Thứ 2, 20/05/2024 19:26:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

“Ngắt kết nối” để kết nối 

16:28:52 - 18/1/2022

BPO - Cuộc sống cần có sự kết nối. Con người sống lại càng cần sự kết nối hơn bao giờ hết. Nhưng nhịp sống hiện đại, đặc biệt là sự xuất hiện của thế giới công nghệ, đôi khi lại khiến người ta chú tâm vào đến mức quên đi sự kết nối, gắn kết với những người xung quanh, lãnh cảm với những gì tồn tại quanh mình. Bởi vậy, mỗi người nên chăng “ngắt kết nối” với những điều không thực sự cần thiết để kết nối với những điều thực sự thiết thực quanh mình.

“Ngắt kết nối” được hiểu là tạm dừng hoặc sử dụng một cách hợp lý việc kết nối, tương tác với các phương tiện: điện thoại, mạng xã hội, với những thứ không thực sự cần thiết để mỗi người có thời gian bình tâm suy nghĩ, chiêm nghiệm; để tâm hồn mỗi người có được khoảng lặng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

“Ngắt kết nối” trước hết là để mỗi người dành thời gian tự kết nối với chính mình. Việc bạn dành thời gian cho bản thân, lắng nghe và thấu hiểu bản thân đồng nghĩa với việc bạn đang tự kết nối với chính mình. Ai đó đã nói rằng, kết nối chính là chìa khóa của cảm xúc. Khi chúng ta “ngắt kết nối” với những thứ không cần thiết và tái tạo sự kết nối với bản thân, nghĩa là đang thực sự tìm đến cảm xúc an yên, hạnh phúc cho chính mình.

“Ngắt kết nối” là để mỗi người hướng đến kết nối với mọi người. Xã hội hiện đại vô tình cuốn con người vào những vòng xoáy, những đam mê bất tận, khiến không ít người quên đi sự có mặt của người thân, gia đình, bạn bè… Đó là những bữa cơm gia đình không tiếng nói cười; là người thân cho đến người dưng cũng tồn tại như robot, như cái bóng, vô tình lướt qua nhau đến hết cuộc đời. Nhiều người chỉ biết thu mình trong chiếc điện thoại, giao tiếp với thế giới ảo, cô đơn, cô độc trong xã hội người đông đúc! Chỉ khi nào con người kết nối với con người thì xã hội mới trở nên bình thường và không ngừng phát triển.

“Ngắt kết nối” cũng là cách giúp mỗi người kết nối mình với cuộc sống nhiều hơn. Khi không còn quá chú tâm vào thế giới ảo trong các phương tiện hiện đại, ta sẽ biết yêu hơn thế giới thực ngoài kia với vẻ yên bình, tươi đẹp của trời xanh mây trắng, núi sông hữu tình, hoa thơm quả ngọt… Ta sẽ còn biết đến những trò chơi dân gian bổ ích, những thú vui tao nhã, đời thường. Ta sẽ biết “Người ta là hoa đất” và chỉ có san sẻ, yêu thương mới khiến con người ta cảm thấy ấm áp, hạnh phúc hơn bất cứ thứ gì.

Con người trong xã hội hiện đại đã và đang lạm dụng quá mức “kết nối” với thế giới ảo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian của mỗi người mà còn dẫn đến lối sống thiếu lành mạnh, khiến tâm hồn mỗi người trở nên chai sạn, cằn cỗi; vô cảm, thờ ơ; ích kỷ, vụ lợi. Thay vì trở thành “nô lệ” của những phương tiện kết nối hiện đại, ta hãy sử dụng chúng một cách có kiểm soát. Đọc sách, chơi thể thao, giao tiếp với mọi người, hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn… mới là sự kết nối thiết thực nhất!

Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội: Facebook, Instragram, Zalo, Twitter… mang lại. Thế nhưng sự kết nối ý nghĩa nhất là khi bạn dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, gia đình và cuộc sống. 

Lê Thị Xuyên

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu