Thứ 2, 20/05/2024 11:07:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Lòng tốt sẽ luôn được “sưởi ấm”

19:17:25 - 16/11/2021

Thành phố vừa ưu ái xây cho bà con trong khu phố một tiểu hoa viên. Khu đất rộng đầy rác chất đống nay trở thành nơi lý tưởng để người dân khu phố tập thể dục, thể thao, hóng mát. Vậy mà mấy bữa nay, 1 chiếc xe ben ngược xuôi trên đường, đất, cát rơi vãi tùm lum! Bà Chín bán dưa chua hay tản bộ gần đó, lớn tiếng: Thiệt chớ! Nó biến đường muốn thành khúc ruộng, bà con rình bắt nó rửa đường vài bận cho đáng đời!

Thoăn thoắt đôi tay pha trà, móm mém nhai miếng cốt trầu đỏ lựng, dì Hai Muối bán trà ra chiều thông cảm: “Con làm phóng viên, con coi tìm cách góp ý chú lái xe ben. Người nào việc đó, chú ấy làm nghề chở đất trách sao khỏi rơi vãi…”. Tôi nghĩ chắc dì Hai có cái lý riêng nên cũng ráng lưu tâm… 

Sáng nay chủ nhật, tôi tranh thủ đi tìm hiểu ngọn nguồn. Thấy chiếc xe đang phóng ào ào, tôi nhanh nhẹn bám sát. Qua ba, bốn khúc cua, len sâu vào bên trong một xóm nhỏ, chiếc xe dừng hẳn. Tôi lật đật dựng xe, khóa cổ cẩn thận rồi bám theo. Nhưng kìa, “thằng chả” chỉ tầm 23, 24 tuổi, mặt non choẹt, xe vừa tấp lại là nó nhanh nhảu nhảy xuống thoăn thoắt bê xi măng bỏ ngay ngắn bên cạnh một ngôi nhà đang xây dở, vừa làm vừa huýt sáo, ra chiều vui vẻ lắm!

- Bà Tư ơi, nay con tranh thủ chở vật liệu cho thợ làm, con sạt đất xuống đây, một chút mấy ông thợ tới, nhờ họ san giúp con, nghen bà, con phải về đặng đi làm cho kịp! - Chờ chút, bà gửi tiền ăn sáng nè! - Thôi khỏi, bà Tư để dành mua nước đá cho thợ uống! Con gặm ổ bánh mì nãy giờ rồi!

Tôi đứng trân bên vệ đường, quan sát chàng trai đang miệng nói, tay làm kia, thì ra cậu ấy lật đật chở nguyên liệu cho công trình từ thiện này. Đến đây thì tôi không còn rần rần như lúc đuổi theo chiếc xe ban nãy. Tôi bước vào trong, nhẹ nhàng hỏi chuyện hai người. Thì ra, cậu lái xe đang làm công cho một xí nghiệp cầu đường, tranh thủ lúc chưa tới giờ, cậu chở giùm vật liệu để xây nhà tình thương cho bà Tư neo đơn sống trong hẻm phố. 

- Em chạy tranh thủ à, tiếc một cuốc chạy tốn thời gian nên đổ hơi đầy, với lại chỉ 1 chuyến này nữa thôi là xong rồi, cho em xin lỗi cô, bác! 

Bởi mới nói, may nhờ dì Hai Muối bình tĩnh nhắc khéo, nếu không thì tôi cũng a dua theo phê phán thằng cha lái xe ben đáng mến này rồi. 

Khu phố có dơ vậy, chứ dơ thêm chút nữa mà bà Tư có cái nền nhà chắc chắn thì tôi cũng sẵn lòng rửa dọn. Tôi quay trở về, giải thích rõ với mọi người rồi huy động mọi người cùng ra dọn sạch chỗ đường bị vấy bẩn cạnh hoa viên. Cô, bác đa phần đều cảm thông nhưng có người vẫn còn ấm ức: Lẽ ra nó phải lại phụ mình giải quyết hậu quả mới đúng chớ…

Mọi người đang cắm cúi làm thì bin bin, tiếng còi xe inh ỏi vang lên, lần này có tới 2 chiếc xe đang băng băng lướt tới… Ơ kìa, “thằng chả” lái xe ben, mà tới hai người lận! Ủa, xe bồn chở nước chứ hổng phải xe ben đất!

Và rồi hai “thằng chả” lại nhảy xuống xe cái phóc, nhanh nhảu vừa mở vòi nước rửa đường vừa giải thích: Xin lỗi cô, bác vì đã làm dơ đường, nay con rủ anh bạn mang xe nước đến dội sạch, bà con thông cảm, bỏ lỗi cho con, nghen! - Làm việc tốt, sao không nói sớm, mà cái còi xe phiên phiến lại chút, gì mà inh tai nhức óc, làm mấy phen hú hồn! - Dạ mấy cô, bác thông cảm, xe tụi con chở nặng, xoay trở rất khó, mà nhiều người chạy ẩu lắm, nên cái còi của tụi con phải to đặng cảnh báo! Vậy để con đem xe ra tiệm “phiên phiến” cái còi lại chút! - Vậy thôi khỏi! Phiến phiến lại rồi mấy ông bà điếc lác tụi tui sao mà nghe đặng! Chú mày được lắm, biết nhận và sửa lỗi là tốt! Có người với theo: Ê bây, tao có con gái cưng lắm, mún làm rể thì tối vô uống trà!

Cứ vậy, cả khu phố tôi vừa làm vừa mai mối cho “cha nội” xe ben, lâu lâu lại phá lên tràng cười gắn kết, nghĩa tình!

Kim Hưng

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu