Thứ 2, 20/05/2024 12:47:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Bán anh em xa, mua láng giềng gần

10:47:0 - 3/11/2021

BPO - Chiếc xe cà tàng của chị lỉnh kỉnh đồ đạc đỗ xịch trước cổng nhà anh hàng xóm bộn bề vật liệu sửa nhà. Mồ hôi nhễ nhại, anh hàng xóm từ trong căn nhà cũ bước vội ra ngoài lấy chiếc thang mang vào cho nhóm thợ mà vợ chồng chị thuê sửa nhà và chỉ kịp nhoẻn miệng cười “chào thím”.

Vợ chồng chị đều từ Bắc vào Nam sinh sống và lập nghiệp nên không có người thân nơi “đất khách”. Sau 8 năm kết hôn, dành dụm, chắt chiu từ đồng lương công nhân của cả hai cùng với số tiền vay mượn, cuối cùng vợ chồng chị cũng mua được căn nhà nhỏ cũ. Công việc thợ may của chị và chồng làm thợ điện cùng công ty trong khu công nghiệp choán rất nhiều thời gian nên sau khi mua nhà cả tháng trời hai vợ chồng mới sắp xếp tìm được thợ để sửa nhà mà chưa kịp đến chào hỏi khu xóm.

Vậy mà, anh hàng xóm đã có “màn ra mắt” trước và làm như đã thân quen. Đáp lại nụ cười thân thiện ấy, chị thợ may vội “thanh minh” rằng do bận quá nên chưa thể qua thăm nhà. Ấy thế mà, ngay cả khi vợ chồng chị thợ may không có ở đây thì anh hàng xóm cũng chẳng nề hà, tất tả sang cùng với nhóm thợ lật mái tôn cũ để chỉnh trang, lợp mới. Khi thấy xe chở vật liệu đến, anh cũng vội vàng mở cổng rồi hướng dẫn đổ xuống sân nhà anh để nhóm thợ tiện bề xoay xở. Cứ thế, công việc diễn ra suôn sẻ và chỉ hơn 10 ngày, nhóm thợ đã hoàn thiện nhờ có sự góp sức của anh.

Ngày chuyển về nhà mới, vợ chồng chị thợ may mừng vui ra mặt là bởi từ nay không còn phải ở căn phòng thuê xập xệ. Tất cả đồ đạc của gia đình chị được chất đầy trên chiếc xe tải chở hàng của anh hàng xóm nhiệt tình, thân thiện. Bữa cơm đầm ấm trong ngày đặc biệt này cũng chỉ vỏn vẹn có hai gia đình và vợ chồng chị thợ may như càng thêm trân quý tấm lòng của láng giềng. Và cũng kể từ đó, dù không nói ra nhưng họ coi nhau như anh em trong nhà, đối đãi với nhau hết mực thương yêu.

Mảnh đất miền Trung nắng rát cháy da, đất cằn khô sỏi không đủ sức níu chân nên vợ chồng anh hàng xóm đã “Nam tiến” cách nay cũng mấy chục năm với mong ước được đổi đời. Nhờ bản tính siêng năng, tháo vát nên cứ cách 1 ngày anh lại chạy xe tải đi lấy hàng từ chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) về để vợ bán sỉ, bỏ mối cho tiểu thương. Thương ba mẹ vất vả nên con gái lớn của anh học lớp 8 vừa biết cách sắp xếp thời khóa biểu, lại rất khéo chỉ bảo em trai lớp 1 học bài và chơi cùng em.

Như bao đêm khác, anh dậy đi lấy hàng từ 1 giờ sáng nhưng lần này có vợ đi cùng là bởi bữa đó thương lái để hàng rải rác ở nhiều địa điểm nên mình anh xoay xở sẽ không kịp phiên chợ sáng. Thế nên, vợ chồng anh hàng xóm đành khóa cửa để hai con ở nhà. Đang chìm sâu trong giấc ngủ, bỗng điện thoại nhà chị thợ may reo chuông và đầu dây bên kia chính là giọng nói sang sảng của anh hàng xóm xen lẫn lo lắng: “Chú thím mau qua bên nhà tôi giùm, có trộm, tụi nhỏ có thể nguy hiểm”. Không kịp trả lời, vợ chồng chị thợ may vội vàng chạy qua và nghe tiếng động nên chỉ thoáng chốc kẻ trộm đã mất hút. Có thể kẻ trộm đã rình từ lâu và nay theo dõi biết chỉ còn tụi nhỏ ở nhà nên chúng mới dám hành động. Cũng may là anh hàng xóm gắn camera quanh nhà nên phát hiện kịp thời. 

Không chỉ dĩa thức ăn, mớ rau hay lọ dầu gió trao qua tặng lại hằng ngày mà mỗi khi có công to, việc lớn gia đình hai bên đều sum vầy như anh em một nhà. Cũng vì thế mà tình cảm thêm khăng khít, gắn bó theo thời gian và họ càng thấm thía ý nghĩa của câu nói “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” để rồi trân quý nhau hơn.


Thúy Ngọc


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu