Thứ 2, 20/05/2024 18:46:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Chung Thanh Huy

Nhường đường

6:40:44 - 15/4/2021

Mới đây, cộng đồng mạng đã dành nhiều lời khen cho cả tài xế ô tô và cậu học sinh lễ phép trong một clip ngắn khi cả hai đều có những hành động ý nghĩa, khi tham gia giao thông.

Trưa 13-4-2021, một nam sinh chậm rãi khi băng qua đường Cách Mạng Tháng 8, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Khi sang được nửa đường, cậu bé dừng lại định chờ ôtô đi qua, nhưng sau đó được tài xế dừng lại nhường đường. Cậu bé vội khoanh tay, cúi đầu cảm ơn tài xế. Thấy ấm lòng với hành động của cậu học sinh kia, người tài xế đã đăng lại tải camera hành trình ghi lại câu chuyện trên.

Trước đó, vào tháng 11-2020, một sự việc tương tự diễn ra tại một tuyến đường trong trung tâm thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng đã từng được cư dân mạng hết lời khen ngợi. Theo đó, khi thấy cô nữ sinh nhỏ nhắn đeo trên vai chiếc ba lô to đang đi một mình và có vẻ như muốn sang bên kia đường mà chưa biết phải làm sao, người tài xế đã dừng xe lại, nhường đường cho em đi qua an toàn. Trước hành động tốt bụng ấy, bạn nhỏ trong clip đã nhanh chóng vừa băng qua làn đường thật nhanh, đồng thời không quên lễ phép cúi đầu để thay cho lời cảm ơn. Không chỉ riêng tài xế tỏ ra bất ngờ, mà bất cứ ai xem đoạn clip cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ trước hành động đẹp của cô bé học sinh kia.

Điều khiến mọi người khen ngợi ở đây chính là cách ứng xử tuy giản đơn nhưng đầy văn minh của họ. Hành động của họ trên thực tế là điều không phải ai cũng làm được và thật sự khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Nhất là khi ý thức tham gia giao thông của không ít người vẫn chưa tốt. Đi ra ngoài đường, nhiều người vẫn còn có suy nghĩ kiểu tiện là chen, thích là lấn. Bất cứ chỗ nào có khoảng trống là chen lên, miễn sao bản thân có thể di chuyển một cách thuận lợi. 

Không chỉ những người điều khiển các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy mới có tư duy đó, mà cả ngay cả người đi bộ cũng có ý thức chưa tốt. Họ sang đường với suy nghĩ các phương tiện khác nhất định phải nhường đường cho họ. Chính tư duy này ăn sâu vào phần lớn những người đi bộ, khiến họ thấy việc được nhường đường là hiển nhiên. Chẳng ai nghĩ rằng sẽ thể hiện thái độ cảm ơn với người đã nhường đường cho mình.

Dù chỉ là những hành động nhỏ, tuy nhiên cả những người lái xe và các cô cậu học sinh đều được mọi người khen ngợi vì đã có những việc làm tử tế, biết nghĩ cho người khác. Những hành động ấy rất cần được lan tỏa để nhiều người cùng hưởng ứng nhằm chung tay xây dựng văn hóa giao thông ngày càng an toàn, văn minh hơn.

Chung Thanh Huy

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu