Thứ 2, 20/05/2024 15:41:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Đào Thanh Tùng
(Hà Nội)

Bài học từ phong bao lì xì rách góc

9:22:36 5/2/2021

Cứ mỗi lần tết đến, anh em chúng tôi lại nôn nao vì sẽ có nhiều điều mới mẻ, bất ngờ đến với mình. Với trẻ con, chẳng gì thú vị hơn khi chờ tết đến để được ăn đồ ngon, mặc bộ quần áo mới mẹ mua và háo hức nhất là đón những phong bao lì xì đầu năm. 

Tôi nhớ những ngày giáp tết ở quê. Không khí rộn ràng, tất bật khắp xóm. Người người, nhà nhà sắm sửa, dọn dẹp để đón tết. Tiếng lợn kêu eng éc, tiếng người cười nói, quây quần bên nhau gói bánh chưng, bánh tét. 

Sau đó, chị em tôi được bố giao nhiệm vụ trông coi nồi bánh chưng. Đêm Ba mươi tết, dù mắt líu ríu muốn ngủ nhưng không dám, phần vì sợ nồi bánh cạn nước, bánh không chín, phần nữa cố thức để đón giao thừa.

Thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, tôi thấy mình như lớn lên hẳn. Sáng mồng một, như thường lệ sau khi ăn bữa cơm gia đình đầu năm, bố mẹ tôi lấy phong bao lì xì cho con cái. 

Trên tay bố chuẩn bị rất nhiều bao lì xì với những mệnh giá khác nhau. Anh em chúng tôi tự do lựa chọn và luôn “cầu nguyện” phong bao lì xì của mình dầy nhất. Năm ấy, sau khi anh em chúng tôi lựa chọn xong, bố tôi cầm trên tay một chiếc phong bao lì xì đã rách một mép góc rồi nói:

- Tại sao chiếc phong bao này không ai chọn vậy?

- Vì nó bị rách góc rồi ạ - Anh em tôi đồng thanh đáp.

- Nó rách góc có ảnh hưởng gì tới giá trị đồng tiền ở trong đâu? – Bố tiếp lời.

Vừa nói bố vừa lôi trong phong bao ra tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng. (Mệnh giá cao nhất trong các phong bao lì xì bố đã bỏ vào). Anh em chúng tôi xuýt xoa tiếc rẻ. Bố nói tiếp:

- Nhìn phong bao hơi xấu xí thế thôi nhưng giá trị thật của nó khá cao. Con người chúng ta cũng vậy. Không nên đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài mà phải đánh giá toàn diện, nhân cách bên trong của họ. Qua chiếc phong bao ngày mùng một tết, bố muốn nhắn gửi chúng tôi một bài học không hề nhỏ như thế và chúng tôi luôn lấy đó răn mình.

Bố luôn là vậy. Bất kể một hành động gì cũng luôn lồng ghép một bài học để dạy chúng tôi. Cảm ơn phong bao lì xì rách góc năm xưa đã cho anh em chúng tôi cách học làm người thật bổ ích.


Đào Thanh Tùng 

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu