Thứ 2, 20/05/2024 13:32:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Tình cha

10:0:3 - 8/11/2021

Thấy người thợ sửa xe đang lạch cạch với đủ thứ đồ nghề, chị khách trẻ giục “Anh nhanh tay giùm để em kịp đón con nhỏ, không thấy mẹ nó lại khóc”. Và dường như không để ý, anh vẫn tỉ mẩn dò tìm đinh trên lốp xe nhưng bên tai vẫn nghe tiếng của chị “em đang rất gấp, anh…”, nghe đến đây người thợ sửa xe vội ngắt lời: “Chị sợ con mong, vậy chắc tôi không sợ con chờ nhưng muốn nhanh thì phải tập trung”. Từ đó, không khí trở nên im bặt và rất nhanh người thợ đã vá xong lốp xe, chị khách trả tiền vẻ ngượng ngùng.

Lúc này, người thợ sửa xe chỉ vội quệt hai bàn tay còn lấm lem dầu mỡ vào vạt áo rồi nổ máy xe, không quên nói với sang quán nước bên cạnh “bà trông giùm tôi”. Tiếng nổ của chiếc xe dream cũ dần hòa vào đám đông rồi mất hút. Ngày 2 lần, người thợ đều đặn đưa đón con đến trường dù nắng hay mưa, chưa khi nào thằng bé phải cuốc bộ. Cha con gắn bó, tình cảm khăng khít lắm dù không phải ruột rà. 

Cách đây 5 năm, trong lần chạy xe ôm, anh đã gặp 1 vụ tai nạn, cha mẹ đứa bé được người dân thuê xe chở vào viện, còn thằng bé đứng gào khóc sợ sệt. Chẳng kịp suy nghĩ, anh chạy đến vỗ về, an ủi và theo người thân đưa bé về tận nhà. Do vết thương quá nặng nên ba mẹ bé không thể qua khỏi, 5 tuổi bé đã trở thành trẻ mồ côi. Người thân của bé có hoàn cảnh rất khó khăn nên cũng khó chăm sóc, lo cho bé học hành chu đáo. Sau mấy đêm suy nghĩ, anh đã lên nhà người thân bé bày tỏ tâm nguyện và được sự đồng ý của chính quyền địa phương, anh đã nhận bé Nhân làm con nuôi. Lập nghiệp ở nơi xa, cũng không kết duyên vợ chồng, vì thế mà 45 tuổi anh vẫn “lẻ bóng”. 

Đón con về chung nhà, anh càng chăm chỉ làm lụng hơn. Anh học sửa xe máy, xe đạp và hành nghề ngay tại căn nhà nhỏ bên lề đường, lúc rảnh thì chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập. Trước giờ chỉ sống một mình, nay có tiếng con trẻ trong nhà, anh càng thêm yêu quý và chăm lo hơn. Ban đầu, bé chưa quen, hay đòi về với mẹ nhưng anh khéo léo giải thích và gần gũi chăm sóc, chơi cùng nên sau một thời gian Nhân đã bện hơi ba nuôi. Nghĩ con thiếu thốn tình cảm của cha mẹ ruột, anh lại càng ra sức bù đắp. Vậy nên từng bữa ăn, giấc ngủ của con, anh đều chăm lo chu đáo, ngày ngày cha con cùng nhau đến trường rồi lại trở về nhà sum vầy bên mâm cơm đạm bạc mà đầy ắp tiếng cười. Và những chữ cái đầu đời của con, anh muốn chính mình là người nâng niu, uốn nắn, thế nên dù có mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả, tối đến anh vẫn cùng con tập đọc, đánh vần.  

Nhìn con lớn lên mỗi ngày, anh vui ra mặt dù đôi vai có oằn thêm gánh nặng bởi những bộn bề lo toan giữa cuộc sống đầy rẫy khó khăn. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, bé Nhân nay đã học lớp 5, chăm ngoan và biết vâng lời người lớn. Sớm phải bươn chải ngoài đời để kiếm sống nên anh cũng chỉ học hết bậc tiểu học. Thế nên, có những bài tập bé Nhân chưa hiểu, buổi tối anh lại chở con qua nhà thầy giáo cách đó 5km nhờ giảng giải thêm. Cảm mến tấm lòng “gà trống nuôi con” của anh, thầy cô trên trường thêm quan tâm, sát sao hơn, vì thế mà Nhân ngày càng tiến bộ. Anh lấy đó làm niềm tự hào, động lực và làm việc không biết mệt mỏi. Căn nhà nhỏ trống trải trước kia, nay đã ngập tràn tiếng nói cười.

Mặc người đời dèm pha “nuôi con người dưng biết nó có ở với mình cả đời hay lại công dã tràng”, anh đều bỏ ngoài tai. Bởi anh nghĩ, chỉ cần mình chăm lo, yêu quý con thật lòng thì dù không có công sinh thành, anh vẫn rất vui vì được làm cha, hạnh phúc khi thực hiện thiên chức với con. Và anh tin rằng, sợi dây yêu thương anh đang vun đắp mỗi ngày sẽ gắn kết tình cha con - thứ tình cảm thiêng liêng, không gì sánh bằng.            

Nam Khánh


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu