Thứ 2, 20/05/2024 13:53:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Bắt sóng 

9:12:1 - 21/10/2021


“Bắt được sóng chưa, chỗ này cao hơn con ơi?”, “Dạ được rồi ba”. Xen lẫn câu trả lời của đứa em tôi (học sinh lớp 7) là tiếng cười giòn tan lọt thỏm giữa không gian bốn bề bạt ngàn vườn điều và cao su. Nó vui mừng ra mặt, toàn chạy chân sáo là bởi được huyện tặng điện thoại thông minh để học online.

Nhà chú thím tôi trên đồi, khu dân cư ở vùng sâu, vùng xa nên cứ cách đoạn mới có một nóc nhà, vì vậy đường truyền sóng yếu. Thế nhưng dù vậy cũng không làm cho đứa em tôi nhụt chí bởi những ngày đầu vào học trực tuyến thường bị “đá văng” ra khỏi lớp. Nó nói đã có phương tiện học và đường truyền sóng thì phải kiên trì vì nhà mình ở quá xa trung tâm, còn hơn là một mình “học chay”. Thấy con hứng khởi, chú thím tôi lại càng ra sức động viên. Xoay xở trong mấy ngày đầu, cuối cùng hai cha con cũng tìm được vị trí bắt sóng tốt nhất và cha đã “thiết kế” cho nó chỗ ngồi học cách nhà 100m bằng cách dựng những cành cao su chắc khỏe và phủ tấm bạt che nắng, mưa.

Từ ngày có điện thoại thông minh và góc học tập riêng, nó lại càng chăm chỉ học. Hằng ngày ngoài những giờ “lên lớp” với thầy cô và các bạn, nó còn chịu khó lên mạng tìm tòi học hỏi mở rộng kiến thức. Vì đam mê môn Toán nên có những bài cô đã giảng, nó mày mò cách giải khác. Và khi được cô khen, nó lấy đó làm động lực để học tập thật tốt. Nhờ đó, nó học nhanh trí hơn và được mẹ giao kèm em gái lớp 2 học bài mỗi ngày, bởi ba mẹ tối ngày bám vườn rẫy lo cái ăn nên chẳng còn thời gian. Nó không từ chối mà gật đầu tắp lự bởi chỉ cần được gắn bó với góc học tập và không phải làm việc nhà là vui rồi.

Nhận thêm nhiệm vụ nặng nề này, nó bắt đầu sắp xếp lại thời gian biểu hằng ngày để vừa đảm bảo lịch học “trên lớp”, ở nhà và dạy em gái học bài. Dạo trước khi nó chưa được tặng điện thoại thì cứ 2 tuần 1 lần cô giáo lại một mình rong ruổi trên chiếc xe máy cũ vượt hơn hai chục cây số lặn lội vào tận nhà để giao bài tập cho em gái. Giờ thì đã khác, nó kết bạn với cô giáo trên zalo và nhận bài cô giao, rồi chụp hình gửi cô bài tập em gái đã hoàn thành. Cứ thế, cô trò trao đổi qua lại y như giáo viên và phụ huynh. Được cô khen biết cách kèm em học nên bé gái tiến bộ mỗi ngày làm nó vui ra mặt và khoe với ba mẹ. Những lúc em học không tập trung, chỉ muốn được về nhà chơi, nó lại dụ “Em làm bài xong, anh sẽ cho em xem Tôm và Jerry 10 phút”. Chỉ cần nghĩ đến hoạt hình là em lại ngoan ngoãn nghe lời và đương nhiên anh hai rất ít khi cho xem quá giờ ngay cả những lúc bé mè nheo.  

Cũng nhờ có điện thoại thông minh mà nó nắm được nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống và “truyền” lại cho ba mẹ. Thím tôi bảo, chú thím mải mê cả ngày ngoài rẫy, tối về lại tranh thủ bóc vỏ lụa hạt điều thuê nên không chú ý nhiều đến việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là với dịch Covid-19. Thím nghĩ, cũng đều là người trong rẫy, ít ra ngoài tiếp xúc nên dịch sẽ chẳng thể xuất hiện nơi đây. Nhưng từ khi em nó cho chú thím xem video trên mạng mới biết việc người nhận có thể lây nhiễm vi rút từ người giao hàng hoặc từ chính bưu phẩm, thùng hàng chưa được khử khuẩn kỹ. Trong khi đó, thím lại hay mua hàng của bà ở đồi bên kia qua bán tận nhà mà chẳng màng đến việc đeo khẩu trang hoặc giãn cách. Từ nay, gia đình thím sẽ thực hiện nghiêm quy định 5K để phòng dịch.

Nhờ có sóng và điện thoại thông minh đã giúp gia đình chú thím tôi nhiều điều hữu ích trong cuộc sống, nhất là việc bảo vệ sức khỏe các thành viên và hơn hết để việc học tập của các em không bị gián đoạn.

Thúy Ngọc

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu