Thứ 2, 20/05/2024 18:41:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ngọc Diễm

Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc

7:30:13 - 28/6/2021

Ai đó từng nói rằng “Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc". Nhưng, để có được điều này thì mỗi người cần phải biết trân trọng, nâng niu giá trị của gia đình, từ đó quan tâm, chia sẻ, dành thời gian xây dựng, vun đắp cho tổ ấm của mình.

Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội.  Gầy dựng, vun đắp hạnh phúc trong mỗi gia đình không chỉ là chuyện riêng của mỗi nhà, mà đó còn là nền móng để xây dựng một xã hội lành mạnh, tốt đẹp. 

Thực tế cho thấy, xã hội dù văn minh đến đâu, con người có hiện đại đến mấy cũng không ai có thể phủ nhận giá trị thiêng liêng của hạnh phúc và tình yêu thương gia đình. Gia đình êm ấm, hạnh phúc là điều kiện, tiền đề bảo đảm chất lượng cuộc sống, lao động sáng tạo. Tuy nhiên, xây một ngôi nhà đã khó, nhưng xây dựng một mái ấm gia đình càng khó gấp bội phần, vì nó không phải tạo dựng từ tiền bạc, của cải mà chắt chiu qua mỗi ngày bằng tình thương, trách nhiệm, bổn phận của từng thành viên. 

Không phải ngẫu nhiên mà chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay được chọn là “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”. Bởi, từ xưa đến nay gia đình luôn là bến đỗ bình an nhất của mỗi người, là nơi chia sẻ yêu thương giữa các thành viên, là trường học đầu tiên của con trẻ. Thế nhưng gần đây, lối sống hiện đại đang làm nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam ít nhiều bị phai nhạt, mất đi. Xã hội phát triển, cuộc sống bận rộn, thiết bị công nghệ thông minh ra đời khiến các thành viên gia đình ngày càng ít thời gian bên nhau, quan tâm lẫn nhau. Nhiều bậc cha mẹ vì mải lo làm ăn kinh tế, phấn đấu vì sự nghiệp mà ít gần gũi, chú trọng đến giáo dục nhân cách cho con cái. Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực gia đình, ly thân, ly hôn, lối sống tự do, buông thả… đang có chiều hướng gia tăng đã làm cho giá trị gia đình dần giảm đi. Cũng từ đó, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình ngày càng vơi dần đi và ở nhiều người, gia đình không còn là bến đỗ bình an nữa.

Gia đình thời hiện đại có nhiều điều kiện để tạo nên một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, gia đình muốn bền vững, hạnh phúc, thì giữa các thành viên phải dành thời gian cho nhau, biết tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường của nhau. Nếu quan tâm đến nhau thì các thành viên sẽ sắp xếp được thời gian dành cho nhau, cùng xây dựng nền tảng hạnh phúc của một gia đình thời hiện đại. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các thành viên trong gia đình lại càng phải kết nối yêu thương, sẻ chia cảm xúc thật qua những bữa cơm gia đình, công việc bếp núc, cuộc trò chuyện thân tình... 

Hơn thế nữa, trong những ngày “chống dịch như chống giặc” này không ít gia đình phải chịu cảnh xa cách, chia ly. Trên các phương tiện thông tin đại chúng là những hình ảnh khiến chúng ta cảm thấy nao lòng. Là những chiến sĩ áo trắng đã gác lại chuyện gia đình để lao vào nơi tuyến đầu chống dịch. Một vòng tay ôm, một nụ hôn, một bữa cơm đoàn tụ gia đình trở thành khao khát cháy bỏng của bao người. Những điều cứ tưởng bình thường ấy bỗng nhiên vụt sáng trong hoàn cảnh éo le làm cho con người nhận ra đầy đủ hơn, trọn vẹn giá trị gia đình cùng cuộc sống bình an.

Dù cuộc sống có bộn bề đến đâu, khoa học kỹ thuật phát triển đến mức nào chăng nữa, mỗi người vẫn cần một điểm tựa và một chốn đi về, đó là tổ ấm gia đình bình an. Cùng chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy vai trò giáo dục của gia đình cũng chính là để xóa bỏ những khó khăn và thách thức đang tác động tiêu cực, làm suy yếu gia đình, suy yếu động lực của sự phát triển. Đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta.


Nguyễn Ngọc Diễm 

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Nguyễn Ngọc Diễm
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu