Thứ 2, 20/05/2024 15:42:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Mai Quế Anh

Ba câu thần chú

16:25:41 17/2/2021


Một lần ngồi chờ đón con tan học, tôi vô tình nghe câu chuyện của hai người mẹ. Họ thay phiên kể về câu chuyện thành tích học của con. Nào là học môn này hiện đang “VIP”, đang “HOT”. Nào là con tui mới vừa đạt danh hiệu này, thành tích kia…  

Rồi cô con gái xuất hiện dáng vẻ vội vàng. Cô bé nói: “Nhanh lên đi mẹ, nhiều chuyện, trễ giờ học con giờ”. Tiếp sau, cậu bạn đi chung cũng đến bên mẹ. Nhưng cậu khá chậm rãi, khoanh tay chào mẹ, chào cô và đứng chờ mẹ chở về... 

Qua cách nói chuyện, hai gia đình có vẻ thuộc diện khá giả, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con học hành. Nhưng cách giao tiếp của hai đứa trẻ hoàn toàn khác nhau cho thấy, cách giáo dục của hai gia đình rất khác.

Mới đây tôi bỗng nhớ đến bài giảng của một người anh khi đi dạy kỹ năng sống về lễ giáo cho trẻ đó là cách sử dụng 3 câu nói mà anh “thần thánh hóa” nó lên thành ba câu thần chú để trẻ dễ nhớ đó là xin chào, cảm ơn và xin lỗi. Ba câu nói tưởng chừng như đơn giản nhưng để sử dụng hiệu quả nó thì lại là một câu chuyện khác nhất là các em học sinh hiện nay.

Nếu bây giờ hỏi một bạn nhỏ nào về ý nghĩa của câu “Tiên học lễ, hậu học văn” thì có lẽ ít trẻ nào hiểu được hết câu này. Một phụ huynh hay đi rước con chung từng cho tôi biết về việc cho con học các lớp kỹ năng giao tiếp thì người này cho rằng, thời bây giờ nếu đi học mà không học thêm, không biết tiếng anh thì sẽ tụt hậu còn ba cái giao tiếp đó thì cần gì phải học, học chi cho tốn tiền, để dành tiền đó học thêm mấy môn khác. Chị này còn cho biết thêm, mấy cái kỹ năng lễ giáo đó ở nhà cũng dạy được cần chi đi học, phí tiền… Ờ thì tự dạy được đó nhưng sẽ có bao nhiêu trẻ hoặc kể cả một số bạn thanh niên ứng dụng thực tế của ba câu nói này vào trong thực tế một cách hiệu quả nhất, tôi thiết nghĩ việc dạy lễ giáo, dạy ngôn ngữ trong giao tiếp là một môn học đầu tiên mà mỗi trẻ đều phải được học, học ở đây không phải là học nói ba từ “xin chào, cảm ơn, xin lỗi” mà học các ứng dụng vào thực tế đúng cách nhất là trong dịp tết, trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều người, được nhận những lời chúc mừng cùng những phong bao lì xì mừng tuổi do đó việc ứng dụng “ba câu thần chú” trong thời gian này cũng là dịp rèn kỹ năng sống cho trẻ về lễ giáo và giúp cho trẻ giao tiếp tốt hơn cũng như hiểu đầy đủ ý nghĩa câu nói “Tiên học lễ” là gì?

Mỗi gia đình trong cuộc sống hiện nay ngày càng bận rộn với công việc mưu sinh, kiếm tiềm do đó việc rèn hay giáo dục những kỹ năng mềm cho trẻ, cho con cháu hiện nay cũng từ đó mà mờ nhạt dần, chính vì vậy trẻ cũng quên, mất dần thói quen “đi thưa, về gửi” cùng những quy tắc ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội. Do đó hoạt động giáo dục trẻ hiện nay không chỉ riêng trách nhiệm của những thầy, cô giáo mà đòi hỏi sự chung tay cùng giáo dục của các phụ huynh để giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, kỹ năng cần thiết trước khi bước vào môi trường xã hội rộng lớn.

Mai Quế Anh

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Mai Quế Anh
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu