Thứ 2, 20/05/2024 16:37:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Tem phiếu và ý thức

22:11:12 - 31/7/2021

Nói về tem phiếu thời bao cấp, có lẽ thế thế hệ 7X, 8X trở về trước không mấy ai xa lạ. Đó là thời kỳ những năm 80 của thế kỷ trước, tùy thuộc vào vị trí công việc, đặc thù nghề nghiệp mà cán bộ, công chức nhà nước hay người lao động sẽ được phát tem phiếu mua lương thực, thực phẩm với chế độ riêng. Đến nay, khi thực hiện giãn cách xã hội, nhiều tỉnh, thành lại sử dụng tem phiếu để phát huy lợi thế như: để người dân không đi chợ cùng thời điểm, phải xếp hàng tuần tự khi mua hàng thiết yếu…

Nếu phát huy ý nghĩa tích cực của tem phiếu là đi chợ theo ngày, giờ ghi trên phiếu thì gia đình nào cũng mua được lương thực, thực phẩm tươi ngon sử dụng trong vài ngày mà vẫn đảm bảo quy định 5K trong phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, phát huy được lợi thế này hay không lại phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người sử dụng phiếu như thế nào để không gây ra những bức xúc, phiền phức cho người khác.

Theo quy định ghi trên phiếu mua hàng với khung giờ cụ thể nên nhiều người đã tranh thủ mua hàng ở Bách hóa xanh gần nhà để ít phải đi lại mà vẫn mua đủ lương thực, thực phẩm cho vài ngày tiếp theo. Tuy nhiên, qua việc dùng tem phiếu để xếp hàng mua nhu yếu phẩm một lần nữa cho thấy, ý thức luôn là điều cần thiết trong ứng xử nơi công cộng. Bởi nếu không có ý thức “mình vì mọi người…” thì sẽ đẩy người khác vào sự ức chế không thể nói ra!

Ngày 31-7, tôi đã chứng kiến cảnh mua hàng tại Bách hóa xanh. Sau hơn 30 phút xếp hàng, tôi phải nén tiếng thở dài vì trước mặt mình vẫn còn 3 người… Phía trong, vài người vẫn lượn tới, lượn lui chọn hàng; một người khác mua hàng đã chất đầy 3 giỏ mới trở ra quầy tính tiền, chắc phải 10 phút nữa mới xong (?!). Chị đó xong đồng nghĩa tôi tiếp tục chờ thêm 2 người nữa… và phía sau tôi vẫn rất nhiều người rồng rắn đợi đến lượt…

Phía ngoài, một số người cau mày, làu bàu trách cứ: Hai ba ngày nữa lại mua mà sao đắp lắm thế? Được vào là mặc sức lượn không nghĩ đến cảm xúc của những người đang chờ phía ngoài !?… Đúng là họ không hề biết đến cảm giác bực bội, ánh mắt thiếu thiện cảm của không ít người đang hướng về mình. Vì vậy, họ vẫn huyên thuyên nói chuyện với nhân viên, thỉnh thoảng còn cười sảng khoái lắm… Có lẽ vì thế, cảm giác bực bội như dồn ứ thêm ở phía những người ở sảnh chờ…

Trước đây, vì nghe giãn cách xã hội, nhiều người đã đổ xô đi mua hàng bất chấp… khoảng cách an toàn đã đáng trách; nay có lượng hàng thiết yếu luôn đảm bảo ở các chợ, siêu thị, cửa hàng… thì những người gom hàng càng đáng trách hơn.

Ứng xử văn hóa, biết sống vì cộng đồng là vô cùng cần thiết, rất cần được lan tỏa mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong thời điểm Bình Phước đang thực hiện Chỉ thị 16. Vẫn biết xếp hàng đôi khi mất nhiều thời gian, tạo cảm giác chờ đợi mệt mỏi nhưng nếu ai cũng nhanh chóng, biết hành xử phù hợp ở nơi công cộng; biết lo cho bản thân, gia đình nhưng cũng không quên nghĩ cho người khác thì sẽ tạo được thiện cảm, sự công bằng. Đó cũng là khẳng định lối sống văn minh cần có ở mỗi người trong xã hội hiện đại.

Ngọc Tú

----------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Ngọc Tú
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu