Thứ 2, 20/05/2024 10:04:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Đằng sau sự vấp ngã

14:57:44 - 30/11/2021

Mỗi người sinh ra trong đời đều không hoàn hảo như ý muốn. Bởi thế, không ai lại không từng vấp ngã. Vấp ngã vốn là chuyện bình thường nhưng việc chọn cách nằm đó hay đứng dậy, chấp nhận hay thay đổi bản thân, rút ra cho mình bài học như thế nào,… đó mới là điều quan trọng. 

Vấp ngã là thất bại, là sự sa ngã của bản thân trong một tình huống, một hoàn cảnh nào đó. Vấp ngã có thể vì nhiều lý do. Là bởi cuộc sống có quá nhiều chông gai, cạm bẫy; hay bởi vì bản thân có quá nhiều mục tiêu, suy tính khiến ta chưa đủ chín chắn, vững vàng... Dù là người thành đạt hay bậc vĩ nhân thì cũng khó tránh khỏi những lần va vấp, thất bại trong cuộc đời.

Không ai lại mong muốn mình bị vấp ngã. Steven Jobs đã từng nói: “Thất bại không phải là một trải nghiệm đáng tự hào nhưng nó là trải nghiệm ê chề bắt buộc cần phải có cho đến khi thành công”. Sự vấp ngã hay thất bại không được đo bằng một con số cụ thể. Nếu vấp ngã được hiểu là sự thua cuộc, là sự dừng bước tạm thời thì đằng sau nó chính là sự thử thách ý chí quyết tâm, lòng kiên trì làm nên sự trưởng thành cho mỗi người.

Đằng sau sự vấp ngã, ta rút ra cho mình những bài học quý giá. Đời người ai cũng cần phải trải qua giông tố, miễn là ta luôn ngẩng cao đầu. Vấp ngã là khó khăn. Khó khăn sẽ cho ta trải nghiệm để mình thêm cứng cáp, đủ sức đứng dậy, khẳng định sức mạnh nội tại của chính mình và trưởng thành.

Đằng sau sự vấp ngã, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ. Chúng ta sẽ có cái nhìn khác đi về chính mình; sẽ sáng suốt, tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm; sẽ học hỏi, tiếp tục con đường mình đã lựa chọn thay vì đặt dấu chấm hết cho sự thất bại. Sau vấp ngã, ta sẽ tiếp thêm cho mình sự kiên cường để hiện thực hóa những khát vọng, ước mơ.

Đằng sau sự vấp ngã, ta rèn luyện cho mình sự lạc quan; dẫu bị ngã vẫn tự mình đứng dậy tiếp nhận những thử thách và không ngừng hy vọng.

Đằng sau sự vấp ngã chính là thành công. Không có bất kỳ sự thành công nào mà không được đánh đổi bởi mồ hôi, công sức, thất bại. Jordan, trước khi trở thành cầu thủ bóng rổ nhà nghề nổi tiếng trên thế giới, đã có hàng trăm trận thua và còn thất bại nhiều hơn nữa trong cuộc sống của mình. Hay Harry Potter của JR Rowling từng bị từ chối in đến 12 lần trước khi trở thành tác phẩm nổi tiếng khắp thế giới. Qua đó cho thấy, thành công luôn đón đợi những ai biết kiên trì ở cuối con đường.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người dù mới chỉ vấp ngã 1 lần đã cảm thấy nhụt chí, yếu lòng, tự ti, mặc cảm. Họ thấy mình bị tổn thương, đau khổ nên chùn bước, rụt rè, e ngại trước những thử thách và những đoạn đường mới. Họ sợ sẽ bị vấp ngã, sẽ thất bại thêm lần nữa. Họ đổ lỗi cho số phận, cho sự kém may mắn của chính mình thay vì nhận ra lỗi ở bản thân. Những người như thế sẽ không thể nào cảm nhận hết được ý nghĩa, niềm hạnh phúc khi vượt qua được những thất bại trong cuộc đời, và càng khó để chạm tay với tới thành công như mong đợi.

Ai đó đã nói rằng: người thành công chưa hẳn đã mạnh mẽ, nhưng người mạnh mẽ ắt sẽ thành công. Nếu bạn dũng cảm chấp nhận vấp ngã và tiếp tục đứng dậy đương đầu với thử thách, sáng suốt hơn trong mỗi việc làm và hành động tiếp theo, tôi tin bạn sẽ có được những điều như ý.

An Viên


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu