Thứ 2, 20/05/2024 15:02:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Ngày đặc biệt

11:4:7 - 10/10/2021

Trong cuộc sống, mỗi người đều tự đề ra cho bản thân những dự định, kế hoạch, mục tiêu về một công việc, ước mơ hay sở thích nào đó. Và người ta thường có tâm lý trì hoãn để đến ngày mai, ngày mốt hoặc đến sự kiện nào đó mới thực hiện. Có mấy ai nhận ra, mỗi ngày ta đang sống đều là ngày đặc biệt.

Cuộc sống không cho phép con người dừng lại để hưởng thụ những điều mình mong muốn khi còn nhiều bộn bề, toan lo. Bởi thế, chúng ta vẫn thường tâm niệm: đợi khi nào ổn định, có của ăn của để, hay có thời gian… thì mới tính đến nghỉ ngơi, hay làm điều mình muốn. Và điều gì tốt đẹp nhất thì lại càng được để dành. Tuy nhiên, suy nghĩ và quan niệm ấy không phải khi nào cũng đúng.

Mỗi ngày chúng ta sống đều là một cơ hội đặc biệt. Vì vậy, mỗi giây, mỗi phút, mỗi giờ của một ngày trôi qua đều vô cùng đáng quý. Bạn đã bao giờ tự thưởng cho mình giây phút ngắm bình minh đầu ngày hoặc một ly cà phê sáng thơm lừng, đọc một vài trang sách hay; đã bao giờ dành thời gian ngắm những bông hoa dại nơi góc vườn… Những khoảnh khắc trong ngần, thư thái như thế thật chẳng khó đến mức không thể thực hiện được. Vì thế, chúng ta đừng nên bỏ lỡ!

Một ngày, tôi ngạc nhiên thấy mẹ mặc chiếc áo tôi tặng đã từ lâu mà mẹ luôn cất giữ. Tôi nhớ mẹ từng bảo: “Mẹ để dành chiếc áo này đến khi nào có dịp đặc biệt mới mặc”. Thế nhưng… Tôi nhìn mẹ vừa vui sướng vừa tò mò. Nụ cười tỏa nắng, giọng mẹ ấm áp: “Mẹ nghĩ lại rồi, bây giờ với mẹ, ngày nào cũng là ngày đặc biệt cả. Thế nên…”. Đưa tay nắm lấy đôi bàn tay gầy hao của mẹ, trong tôi râm ran niềm thương yêu quá đỗi.

Ngày trước, mỗi lần con lân la lại gần năn nỉ: “Ba chơi với con chút đi!”, “Ba chỉ cho con bài toán này với!”,… thể nào tôi cũng phớt lờ hoặc lấy lý do “Ba đang bận việc, để lúc khác”. Thực tình, tôi không hề để ý đến nét mặt, tâm trạng của con lúc ấy như thế nào. Những ngày như thế cứ lặng lẽ trôi qua và những lời hứa với con theo đó cũng vuột trôi. Cho đến khi nhận ra mình đã đánh mất biết bao dịp để được gần gũi, quan tâm con, mới thấy chính thói quen trì hoãn đã khiến tôi trở thành người bố vô tâm, ích kỷ. 

Tự nghĩ, một cuộc gặp gỡ với bạn bè khi cần thiết, bữa cơm tối cùng gia đình, một vòng ôm bất chợt dành cho người vợ tảo tần trước giờ đi làm hay nụ hôn chút chít lên trán con trước giờ ngủ tối… đâu cứ cần chờ đợi đến dịp đặc biệt mới có thể thực hiện được. 

“Tuần tới…”, “Một ngày nào đó,…”, “Tương lai,…”… Câu chuyện về chiếc váy lụa được cất giữ trong suốt một thời gian dài của người vợ mà tôi đã đọc; hay những lời hứa không bao giờ thành hiện thực, món quà không bao giờ đến tay người nhận… mà ta chứng kiến trong cuộc sống hằng ngày, tất cả minh chứng rằng: đừng bao giờ để dành những điều mà ta cho là tốt đẹp đến ngày đặc biệt mới làm. Bởi nếu ta cứ chờ đợi, cứ nấn ná, chần chừ… rất có thể những điều đặc biệt ấy sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Cuộc sống rất đáng quý và chúng ta được phép tận hưởng chứ không nên trì hoãn. Nếu có chuyện vui, hãy cứ vui. Nếu muốn tâm sự hãy cứ tâm sự. Nếu muốn thể hiện, quan tâm với ai đó, hãy cứ thể hiện, quan tâm. Hãy cho mình quyền được trải nghiệm ngay trong hiện tại thay vì phải chờ đến một dịp đặc biệt nào đó thật vô định. 

Đón nhận từng phút giây mỗi ngày được sống bằng tất cả nỗ lực tận hiến và tận hưởng chính là cách chúng ta đang tạo nên những ngày đặc biệt!

Thu Đình


---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu