Thứ 2, 20/05/2024 19:14:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Đức Bảo

Người hùng và giá trị của phép màu!

8:2:37 2/3/2021

Vào ngày cuối cùng của tháng 2, cộng đồng mạng có một phen trầm trồ về hành động nhanh trí và dũng cảm của anh Nguyễn Ngọc Mạnh - nam tài xế xe tải đã cứu bé gái 3 tuổi rơi xuống từ tầng 12 chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) một cách thần kì.

Vụ việc làm tôi nhớ đến nhân vật bất hủ Jean Valjean trong “Những người khốn khổ” của Victor Hugo. Chỉ vì một câu nói, một hành động cao quý của linh mục Myriel mà thay đổi Jean Valjean hoàn toàn. Suốt quãng đời còn lại, anh luôn làm nhiều việc thiện và cưu mang Cosette cho đến cuối đời. Đó là điều hạnh phúc nhất của nhân vật chính.

Chính Jean Valjean đã tái sinh Cosette một lần nữa từ tay của vợ chồng Thénardiers độc ác. So sánh lúc nào cũng có sự khập khiễng, nhưng trong cả hai tình huống của Jean Valjean và anh Nguyễn Ngọc Mạnh, trong mỗi chúng ta đều phải thừa nhận, chính anh Mạnh đã "sinh ra" bé gái 3 tuổi kia một lần nữa.

Sự trùng lặp của tạo hóa và vòng quay cuộc sống đã giúp anh Mạnh có mặt ngay tại khu chung cư, đúng lúc xảy ra sự việc trên. Phải chăng đó chính là phép màu?

Thông qua một clip quay vội và tiếng la thất thanh của một phụ nữ đứng ở dãy chung cư đối diện, ai nấy cũng phải thót tim vì những hình ảnh tưởng chừng chỉ xuất hiện trong phim hành động. Nhưng "nhân vật chính" đóng vai mạo hiểm lại là một cô bé, xuất phát từ sự bất cẩn của người lớn.

Liệu rằng trong cuộc sống này, còn có mấy lần được may mắn đồng hành như thế, còn bao lần mà "thần chết" sẽ chịu thua cho sự gan dạ và liều mình cứu nguy giống như anh Mạnh trong thời điểm đó.

Một câu hỏi nhưng khó có thể tìm ra câu trả lời. Có một điều mà chúng ta - những người tận mắt chứng kiến tại khu chung cư, những người xem qua mạng xã hội và cả những người chỉ mới đọc qua các trang báo những ngày qua, đều phải khâm phục cho hành động nhanh trí và vô cùng dũng cảm của anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Một người hùng thật sự giữa đời thường, chẳng cần khoác chiếc áo choàng màu đỏ nhưng vẫn được người khác ngợi khen bởi tấm lòng quả cảm của mình.

Từ tấm gương của anh Mạnh, chúng ta có dịp nhìn nhận và chiêm nghiệm về những điều giản dị; về những khái niệm "người hùng" tưởng chừng rất kiêu sa, bóng bẩy; về những giá trị nhân văn giữa người với người.

Sau ngày hôm nay và nhiều ngày tiếp theo nữa, nhịp sống vẫn sẽ tiếp tục chuyển động đều đặn theo cách riêng của nó. Sẽ có nhiều người chóng quên và sẽ có người cố nhớ thật kỹ chân dung và hành động dũng cảm của anh Mạnh. Thế nhưng, mỗi chúng ta hãy nên nhớ rằng, cuộc sống luôn cần những "tấm lòng" và phép màu là có thật!

Đức Bảo

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Đức Bảo
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu