Thứ 2, 20/05/2024 10:34:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Bâng khuâng tuổi hưu

19:59:14 - 5/10/2021

Đã thành quy luật, sau thời gian làm việc, dù là cán bộ, nhân viên hay công nhân thì cũng đến lúc nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước quy định. Ở thời điểm hiện tại, tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi cộng thêm 3 tháng, nữ 55 tuổi cộng thêm 4 tháng trong điều kiện làm việc bình thường. Vẫn biết đó là quy luật của cuộc sống nhưng cũng có những tâm trạng buồn vui đáng nói. 

Chị gái tôi cực say mê công việc. Nhiều bữa chị làm việc đến tối mịt mới về. Chị hay cằn nhằn mấy nhân viên nữ nuôi con nhỏ rất bê trễ công việc. Có cô đang nửa buổi xin nghỉ về đưa con đi tiêm phòng vì chồng đi công tác xa, mẹ chồng không biết chạy xe máy. Có cô cứ dăm bữa nửa tháng lại xin nghỉ vì con bệnh… Vậy mà nghỉ hưu một thời gian, chị ngậm ngùi gọi điện dặn dò mấy em, mấy cháu trong cơ quan: Có bận đến mấy cũng phải dành thời gian quan tâm chăm sóc chồng con! 

Bạn tôi là giáo viên THCS, thi thoảng thấy chị than mệt. Hằng ngày lên lớp với lứa tuổi “nhất quỷ, nhì ma” lắm chiêu trò, rồi soạn giáo án, chấm bài, coi thi, sinh hoạt chủ nhiệm và hầm bà lằng những công việc không tên nên chị luôn mong đến ngày về hưu để được an nhàn, thanh thản. Vậy mà ngày nhận quyết định nghỉ hưu, chị đăng trên facebook dòng tâm trạng thể hiện sự bồi hồi, tiếc nuối những ngày đã qua. 

Nhìn chung, đón nhận việc nghỉ hưu như thế nào tùy thuộc vào tâm thế và hoàn cảnh mỗi người. Với người này là hụt hẫng thì với người khác lại là quà tặng được chờ mong sau thời gian dài cống hiến. Với người này, về hưu là chuỗi ngày buồn chán, cảm thấy mình bị quên lãng, bị thừa thì với người khác là một trang đời mới bắt đầu: có thời gian, tâm trí thảnh thơi để làm những gì mình yêu thích mà lúc trẻ chưa làm được. Hoặc chỉ đơn giản là nghỉ ngơi, đọc sách, chăm sóc gia đình, đi chơi với bạn bè... tùy theo điều kiện và sở thích mỗi người.

Cho dù có hội hưu trí, hội người cao tuổi nhưng những hoạt động của các hội này ở cấp cơ sở thường đơn điệu, chủ yếu là tập thể dục, dưỡng sinh. Rất ít khi thấy người về hưu tiếp tục học thêm những thứ họ yêu thích, hoặc tham gia những hoạt động thiện nguyện, hay những câu lạc bộ giải trí phù hợp với sở thích.

 Ở tuổi nghỉ hưu, đa phần người Việt thường nghĩ cho con, cháu nhiều hơn bản thân. Nhiều người lúc còn trẻ thì miệt mài lao động, tích cóp, dành dụm cho con, khi về già lại thành ông, bà giữ trẻ. Lần lượt các cháu nội, ngoại ra đời đều được ông bà chăm sóc. Việc chăm sóc cháu chắt dường như đã trở thành trách nhiệm của các ông, các bà khi đến tuổi về hưu - một công việc chiếm rất nhiều thời gian, sức lực và không có ngày nghỉ. Có người cho đó là hạnh phúc vì được vui vầy bên con cháu… Vốn dĩ, việc nghỉ hưu là do con người đã đến tuổi cần nghỉ ngơi, thế nhưng việc nhà cửa, chăm cháu đôi khi còn khiến ông bà vất vả hơn cả lúc đi làm. Và khi cháu lớn thì ông bà đã quá già để có thể đi đây đi đó hay thực hiện những giấc mơ còn dang dở của mình. 

Nghỉ hưu là quy luật của cuộc đời. Dù là người đi làm cơ quan hay làm việc tự do cũng cần có tuổi nghỉ hưu. Sẽ không tránh khỏi chút bâng khuâng nhưng đây là thời gian ta được nghỉ ngơi sau những tháng năm lao động vất vả. Thế nên khi sắp nghỉ hưu, chúng ta hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận, cân bằng cuộc sống và gìn giữ sức khỏe. Hãy dự trù cho mình một kế hoạch cụ thể sau khi rời nhiệm sở và chuẩn bị cuộc sống mới thích ứng với điều kiện mới, khi ta trở thành “tỷ phú thời gian”. Như thế, cuộc sống của chuỗi ngày hưu trí sẽ không bị nhàm chán. Ngược lại, ta có thời gian để làm những việc mình thích nhưng trước đây chưa làm được vì bị gò bó trong môi trường làm việc. Đây là lúc ta có thể sống an nhiên, tự tại, chiêm nghiệm lại những gì bản thân làm được, chưa làm được mà lúc còn trẻ khỏe, còn công tác chưa kịp nhận ra để ngẫm suy, sẻ chia cùng bạn bè, người thân và lấy đó là bài học trong cuộc sống, tiếp tục làm những điều có ích cho gia đình.

Thảo Linh

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu