Thứ 2, 20/05/2024 18:45:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Minh Châu

Một chuyến đi...

8:55:52 - 10/6/2021

Sau chuyến đi ấy là hình ảnh những đứa trẻ, các em nhỏ luôn hiện về trong tâm trí chúng tôi, những ánh mắt ngây thơ hồn nhiên, cam chịu đã làm trái tim tôi như thắt lại. Chợt nghĩ rằng, bên cạnh cuộc sống nơi thành phố Đồng Xoài xinh đẹp này, đâu đó quanh ta vẫn còn những mảnh đời thiếu may mắn. Đó là dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, tôi cùng nhóm “Những trái tim ấm” đến thăm mái ấm Thiên Ân tại phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài.

Chiều 1-6, có hẹn với nhóm sẽ trao quà cho các em mồ côi và người già neo đơn, tôi đã tình nguyện tham gia. Dù sống tại Đồng Xoài hơn 10 năm, nhưng đây là lần đầu tôi đến đây. Tôi đã chủ động đến sớm. Tiếp tôi là một thanh niên còn khá trẻ, ngoài 30 tuổi mà các em ở đây gọi thân mật là “Bố Tài”. Nhìn ánh mắt anh Tài hiền từ, nhưng cũng ẩn chứa nỗi niềm lo lắng cho cuộc sống của các em nhỏ và những người già đang sống ở đây.

Ở mái ấm này có 15 em đều là trẻ mồ côi và 5 người già neo đơn với những hoàn cảnh khác nhau được nhận về nuôi. Anh Tài nói: “Thương lắm, mỗi trẻ một hoàn cảnh nhưng có điểm chung đều là trẻ mồ côi không cha, không mẹ hoặc bị bỏ rơi vì khuyết tật, không nơi nương tựa. Như biết được thân phận của mình nên em nào cũng ngoan, rất thương yêu đùm bọc lẫn nhau, chăm chỉ học hành, đứa lớn chăm sóc đứa nhỏ”.

Đang mải mê trò chuyện với anh đã gần tối thì các em tự giác làm vệ sinh xung quanh, chuẩn bị cho bữa cơm tối. Nhìn những ánh mắt ngây thơ hồn nhiên đó, trong lòng tôi chợt nghĩ: “Tại sao có những người làm cha, làm mẹ lại đành lòng bỏ rơi đứa con mình?”.

Chúng tôi gửi tặng quà cho các em và các cụ những bao gạo, mì tôm, gói bánh, thùng sữa… và một số thực phẩm thiết yếu mà sao ánh mắt em nào cũng rất mừng rỡ. Các em đưa hai tay ra đón nhận quà và miệng thì liên tiếp cảm ơn. Tất cả chúng tôi ai cũng không nén nổi tâm trạng của mình. Phát quà xong, chúng tôi ngồi lại nói chuyện vui đùa cùng các em. Có em kể cho chúng tôi nghe về chuyện trường lớp, có em lại khoe về điểm 10 còn nguyên mùi mực mới; rồi các em tự trồng, tự chăm sóc vườn rau quả trong mảnh vườn nhỏ bé này để phần nào tự túc cho cuộc sống. Chúng tôi thầm nghĩ: “Giá mà chúng ta ai cũng có thể làm được nhiều hơn như cho các em”.

Trở về, tôi nhớ mãi những vẻ mặt ngây thơ và đôi mắt buồn của những em nhỏ ở mái ấm. Vẫn biết dù có bù đắp bao nhiêu về vật chất cũng không thể thay thế được tình yêu thương của những bậc làm cha, làm mẹ. Tình mẫu tử vẫn là thứ mà các em cần nhất. Chính vì vậy, hành trình kết nối những trái tim của nhóm “Những trái tim ấm” vẫn tiếp tục và những người làm chương trình luôn tin rằng: sẽ còn nhiều, nhiều nữa các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chung tay để tiếp tục hành trình này.

Minh Châu

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Minh Châu
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu