Thứ 2, 20/05/2024 16:31:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Thái Hà

Cánh diều lưu giữ tuổi thơ

9:44:28 - 29/3/2021

Mỗi chiều tan ca về, ngang qua cây cầu gần nhà, tôi lại nhìn thấy những cánh diều với đầy đủ hình dáng và sắc màu đang lượn bay trong gió. Nhìn hai bên bờ kè, nhiều người già, trẻ nhỏ, còn có cả nam thanh nữ tú, đều đang háo hức nhìn những cánh diều bay trong gió. Tôi chợt nhận ra quê mình đang vào mùa diều - mùa của những ngày nắng đẹp và nhiều gió. Bỗng nhớ đến những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên vui chơi, chạy nhảy tung tăng trên đồng thả diều cùng chúng bạn.

Thước phim ký ức bắt đầu cuộn chảy.

Những ngày hè, sau khi kết thúc năm học là chúng tôi bước vào “mùa xé tập”. Những con diều giấy được xé ra từ quyển vở cũ rồi dán lại bằng cơm nguội chính là niềm vui bất tận của trẻ con chúng tôi thời đó. Trẻ con mà, ganh nhau từng chút một, đứa nào cũng muốn mình sở hữu con diều đẹp nhất, xịn nhất nên rất chịu khó “đầu tư” trang trí, tô tô vẽ vẽ con diều của mình sao cho thật lung linh, thật rực rỡ. Rồi thì hò hét, thi nhau xem diều của đứa nào bay cao nhất. Những cánh diều theo từng bước chân chạy đà của chúng tôi mà bay lên cao dần, chở theo những niềm vui và ước mơ trẻ thơ vút bay lên bầu trời. Tiếng reo hò, cười vui vang cả cánh đồng.

“Chị mua diều không? Rẻ lắm chị ơi! Chỉ có năm mươi ngàn là có được con diều bao xịn, bao đẹp luôn”. Tiếng mời chào của một thanh niên cắt đứt dòng suy nghĩ trong tôi. Lúc này, tôi mới phát hiện ra mình đã dừng xe và tấp vào bờ kè lúc nào chẳng biết. Nhìn theo hướng tay người thanh niên thì thấy có đủ loại diều, từ hình phụng, hình bướm, cá mập, cô tiên, nàng tiên cá cho đến siêu nhân, Batman... Tôi chọn con diều hình cá mập và tin rằng con trai nhỏ của mình chắc chắn sẽ thích vì trông nó thật ngầu.

Tuổi thơ của tôi may mắn được lớn lên cùng những cánh diều. Tuổi thơ ấy đẹp biết bao nhiêu. Thời gian trôi đi, những đứa trẻ ngày xưa đã lớn, bị cuốn vào guồng quay cuộc sống, tất bật với những gánh nặng mưu sinh. Nhưng mỗi khi nhìn cánh diều vi vu trên bầu trời là người ta như quên đi mọi lo toan và bộn bề cuộc sống, bỏ lại tất cả để trở về thuở ấu thơ và thả hồn mình lượn bay theo gió. 

Chiều hôm đó và nhiều hôm sau nữa, người ta lại thấy có thêm một gia đình đều đặn đến đây thả diều. Người cha hướng dẫn con trai cách thả, còn người mẹ cứ say sưa ngắm nhìn những cánh diều đang chao liệng, thi thoảng cô hướng mắt nhìn sang chồng, sang con rồi mỉm cười hạnh phúc.

Thái Hà

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Thái Hà
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu