Thứ 2, 20/05/2024 18:13:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Tương Quan

Vắc xin ý thức

12:55:50 - 26/6/2021

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát trở lại từ những ngày cuối tháng 4 với những ca nhiễm cộng đồng xuất hiện. Chốt phong tỏa lại gác chắn nhiều nơi. Người lớn tất bật chống dịch. Trẻ con hối hả hoàn thành những bài thi cuối năm để hoàn tất sớm chương trình... Nguy cơ dịch bệnh không còn ở ngoài kia biên giới xa xôi mà đã hiện hữu bên cạnh chúng ta. Bất kỳ sự lơ là nào trong trận chiến “chống dịch như chống giặc” đều phải trả một cái giá rất đắt.

Thực tế đa số người dân đã đồng lòng hợp sức cùng Chính phủ, chính quyền các địa phương thực hiện rất tốt các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh. Nhờ đó mà các dấu hiệu của nguy cơ đều sớm được phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Trong đó, việc tự giác khai báo y tế trung thực chính là yếu tố quan trọng nhằm giúp cơ quan chức năng truy vết các đường lây nhiễm hiệu quả, từ đó có thể xác minh, hỗ trợ, xử lý y tế đối với những trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Tuy nhiên cũng có người ý thức kém khi đi từ vùng dịch về, như không trung thực khai báo lịch trình đi lại, là nguồn cơn lây lan sang người nhà và những người có tiếp xúc. Rồi chuyện những người trốn cách ly, hay người phải cách ly tập trung đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực khi làm việc với cơ quan chức năng, phàn nàn về điều kiện sinh hoạt ở khu cách ly không như ở nhà…

Những ngày này, cả nước đẩy mạnh việc tiêm chủng vắc xin để sớm tiến tới miễn dịch cộng đồng nhằm đưa cuộc sống của tất cả chúng ta trở về với trạng thái bình thường mới. Nhiều loại vắc xin trên thế giới đã được nghiên cứu, sản xuất và tiến hành tiêm chủng. Trước khi có một vắc xin đặc hiệu để tiêm phòng, mỗi người hãy luôn tạo ra một năng lượng tích cực về ý thức phòng, chống dịch. Điều quan trọng nhất lúc này chính là kiến thức, niềm tin và tinh thần vì cộng đồng của mỗi người dân. 

Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, mọi nỗ lực đều đổ sông, đổ biển nếu mỗi chúng ta thiếu ý thức và trách nhiệm công dân với đất nước. Một lời nói hay, một hành động tốt và ý thức không chủ quan với dịch bệnh lúc này sẽ là một liều “vắc xin” đặc hiệu để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Mỗi người dân là một liều vắc xin ấy, tại sao không? Ý thức phòng, chống nghiêm túc của người dân là “vắc xin” tốt nhất đẩy lùi Covid-19 .

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Phải nêu cao ý thức tuân thủ quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng để giành thắng lợi trong cuộc chiến khốc liệt này. Song hành với việc tiêm vắc xin là các biện pháp phòng dịch đơn giản và luôn được nhắc nhở hằng ngày: Tuân thủ 5K, tự ý thức theo dõi sức khỏe và quy định về tiếp xúc.

Tương Quan

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu