Thứ 2, 20/05/2024 18:46:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Hạnh phúc của con là món quà quý giá nhất

12:56:55 - 21/8/2021

“Chuông ngân vọng gọi mùa báo hiếu
 Đấng sinh thành dưỡng dục cù lao
 Vấn vương mắt trẻ nghẹn ngào
 Hướng về lòng mẹ, dạt dào mẹ ơi!...”

Tháng 7 đến, mùa Vu Lan cũng theo về… và sẽ thật hạnh phúc với những ai đang còn cha, còn mẹ… 

Ngày lễ Vu Lan (ngày rằm tháng bảy âm lịch) năm nay ở gia đình nhỏ của tôi cũng như mọi năm, chỉ khác là có sự hiện diện của mẹ chồng tôi - người phụ nữ chất phác, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Cũng bởi vậy mà mãi bà mới dứt ra được để “Nam tiến” với vợ chồng tôi được ít bữa kịp trước đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Sáng sớm thức giấc, tôi vẫn mải mê với những công việc thường nhật của người nội trợ nhưng quả đúng là có mẹ mọi việc trở nên nhẹ nhàng và gọn gàng hơn. Mẹ dậy sớm nấu đồ ăn sáng cho cả nhà rồi lại tất tả đi đồ xôi để kịp bày lên ban thắp hương buổi trưa. Trong lúc đó thì tôi vội đi chợ “săn” trái cây, hoa, rau, củ… thật tươi để có được mâm cúng tươm tất. Còn chồng tôi đang phải đảm bảo quân số tại đơn vị.

Hai mẹ con tôi vừa sắp lễ vừa chuyện trò rôm rả. Mẹ bảo, ngày lễ Vu Lan đã trở thành truyền thống, phù hợp với tín ngưỡng thờ tổ tiên của người dân đất Việt. Lễ Vu Lan là một trong hai lễ lớn nhất của Phật giáo nhằm báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha. Và ngày nay, không chỉ là ngày lễ của các phật tử mà lễ Vu Lan đã trở thành lễ hội văn hóa tinh thần của toàn xã hội, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng, đền đáp công ơn của cha mẹ, ông bà, tổ tiên và thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” hướng về cội nguồn dân tộc.

Thuở nhỏ, tôi chưa hiểu hết về ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan nên cũng chỉ quẩn quanh với ăn, học mà chưa từng biết mua bông hoa tặng mẹ, hay có món quà tặng cha. Năm tháng trôi qua, lớn lên tôi vào Nam sinh sống, lập nghiệp và xây dựng gia đình ở miền quê xa. Và rồi công việc cùng với lo toan của cuộc sống cuốn theo nên những cuộc điện thoại vợ chồng tôi hỏi thăm cha mẹ hai bên rất vội vã. Không sống cùng nhau để được chăm sóc sớm hôm, động viên lúc đau yếu, vợ chồng tôi đã có cách riêng quan tâm, thăm hỏi, mong các cụ khỏe mạnh để con cháu được tề tựu sum vầy mỗi năm.

Thế nhưng không hiểu là sự trùng lặp tình cờ hay hữu duyên mà cứ trước mỗi lần tắt máy điện thoại thì cả cha mẹ hai bên đều căn dặn chúng tôi rằng: “Vợ chồng nhớ bảo ban nhau, sống hạnh phúc nghe con”. Và sau 5 năm làm dâu mẹ, hôm nay đúng dịp ngày lễ Vu Lan, tôi mới được gần mẹ. Tôi đã mang câu chuyện ra để bày tỏ, mẹ nhìn tôi rồi hiền từ nói: Lễ Vu Lan là lễ báo hiếu và đối với bậc làm cha mẹ thì không gì báo hiếu quý giá hơn, ý nghĩa bằng sự hạnh phúc của chính các con. Bởi chỉ khi cuộc sống hạnh phúc thì gia đình nhỏ của các con mới đứng vững, mới có điều kiện tạo lập những thứ khác. Và đó chính là điều mà cha mẹ nào cũng nguyện cầu cho con.

Lời nói chân thành của mẹ đã làm những giọt nước mắt hạnh phúc thầm lăn xuống má tôi. Và, tôi càng thấm sâu hơn về công ơn của các bậc sinh thành, dưỡng dục: “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ/ Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”, chắc chắn chúng tôi sẽ vun đắp, xây dựng gia đình hạnh phúc như là cách để báo đáp mẹ cha. Mong ước cha mẹ khỏe mạnh, bình an, vượt qua đại dịch Covid-19 an toàn. 

                                                                            

Thúy Ngọc

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu