Thứ 2, 20/05/2024 18:13:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Ngọc Tú

Sâu nặng nghĩa đồng bào

17:11:23 - 20/7/2021

Ít có quốc gia nào trên thế giới có sự tích nguồn gốc “đồng bào” như Việt Nam! Trong truyền thuyết dân gian “Con Rồng cháu Tiên” đã giải thích về nguồn gốc của người Việt Nam với 54 dân tộc anh em đều được sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. Nhưng cao hơn, điều đó còn khẳng định về nghĩa tình ruột thịt của những con người sinh ra, lớn lên trên dải đất hình chữ S này.

Ngay từ khi nằm nôi, tâm hồn đã thấm đẫm lời ru “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước thì thương nhau cùng” hay “Bầu ơi, thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”… Đặc biệt hơn cả là truyền thuyết con rồng cháu Tiên mà qua đó, chúng ta luôn ý thức để nhân lên ý nghĩa sâu sắc của hai từ ĐỒNG BÀO!

Mỗi khi nghe hai tiếng “đồng bào”, có lẽ ai cũng đều cảm thấy xúc động đến lạ kỳ, như triệu triệu người dân đã từng rơi nước mắt khi nghe Bác Hồ nói: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?” trong ngày Bác đọc Bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Và những ai được nghe Người kêu gọi, hiệu triệu “Hỡi đồng bào cả nước!”... cũng không khỏi xúc động, nghẹn ngào!

Sâu chuỗi những sự kiện để thấy người Việt Nam luôn thể hiện tinh thần đoàn kết mọi lúc, mọi nơi và thể hiện sâu sắc nhất mỗi khi đất nước có những biến động. Chỉ cần nhắc nhớ về sự kiện đồng bào miền Trung phải oằn mình hứng chịu cảnh lũ chồng lũ năm 2020, nhiều nhà cửa bị nhấn chìm, cuốn phăng, người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, tan hoang ruộng vườn... thì cũng chính lúc này, tinh thần “đồng bào” lại dấy lên mạnh mẽ. Các vùng, miền cùng chung tay hỗ trợ từ cả những đồng tiền tích cóp nhỏ nhặt trong heo đất đến những vuông bánh chưng vừa ráo nước đã được chuyển ngay về miền Trung… Riêng UBMTTQVN tỉnh Bình Phước đã kêu gọi cá nhân, tập thể doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ rồi thay mặt trao tặng 6,5 tỷ đồng cho miền Trung thân yêu!

Còn những ngày này, khắp cả nước đều phải gồng mình chống dịch, nhất là 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì Bình Phước cũng phải căng mình chống dịch. Nhưng từ đây, tình đồng chí, nghĩa đồng bào lại càng phát huy cao độ qua nghĩa cử đẹp: lá rách ít đùm lá rách nhiều! Bình Phước hỗ trợ người anh em song sinh Bình Dương với tinh thần “Bình Phước san sẻ yêu thương, cùng Bình Dương vượt qua đại dịch” được cụ thể ngay trong sáng 19-7, 300 nhân viên y tế tình nguyện, 30 bác sĩ của tỉnh đã lên đường làm nhiệm vụ. Cùng với đó, tỉnh đã chuyển 37 tấn hàng nhu yếu phẩm và thực phẩm tươi sống... cho nhân dân vùng dịch tỉnh Bình Dương.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Quảng Nam, Thanh Hóa... đã lên kế hoạch hỗ trợ, đón công dân tỉnh mình từ vùng dịch có nguyện vọng trở về quê. Theo đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã phát đi thông báo, sẽ bố trí nhiều tuyến tàu mà mỗi toa sẽ là một tỉnh để những ai muốn về quê sẽ đi từ TP. Hồ Chí Minh đến quê mà không dừng đỗ các ga khác nhau...

Với nghĩa đồng bào những ngày qua đang được đẩy lên cao, chúng ta càng thêm tự hào về tinh thần đại đoàn kết của người dân Việt Nam. Chính từ đây, cuộc chiến chống Covid-19 dẫu có gian truân, khốc liệt thì chúng ta vẫn tin tưởng bởi nền tảng bền vững của tình đồng bào đất Việt vẫn ngời sáng. Đó chính là nguồn sức mạnh vô song đã đưa dân tộc Việt Nam qua những thác ghềnh của lịch sử. Truyền thống ấy đang được tiếp nối khi nhân dân cả nước lại đồng lòng sát cánh bên nhau để chiến thắng dịch bệnh, vững vàng vượt qua mọi thử thách chông gai.

Ngọc Tú

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu