Thứ 2, 20/05/2024 15:20:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả Lê Thị Xuyên

Sắc hoa tuổi thơ

10:23:43 - 17/8/2021

Quê tôi vùng chiêm trũng, mỗi mùa mưa về, những củ súng ủ mình dưới bùn đen suốt một thời gian dài lại bật mầm, mở mắt và cứ thế sinh sôi. Cánh đồng mùa hoa súng giống như tấm thảm khổng lồ, đa sắc. Ngày thơ bé, mùa hoa nào tôi cũng ngồi thuyền theo mẹ ra giữa đồng hái hoa. Đã rất nhiều mùa hoa súng cứ thế đi qua, tuổi thơ tôi cũng đã lùi xa vào ký ức, vậy mà hình ảnh mẹ và hoa súng vẫn cứ đậm sâu trong miền nhớ. 

Hoa súng mang vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết và sáng trong. Đồng làng tôi yên ả, thanh bình. Giữa màu xanh bạt ngàn của lá cỏ, bình minh vừa ló dạng cũng là thời khắc ngàn vạn bông súng khoe sắc. Hoa súng nở là là trên mặt nước nhưng lại không thấm nước. Nhụy hoa đẫm sương đêm tựa những hạt ngọc lấp lánh chưa kịp tan biến. Hương hoa quyện vào gió thoảng mùi thơm thanh thanh, dịu mát cả cánh đồng. Hoa cứ nở cho đến khi ánh hoàng hôn cuối cùng xuống núi. Thỏa sức ngắm đồng làng giữa mùa súng nở hoa trong ánh chiều tà chậm trôi, lòng êm êm cảm giác an yên rất lạ!

Mẹ bảo, hoa súng còn tượng trưng cho tình nghĩa vợ chồng. Có một thời, tôi đã rất tò mò khi nghe mẹ nói vậy, cho đến khi nghe câu chuyện mẹ kể. Đó là cái thuở ở tuổi lên 10, ba đã hái tặng mẹ bó hoa súng trắng với nụ cười trong trẻo, mến thương. Mẹ yêu hoa súng, thích những bông súng ba tặng và mến ba từ khi nào chẳng biết. Lớn lên, ngỏ lời thương mẹ nhưng vì gia cảnh nghèo khó, ba phải vào Nam bươn chải mưu sinh. Đằng đẵng năm, sáu năm trời, mẹ vẫn chờ ba như những thân súng âm thầm chờ mùa mưa về để được khoác lên mình bộ áo hoa rực rỡ. Rồi ba về, đám cưới giản dị, ấm áp của ba mẹ đã được tổ chức. Và trong niềm hạnh phúc của mẹ, chẳng thể thiếu bó hoa súng ba tặng trong ngày cưới.

Từ lâu, hoa súng đã được mọi người đón nhận như những người bạn thân thiết bởi vẻ đẹp dung dị, mộc mạc như hồn quê, tình người. Bởi chúng còn được dùng làm nhiều món ăn như: nấu canh, làm gỏi, dưa, xào tỏi… và còn dùng để làm thanh nhiệt, cầm máu tạm thời… Chính vẻ đẹp và tác dụng to lớn ấy mà người ta đã đem hoa về trồng trong khuôn viên vườn nhà, công sở… bằng tất cả tình yêu, sự nâng niu, trân trọng. Những nơi có hoa súng điểm xuyến đều trở nên nhẹ nhàng, thoáng mát, thơ mộng khiến ta cảm thấy thật dễ chịu…

Mùa mưa lại về, loài hoa dãi dầu mưa nắng với sức sống diệu kỳ đã bắt đầu cựa mình vươn lên khỏi mặt nước, bung nở rực rỡ cả một khoảng trời. Không một ai ngang qua mùa súng, bất chợt thấy bông súng khoe sắc lại không bị loài hoa ấy níu chân, để rồi ngẩn ngơ, chẳng muốn rời bước!

Xanh Nguyên

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu