Thứ 2, 20/05/2024 11:23:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả Trần Trà My

Món quà ý nghĩa ngày giãn cách

8:47:57 - 12/11/2021

Sài Gòn thực hiện giãn cách đến vài tháng, đó là những tháng ngày “ai ở đâu ở yên đấy”, nên những thứ nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt hằng ngày như giấy ăn, đồ dùng dành cho phụ nữ, bàn chải đánh răng, bột giặt… - món quà tuy nhỏ mà lại vô cùng ý nghĩa. Thậm chí, cũng chẳng ai nghĩ sẽ mang ra tặng nhau. Bởi ngày bình thường được tự do đi lại thì ai cũng có thể chạy ngay ra cửa hàng tạp hóa, hay cửa hàng tiện lợi gần nhà để mua về xài.

Rồi những thứ gia vị như mắm muối, hành, ngò, chai dầu ăn hay đơn giản chỉ bó rau, vỉ trứng là thứ nhu yếu phẩm quá đỗi bình thường mà nhà nào cũng có sẵn, nhưng vào những ngày giãn cách lại trở nên khó mua.

Còn nhớ có lần một người bạn ở Gò Vấp mua cho tôi chai sữa tắm và ít đồ dùng phụ nữ. Thế nhưng trước đó, bạn phải chờ có giấy “thông hành” mới được đi siêu thị mua hàng, sau đó phải chờ thêm 2 ngày mới tìm được người ship hàng để gửi qua cho tôi. Trong khi ngày thường từ Gò Vấp qua Tân Bình chỉ mất hơn 30 phút chạy xe máy mà thôi.

Tết Trung thu vừa qua, bạn tôi gửi cho một ít quà, mà phải vòng hết đường này qua hẻm nọ vẫn không thể nào thoát khỏi những sợi dây phong tỏa. Lúc nhận quà, tôi phải nhờ bạn hàng xóm chạy ra tận đầu hẻm xách vào giùm, bởi nguyên con đường đã bị hàng rào bít lại nên xe ôtô không thể chạy vào. Khi mở gói quà ra, ngoài gạo, bánh kẹo, rau củ quả, còn có bàn chải và kem đánh răng, dầu gội, bột giặt, tôi vội nhắn tin cảm ơn rối rít bởi “Đồ anh tặng em là những thứ nhà em gần hết”.

Và có hôm một chiến sĩ Sư đoàn 309 đang làm nhiệm vụ hỗ trợ phường tôi chống dịch, nhắn tin hỏi: “Chị ơi, chị có thiếu nhu yếu phẩm gì không để chiều mai tụi em đem qua nhé.” Vậy là đúng 17 giờ hôm sau, chiến sĩ cùng với chủ tịch phụ nữ phường lại tiếp tế nhu yếu phẩm cho tôi. 

Những thứ đồ phục vụ sinh hoạt như chai nước mắm, chai dầu ăn, bịch muối, bịch đường cát hay gói hạt nêm ngày thường bé nhỏ nhưng trong ngày giãn cách bỗng trở nên có giá trị to lớn cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.

Thậm chí, có những mối quan hệ lâu năm không liên lạc, tưởng chừng sẽ quên nhưng rồi trong ngày dịch lại liên tục nhắn tin hỏi thăm, động viên nhau cùng vượt qua đại dịch. Đơn giản vậy nhưng tự nhiên thấy tình cảm con người thêm xích lại gần nhau hơn, dù cách xa rất nhiều về mặt địa lý.

Đôi khi có cả những lời cầu nguyện khi biết tin ai đó không may bị nhiễm bệnh hoặc có người thân qua đời vì Covid-19, dẫu tôi chưa có cơ hội được gặp họ ngoài đời. Nhìn lại những tháng ngày vừa qua, có chút thoáng rùng mình sợ hãi và tôi cầu mong dịch bệnh đừng tái diễn.

Thế nhưng, đâu đó tôi vẫn thầm biết ơn những tháng ngày lịch sử này để hiểu thêm về giá trị của sự tử tế, về những mối quan hệ tưởng chừng qua đi mà nay vẫn còn kết nối lại được. Và cả về những món quà thường ngày nhỏ nhặt, không ai nghĩ lại vô cùng quý giá trong thời dịch giã này.

Ngoài kia cuộc chiến với giặc vô hình - virus SARS-CoV-2 vẫn còn chưa thấy hồi kết. Vậy nên, con người chỉ cần biết cách xích lại gần nhau, cùng nâng đỡ nhau bằng những quan tâm thường nhật và chỉ vậy thôi là tự khắc chúng ta sẽ chiến thắng!

Trần Trà My


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu