Thứ 2, 20/05/2024 11:37:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Khi lòng tốt được trao truyền

9:32:18 - 25/11/2021

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, lúc đó TP. Hồ Chí Minh đang ở vào tâm điểm cao nhất của dịch Covid-19 đến mức thành phố phải ban hành quy định cấm người dân ra đường sau 18 giờ. Và câu chuyện một người cha phải bất chấp tất cả, lao ra đường để đi tìm nơi bán bình oxy cứu con trai mình đang bị bệnh hiểm nghèo, không chỉ chạm đến trái tim cộng đồng mạng mà ngay cả các anh công an giao thông đã ngay lập tức tìm cách giúp đỡ ông bố, chứ không hề xử phạt. Thậm chí, có người đã tặng hẳn 1 bình oxy, cùng với rất nhiều người khác quyên góp hỗ trợ để gia đình có thêm kinh phí chữa bệnh cho con.

Những tưởng cuộc đời như vậy là đã được cái kết có hậu khi cậu bé vừa có bình oxy để duy trì sự sống vừa có thêm tiền cho những tháng ngày điều trị tiếp theo và người cha kia sẽ bớt gánh nặng lo âu. Nhưng rồi 3 tháng sau, đứa con xấu số của người cha đáng thương kia đã về bên kia thế giới, chấm dứt tất cả mọi hành hạ đau thương về thể xác lẫn tinh thần của cậu bé.

Cha mẹ của em sau những tháng ngày đau đớn nhất khi đã mất đi đứa con thân yêu của mình cũng đã vực dậy tinh thần để tiếp tục cuộc sống và còn ý nghĩa hơn khi họ quyết định làm một việc tử tế là trao tặng bình oxy cho những ai đang cần để duy trì sự sống.

Họ là những người cha, người mẹ mang trong mình nỗi đau mất con. Và hẳn nỗi đau này sẽ kéo dài cho đến cuối đời, nhưng trên tất cả những ông bố, bà mẹ kia chắc chắn sẽ không muốn chứng kiến thêm nhiều gia đình có cùng nỗi đau. Họ quyết định tìm một ai đó đang cùng hoàn cảnh để tặng bình oxy và cầu mong sẽ có một cái kết có hậu hơn gia đình mình.

Và biết đâu, khi một hoàn cảnh nào đó được nhận bình oxy kia, đến khi họ được khỏi bệnh và cũng sẽ tìm bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo khác để tặng bình oxy. Cứ vậy mà nối tiếp nhau những nghĩa cử của sự tử tế thêm được đáp đền tiếp nối và mở lối cho những câu chuyện giàu tính nhân văn trong xã hội. Nó là nguyên tắc tồn tại của cuộc đời này khi ta nhận được sự hỗ trợ, rồi ta lại tiếp tục đi tìm một ai đó cần trợ giúp để tiếp sức họ. Cứ như vậy, cuộc gieo duyên sẽ được nối dài mãi…  

Gieo duyên để được làm người tốt, hay giúp người khác “thúc đẩy” những hạt mầm tử tế trong tâm hồn của họ được sinh sôi nảy nở, thì khu vườn cuộc sống sẽ có thật nhiều bông hoa tươi đẹp hơn. Bởi lòng tốt là thứ duy nhất trên đời càng cho đi bao nhiêu sẽ càng được nhận về bấy nhiêu.

Cuộc đời này ai rồi cũng phải trải qua những nỗi đau thương mất mát, tổn thương hay thậm chí có khi đương đầu với tuyệt vọng đến cùng cực. Nhưng, không có nghĩa là ta không đủ khả năng để mang tới niềm hy vọng cho những ai đang đớn đau, bất hạnh hơn mình. Dù đôi khi tia hy vọng ấy chỉ mỏng manh tựa như hơi thở của bình oxy thì cũng đáng để trân trọng rồi!

Vì lẽ đó, hãy cứ trao truyền lòng tốt sẽ khiến mỗi người thêm muốn sống tốt hơn.

Trần Trà My

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu