Thứ 2, 20/05/2024 14:37:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Vị ngọt của tình người

10:18:52 - 24/11/2021

BPO - Đều đặn 5 giờ sáng 2 ngày cuối tuần, vợ chồng bà Lan mang rau, quả vào bếp ăn tình thương của bệnh viện. “Của ít, lòng nhiều” bởi đó là cả tâm huyết và mồ hôi công sức vợ chồng bà lặn lội sớm khuya những mong giúp người bệnh bớt gánh nặng chi phí khi phải điều trị dài ngày.

Những lời chào thân thiện cùng nụ cười cảm ơn của người bệnh như nguồn động lực, tiếp sức ông bà vun đắp cho luống rau. Thời gian cứ thế trôi, hình ảnh ông bà đã trở nên quá đỗi quen thuộc với bếp ăn tình thương và bệnh nhân nơi đây. Để có nguồn rau xanh thường xuyên bổ sung bữa ăn của người bệnh, ông bà đã cải tạo lại khoảnh đất ven suối cạnh nhà và gieo trồng gối vụ, chủ yếu là rau dền, cải ngọt, bồ ngót, mồng tơi… Nhà chỉ có hai ông bà, 2 con đi làm ăn xa, kinh tế cũng không dư dả nên chỉ phụ giúp cha mẹ được phần nào. Vì thế, ngoài canh tác 2 sào điều, ông bà còn nuôi thêm đàn gà và trồng sả dưới tán điều để có thêm đồng trang trải sinh hoạt.

Mảnh đất cạnh nhà của một người ở xa bỏ không lâu năm cỏ cây dại mọc um tùm, nay ông bà mượn và làm sạch, lên luống để chuẩn bị vụ xuống giống bắp sắp tới. Ông bà cẩn thận lựa giống và gieo trồng, đảm bảo nước tưới để cây phát triển tốt, mong nguồn thu từ cây bắp sẽ đủ chi mua giống rau cả năm để cung cấp cho bếp ăn tình thương. Khi cây bắp còn nhỏ, ông bà tận dụng đất trồng xen trên mặt luống những hàng cây cà chua, cải canh và ít rau thơm. Cạnh hàng rào bên nhà, bà trồng mấy gốc dưa leo, đậu que, bầu, bí. Nghĩa là chỗ nào đất trống, ông bà đều lấy sức để phủ xanh, vừa góp phần điều hòa không khí cho căn nhà nhỏ, lại vừa tăng gia sản xuất phục vụ bữa ăn hằng ngày của gia đình và đổi món ăn cho người bệnh.

Mùa khô, nền nhiệt độ cao, vườn rau cần giữ độ ẩm mới phát triển đều. Có lợi thế gần suối nên sáng sớm nào ông cũng nổ máy bơm tỏa ống dây phủ khắp vườn, thế nên việc tưới tiêu cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Sắp thu lượt rau này thì ông bà lại chuẩn bị xuống giống loại rau khác, nhờ đó mà lúc nào cũng có rau tặng bếp ăn tình thương. Khi thì mớ rau, bịch cà chua, lúc khác bịch dưa leo, đậu que, rau gia vị hay bầu, bí… xanh mướt, mọng đầy nhưng thấm đẫm biết bao mồ hôi công sức của ông bà, vì thế mà từng bữa ăn trở nên ý nghĩa, đậm tình người. 

Ban đầu thấy ông bà đã lớn tuổi mà vẫn nai lưng trên khoảnh đất bên bờ suối, không ngày ngơi nghỉ chỉ để phục vụ “người dưng” thì ai cũng gàn, nhất là hai người con đều cho rằng ông bà đang “ôm rơm rặm bụng”. Thế nhưng gạt đi tất cả, chỉ cần nhìn thấy nụ cười của người bệnh và thấy việc mình làm đang từng ngày giúp họ vơi bớt khó khăn thì ông bà như được tiếp thêm sức mạnh vun đắp cho luống rau thêm xanh tốt.

Ngày qua ngày, ông bà vẫn cứ vui vẻ âm thầm làm việc nghĩa và rồi “tiếng lành đồn xa”, dăm ba chị trong khu dân cư đã tự nguyện xin được góp sức. Cũng nhờ vậy, vạt đất bên suối với đủ loại cây cỏ dại dần nhường chỗ cho những luống rau xanh mướt vươn mình. Có thêm sức người, mảnh vườn được nối dài hơn với nhiều loại rau, quả, vì thế mà lượng rau xanh cung cấp cho bếp ăn ngày một tăng lên với 4 lần/tuần. 

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát thì gia đình nhỏ của hai con bà đang làm công nhân ở Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn. Vậy nên ban đầu bà chỉ nghĩ trồng rau, nuôi gà gửi cho các con được ít nào cũng đỡ. Thế nhưng sau 1 lần đi thăm người thân bị bệnh phải nhập viện điều trị, chứng kiến cảnh người nhà và bệnh nhân ngồi hành lang ăn ly mì tôm thì trong bà đã nhen nhóm suy nghĩ mở rộng vườn rau giúp người khó.

Nghĩ là làm, và vườn rau bây giờ đã trở thành niềm vui tuổi già của ông bà, nơi gắn kết tình người trong gian khó và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Thúy Ngọc


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu