Thứ 2, 20/05/2024 13:50:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả Thảo Linh

Bình yên rộn rã

10:39:29 - 23/8/2021

Sẽ có người bật cười cho rằng, tôi dùng từ sai, rằng đã “bình yên” thì làm sao “rộn rã”? Nhưng quả là chưa bao giờ tôi cảm nhận rõ sự rộn rã như tiếng trẻ reo vui trong buổi sáng hôm nay đến thế - khi khu phố nơi gia đình tôi đang sống hiển thị là vùng xanh trên bản đồ phân vùng nguy cơ dịch bệnh. Vui biết bao khi cuộc sống yên bình đã trở lại nơi này.

Như mọi ngày, tôi vẫn tập thể dục buổi sáng trong sân vì chưa hết thời gian giãn cách. Thế nhưng hôm nay, những âm thanh thân thuộc của cuộc sống quanh tôi đã vang lên. Đó là tiếng cửa cuốn rin rít được kéo lên ở cửa hiệu điện thoại di động bên kia đường; tiếng nói cười của hàng xóm; tiếng í ới gọi nhau của bạn hàng, khách hàng ở quầy rau quả, thực phẩm. Quán cà phê sát cạnh nhà tôi đang thi công dở dang thì phải ngừng cả tháng, giờ hoạt động trở lại. Tiếng máy đập nền ầm ầm gây khó chịu hôm nào thì giờ đây lại khiến tôi vui… Bởi tất cả âm thanh sống động ấy đã khiến không khí của khu phố tôi trở nên rộn rã và tràn đầy sức sống.  

Qua 4 tuần lễ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, khu phố với rất nhiều cửa hàng, cửa hiệu trở nên vắng lặng - vẻ tĩnh lặng không mang màu bình yên. Bởi bên trong những cánh cửa đóng kín mít kia là bao nỗi lo về sức khỏe, cơm áo gạo tiền, là công việc, học tập và biết bao dự định phải gác lại. Và hôm nay, dù người dân vẫn được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, thực hiện biện pháp phòng dịch theo nguyên tắc 5K; dù không được tập trung quá 5 người nhưng các cửa hiệu đã được mở cửa từ sau 6 giờ đến 18 giờ. Vui biết bao khi nhịp sống tương đối bình thường đã trở lại trên những con đường, vỉa hè thân thuộc. 

Những tháng ngày sống chậm giữa đại dịch mang lại cho con người quá nhiều cảm xúc. Đã nhiều tháng sống chung với cảm xúc lo âu, thậm chí hoang mang và tròn 1 tháng “ngồi nhà” đã làm thay đổi cuộc sống thường nhật của tất cả mọi người. Với một số người thì đây là cơ hội để được thử làm những điều trước đây chưa có thời gian, như học vẽ, học đàn, trồng hoa... Thế nhưng những thay đổi lớn đến mức không ai ngờ do đại dịch mang tới đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, nếp sinh hoạt của không ít người. Chưa bao giờ cả thế giới phải thu mình lại với những lo âu, buồn bực, hoang mang đến thế. Và câu chuyện hằng ngày giữa những thành viên trong gia đình, trong những cuộc điện thoại thăm hỏi bạn bè, người thân, đối tác cũng chỉ quẩn quanh về dịch bệnh. 

Thế nên những ngày này, bất kể ai dù là người già hay trẻ nhỏ, phụ nữ hay nam giới, người giàu hay người nghèo đều chỉ mong dịch bệnh sớm qua mau. Có người mong đại dịch qua chỉ để không phải mang khẩu trang mỗi khi ra đường, để hít thở không khí một cách tự nhiên. Có người mong dịch qua để được chào đón khách hàng vì đóng cửa bán hàng lâu quá rồi. Có người mong dịch qua để được đi làm, đi học, du lịch, thăm thân... Thật chưa bao giờ cái sự “bình thường” lại là mơ ước của nhiều người đến thế! 

Đành mượn lời bài hát “Mong ước bình thường” của nhạc sĩ Đinh Mạnh Ninh để thay cho lời kết: “Điều tôi mong ước rất bình thường/ Còi xe, lại tíu tít phố phường/ Người yêu nhau sánh bước trên đường/ Người già mua sắm cho nhau hồn nhiên/ Chỉ cần cuộc sống cứ thế trôi/ Cứ trôi qua trong bình yên…”.


Thảo Linh

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu