Thứ 2, 20/05/2024 16:37:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Bill Gates và những bài học trong hôn nhân

10:59:26 - 14/5/2021

BPO - Cũng giống như bao người trên thế giới khi nghe cuộc đổ vỡ hôn nhân của cặp đôi huyền thoại Bill Gates và vợ của mình, tôi cũng có vài phút đứng hình vì sốc. Nhưng vài phúc sau đã kịp định thần lại, vì tôi luôn nhớ đến câu nói huyền thoại mà tiến sĩ Lê Thẩm Dương vẫn hay nhắc trong tất cả các bài giảng của mình.

“Đừng nào giờ nói câu: Không ngờ! Không ngờ! Mà chết đấy con ạ!”. Câu nói được thầy luôn nhắc đi nhắc lại trong các bài giảng, bài nói chuyện của mình dành cho mọi đối tượng người nghe. Nó là một ẩn dụ minh chứng rằng trên đời này chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhưng xin hãy bớt hoài nghi, bớt phán xét, bớt sợ hãi và hãy chấp nhận đương đầu để tìm ra phương án thích nghi trước cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng này.

Sẽ có rất nhiều sự hoài nghi về tình yêu vĩnh cửu khi những tượng đài minh chứng về tình yêu đẹp đã bị đổ vỡ. Nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay đang có rất nhiều người trẻ lựa chọn phương án sống độc thân. Tôi không phán xét đúng sai trước những sự lựa chọn kia, vì bản thân tôi vào những thời điểm khác nhau cũng sẽ có những nhìn nhận khác nhau về cuộc sống hôn nhân gia đình. Nhưng tôi lại có những chiêm nghiệm để tự rút ra những bài học cho cuộc sống của mình sắp tới. 

Bài học đầu tiên tôi nhận ra rằng cho dù mình là tỷ phú giỏi giang, có đầu óc siêu phàm hay chỉ là một người nghèo khổ lao động chân tay thì khi về đến nhà, mở cánh cửa hôn nhân... thì mình cũng chỉ là người chồng/vợ, là người cha/mẹ của những đứa trẻ do  chính mình tạo ra. Vậy thì, trách nhiệm và sự bình đẳng đều buộc phải được chia đều cho cả hai giới như nhau.

Bài học thứ hai tôi nhận ra rằng, cho dù khỏa lấp bằng khối tài sản nhiều nhất hành tinh, hay được sống trong khu dinh thự xa hoa lộng lẫy cũng không quan trọng bằng việc khi người mình yêu thương lại chẳng thể khỏa lấp được những khoảng trống vô hình trong tâm hồn. Nó như một cái hố vô hình trong tình cảm sẽ ngày một bị đào sâu nhiều hơn và tự nhốt nhau trong đó, không thể nào thoát ra được?

Bài học thứ ba tôi được nhận ra rằng, nếu hy sinh là một sự lựa chọn thì không có lý do gì để phụ nữ không dám dũng cảm để được chọn lại. Dù ở trong bất kỳ lứa tuổi nào thì người phụ nữ xin hãy can đảm lựa chọn cuộc sống cho chính mình. Không đổ lỗi và cũng không kỳ vọng quá nhiều để rồi đặt cược cuộc đời mình cho một người đàn ông nào đó.

Bởi suy cho cùng, hôn nhân là khi ta đang may mắn tìm được một người có chung giá trị, có chung tư tưởng để cùng đồng hành với mình trên đường đời. Và ở đó sẽ có những cặp đôi sẽ có cùng sự đồng hành trên cả hai phương diện sự nghiệp và cuộc sống. Cũng có những cặp vợ chồng chỉ có thể đồng hành với nhau trong cuộc sống, còn trong công việc mỗi người mỗi hướng.

Và điều đặc biệt nhất, hôn nhân hạnh phúc không bao giờ có  mẫu số chung để con người lấy đó làm thước đo cho chính cuộc đời mình! Vì mình không bao giờ là họ và họ cũng chẳng bao giờ là mình để có thể áp dụng những công thức duy trì hạnh phúc của nhau được.

Nhưng điều tích cực nhất làm tôi ngưỡng một trong cuộc chia tay của vợ chồng Bill Gates là không chiêu trò bù lu bù loa trước truyền thông, hay cãi nhau ầm ĩ giữa tòa để tranh giành tài sản. Và cũng chẳng cần phải đem con cái ra cho mưu đồ giành lấy tài sản công ty. Họ chỉ bình thản tuyên bố với thế giới chúng tôi đã chia tay để được sống những tháng ngày còn lại trong an yên.

Vậy nên cuộc đời này dù có thế nào thì nó cũng chỉ là chuỗi những bài học ý nghĩa mà thôi. 

Sớm nhận ra thì dù trong bối cảnh nào cũng hạnh phúc được mà!


Trần Trà My

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Trần Trà My
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu