Thứ 2, 20/05/2024 15:20:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Bùi Thanh Tương Quan

Bảo vệ trẻ em trong đại dịch

9:25:55 - 3/6/2021

BPO - Sau khi năm học kết thúc trong lặng lẽ, đến lượt Tết thiếu nhi 1-6 năm nay cũng chẳng thể khác hơn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhiều địa phương bị phong tỏa, giãn cách xã hội. Những nơi chưa có dịch bùng phát cũng trong tâm thế hết sức cảnh giác nên hàng triệu trẻ em phải dừng đến trường, hạn chế việc tham gia các hoạt động vui chơi, sinh hoạt hè mang tính cộng đồng đầy màu sắc và bổ ích. 

Theo thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 28-5, cả nước có 198 trẻ em thuộc diện F0 (chiếm 6% tổng số ca bệnh mắc Covid-19) và 3.915 trẻ em thuộc diện F1. Dự báo trong thời gian tới, số trẻ em là nạn nhân trực tiếp của đại dịch Covid-19 có thể sẽ tăng hơn bởi dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Giữa làn sóng đại dịch Covid-19, chúng ta không khỏi xót xa khi chứng kiến những em bé phải rời xa gia đình vào các khu cách ly. Nhiều trường hợp trẻ thiếu thốn sự chăm sóc, bao bọc của gia đình khi bố mẹ, ông bà phải đi điều trị hay cách ly y tế. 

Khi dịch ập đến, trường học đóng cửa đồng nghĩa với việc trẻ phải ở nhà cùng cha mẹ. Các em bị gián đoạn quá trình học tập, việc tiếp thu các hoạt động của môi trường xung quanh giảm đi. Do sợ lây nhiễm, nên cha mẹ không dám đưa con đi bệnh viện thăm khám sức khỏe, ảnh hưởng đến quá trình bảo vệ sức khỏe trẻ em. Đó là chưa nói đến việc các em mất nhiều cơ hội tham gia các hoạt động kỹ năng, giao tiếp... trong quá trình cách ly, giãn cách xã hội. 

Hơn thế nữa, dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19, trẻ em phải đối mặt với nguy cơ xâm hại và bạo hành cao hơn bình thường. Khi bố mẹ bị mất việc do tác động của Covid-19 sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố tiêu cực tác động đến trẻ. Vì lẽ đó, không phải ngẫu nhiên chủ đề của diễn đàn trẻ em năm nay được chọn là "Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh".

Trong nỗi lo chung về dịch bệnh, quyền được vui chơi của trẻ em cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Đặc biệt là ở những địa phương đang được áp dụng các biện pháp giãn cách, phong tỏa hay trong các khu cách ly. Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch và phải tự lập trong cuộc sống hàng ngày, các em còn có nguy cơ cao bị sang chấn, khủng hoảng tâm lý. Vì thế, việc quan tâm, chăm sóc trẻ em giữa dịch Covid-19 càng cấp thiết, không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình yêu thương, thấu hiểu. 

“Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan...”. Tấm lòng của Bác Hồ dành cho trẻ em cũng chính là tấm lòng, sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân dành cho thế hệ măng non đất nước. Trong thư chúc mừng nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Tôi cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh, quan tâm bảo đảm thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em, giúp các cháu phát triển toàn diện”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, bộ sẽ dùng kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam để hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em trong khoảng 0-16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung. Mức hỗ trợ là 80 ngàn đồng/ngày mỗi cháu trong 21 ngày, áp dụng từ ngày 27-4 đến 31-12-2021. Đó không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất đơn thuần mà có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ trước tác động của đại dịch nguy hiểm này.

Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chung tay chăm sóc trẻ em, không chỉ những trẻ đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch, mà mọi trẻ em trên cả nước. Bởi lẽ, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trước đại dịch Covid-19 là trách nhiệm không của riêng ai. Hãy vì thế hệ tương lai để chung tay hành động!

Bùi Thanh Tương Quan

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Bùi Thanh Tương Quan
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu