Thứ 2, 20/05/2024 17:11:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Khẩu trang

10:42:56 - 25/12/2021

Sáng, đang cắm cúi chọn mua rau, bỗng nhận cái đập nhẹ vào vai. Ngẩng lên, một gương mặt được bịt kín như Ninja gật gật đầu chào. Một câu nói lùng bùng sau lớp khẩu trang, đi chợ sớm thế! Chị đành cười và cũng gật gật chào theo. Che chắn kỹ thế thì nào biết là ai!

Trưa, trên đường đi làm về, chị nín thở khi chạy xe qua đoạn công trường đang thi công. Người ta móc đường lên, đặt ống cống để xử lý vấn đề ngập lụt mùa mưa bão. Phải tránh những “ổ voi” đã đành, mỗi khi qua đoạn công trường là bụi mù mịt. Bụi quất lên mặt ràn rạt. Bụi len vào mắt, mũi, miệng, cổ áo, chân tóc. Đành phải mang kính và đeo khẩu trang để cản bớt phần nào. Trong làn khói bụi mịt mờ, ngay cả người thân quen cũng chẳng thể nhận ra nhau, bởi chỉ còn nhìn thấy những nón bảo hiểm, áo trùm đầu và một thứ không thể thiếu là khẩu trang. Đàn ông, đàn bà trông y như nhau. Trẻ, già, đẹp, xấu cũng chẳng khác gì nhau. Tất cả đều khẩu trang, kính mát!

Tối, bật ti vi lên xem. Trông kìa, cả biển người rùng rùng trên đường đều đồng loạt mang khẩu trang. Chẳng riêng gì Việt Nam, chẳng riêng gì châu Á, trên khắp hành tinh, người ta đều chọn chiếc khẩu trang để làm cứu cánh chống lại dịch bệnh, khói, bụi và ô nhiễm môi trường. Khi có việc phải lưu thông ngoài đường, bất kể đi xe hay đi bộ, bất kể già, trẻ, gái, trai, ai cũng mang khẩu trang. Và trong cơn lốc của đại dịch Covid-19, chiếc khẩu trang chống bụi hằng ngày phải gánh thêm sứ mệnh là một trong những phương tiện hữu hiệu để chống lại dịch, dù không ai dám chắc trăm phần trăm đeo khẩu trang có ngăn được vi rút corona. Vì thế, vào thời điểm cả thế giới ngả nghiêng vì đại dịch Covid-19, khẩu trang trở thành mặt hàng bán chạy nhất trên khắp hành tinh trái đất. Thậm chí đã có những rạn nứt chính trị ở một số quốc gia phương Tây liên quan đến việc bắt giữ những lô hàng là khẩu trang cùng đồ bảo hộ y tế của quốc gia láng giềng. Còn ở trong nước, trong cơn suy thoái và khủng hoảng kinh tế do đại dịch, một số doanh nghiệp đã biết chớp thời cơ, biến “nguy” thành “cơ” và phất lên nhờ chiếc khẩu trang. Và có lẽ trong lịch sử quan hệ quốc tế của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, lần đầu tiên những món hàng cứu trợ, thậm chí những món quà ngoại giao chỉ là chiếc khẩu trang bé nhỏ mà trước đại dịch không ai nghĩ tới.

Ngày mai, chị được mời dự tiệc sinh nhật “hết tuổi dở hơi” của cô con gái đầu chị bạn cùng cơ quan. Cầm tấm thiệp mời, đang phân vân chẳng biết nên mua quà gì, chợt nhớ hình ảnh Ninja buổi sáng, chị bỗng “à” một tiếng rồi xăng xái đến cửa hiệu tạp hóa. Người bán hàng vừa gói mấy hộp khẩu trang cho vào chiếc hộp thắt nơ xanh xinh xắn, vừa tò mò hỏi tặng quà bằng khẩu trang à? Chị chỉ cười bí hiểm.

Ngày mai, món quà của chị sẽ “độc” nhất cho mà xem. Bởi dịch bệnh chưa biết khi nào hết và ngày nào con bé chẳng ngày hai buổi chạy xe qua đoạn công trường đang thi công để đến trường! 

Thảo Linh


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu