Thứ 2, 20/05/2024 09:47:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Đối diện và hy vọng

19:43: - 19/10/2021

Hai năm trước, về quê đúng dịp khai trường, cô em gái là giáo viên tiểu học than thở: Lớp 1 em chủ nhiệm có 35 em mà ngày khai trường chỉ 2 em có bố và 3 em có mẹ đưa đi khai giảng. 30 em là ông, bà hoặc dì, bác, anh, chị đưa đi, có em tự đến lớp vào ngày khai trường đầu tiên, mang theo đúng 2 quyển vở. Rồi em thở dài: Hầu như năm nào cũng thế, bố mẹ các em đi làm ăn xa, để con cho ông bà hoặc người thân trông nom nên chẳng thể trao đổi việc học hành của các em được. Ông bà, cô bác, anh chị thì làm sao quan tâm như cha mẹ được. Lúc đó, tôi cũng đã thở dài tự hỏi, tương lai các em rồi sẽ ra sao?

Nhưng ngày khai trường năm nay còn buồn thương hơn gấp ngàn lần bởi sự tàn khốc của đại dịch Covid-19. Chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh đã có tới hơn 1.500 trẻ mồ côi. Cho dù đã có nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng làm chỗ dựa cho các em, vẫn không thể nào bù đắp được sự thiếu hụt khủng khiếp khi các em mất cha, mất mẹ. Lối rẽ vào đời của những em bé mồ côi sẽ ra sao trong chuỗi ngày dài phía trước? Tôi đã ước, giá như các em phải một mình tới lớp trong ngày khai trường đầu tiên hoặc đi với ông bà, cô dì, chú bác nhưng cha mẹ vẫn còn. Đằng này…

Với mỗi đứa trẻ, cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cả về vật chất và tinh thần. Khi trẻ được sống trong gia đình đủ đầy cha mẹ và tình yêu thương, các em sẽ hoàn thiện nhân cách một cách đầy đủ nhất nên dễ dàng hòa nhập với cuộc sống ở mọi hoàn cảnh. Rồi dịch bệnh tràn qua, hơn 1.500 đứa trẻ đang được sống trong tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, bỗng dưng bị cướp đi những người thân yêu nhất, để lại những khoảng trống không thể lấp đầy trong lòng con trẻ. 

Hơn 1.500 trẻ mồ côi, mỗi em có một mức độ tổn thương khác nhau. Có câu chuyện một sĩ quan quân đội đến xóm trọ nghèo để giao hũ tro cốt của một phụ nữ nhưng chỉ có một bé gái 4 tuổi ra nhận. Không thể cầm lòng, người sĩ quan đó đã nhận bé gái làm con nuôi. Có em còn quá nhỏ, quá ngây thơ, không hiểu thế nào là “cái chết” mà chỉ nghĩ rằng, cha, mẹ đi đâu xa một thời gian mới về. Nhiều em mất cả cha lẫn mẹ, rơi vào khủng hoảng nặng nề khi chưa hề có sự chuẩn bị để tự chăm lo cho bản thân. Có em bị hoảng loạn, có em rơi vào trầm cảm, xa lánh mọi người...

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi nhưng nỗi đau mất người thân sẽ còn đeo đẳng mãi những đứa trẻ mồ côi. Mất mát đau thương giờ đây là điều mà những người ở lại phải đối diện. Và mất cha, mất mẹ là biến cố to lớn nhất của cuộc đời khi các em chỉ là những đứa trẻ non nớt. Trong tột cùng đau thương, mất mát do đại dịch Covid-19 gây ra, đã có nhiều tổ chức, cá nhân dang rộng vòng tay, mở lòng sẵn sàng chia sẻ, làm chỗ dựa cho các em. 

Cùng với lo dập dịch, phát triển kinh tế, ổn định xã hội, Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh cùng các bộ, ngành, tổ chức liên quan đang tìm những kế sách lâu dài để không chỉ chăm sóc các em về vật chất mà còn hạn chế đến mức thấp nhất những tổn hại về tâm lý, tinh thần cho các em. Trước mắt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các tỉnh, thành phố ưu tiên bố trí, hỗ trợ để trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 được chăm sóc thay thế bởi người thân, cá nhân, gia đình nhận chăm sóc, để trẻ được sống trong môi trường gia đình và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ. Tin vui nhất là Chủ tịch Tập đoàn FPT - ông Trương Gia Bình đã quyết định xây dựng một trường học đặc biệt tại Đà Nẵng để nhận nuôi 1.000 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. 

 Hy vọng, từ nỗi đau buồn to lớn này, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay của cộng đồng, các em sẽ biến đau thương thành sức mạnh để vươn lên. Hy vọng, thử thách lớn đầu đời ấy sẽ làm các em trở nên mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn để vượt qua mọi khó khăn trên chặng đường phía trước.

Thảo Linh


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu