hỏi, hôm nay nhà mình đã dọn nhà để chuẩn bị đón tết chưa ạ? Trông chúng có vẻ háo hức lắm… và lòng tôi cũng rộn ràng, xốn xang!

 Xanh Nguyên

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu