Thứ 2, 20/05/2024 17:20:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Trần Trà My

Tết xa nhà

9:51:58 5/2/2021

Click vào tài khoản ngân hàng chuyển khoản với nội dung: "Gửi mẹ sắm tết", tự nhiên nước mắt rơi lúc nào không hay. Lên youtube và mở ngay bài hát "Tết chỉ cần được trở về" của ca sĩ Hương Tràm vậy là bật khóc ngon lành. Khóc như một đứa trẻ bị bỏ quên trên chuyến tàu… Một cảm giác cô đơn, lạc lõng và ngơ ngác ùa về... Ở đó có cả sự hoang mang sợ hãi!

Xác định rõ mục tiêu tết này không về quê mà thay vào đó, tôi dành tiền gửi về phụ mẹ sắm tết. Đồng thời lên kế hoạch chạy đua với nhiều dự định cho một năm mới bận rộn. Bởi năm 2020 vừa qua, ai cũng bị cuốn vào vòng xoáy của Covid…

Những ngày tết, tôi sẽ tập trung hoàn thành bản thảo cuốn sách thứ 5 và ra mắt độc giả sau tết. Ngoài ra, tôi còn dự định sẽ tham gia một số hoạt động từ thiện dành cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Đây là cơ hội để tôi có dịp tiếp xúc với công nhân, hiểu thêm về cuộc sống của họ. Bởi tôi đang nhen nhóm ý tưởng đến các khu công nghiệp truyền cảm hứng sống tích cực đến họ… 

Tôi cũng tự an ủi, đây là dịp thử trải nghiệm một cái tết của người độc thân, phải tự mua sắm và trang trí nhà cửa. Tự lập ra kế hoạch tài chính chi tiêu cần thiết trong dịp tết để biết đâu, đến ngày lập gia đình, tôi còn biết tính toán chi tiêu cho tổ ấm của mình…

Tỏ ra mạnh mẽ, lạc quan là vậy nhưng đêm về, tôi lại chạnh lòng bật khóc ngon lành. Cái cảm giác nghẹn ngào nhìn người xung quanh rục rịch chuẩn bị hành lý về quê ăn tết hay vô tình lướt MV quảng cáo có những cảnh đoàn viên gia đình… mà cảm thấy tim như muốn vỡ ra.

Rồi lại tự hỏi, cuối năm này ở quê như thế nào? Cả nhà đang chuẩn bị ra sao? Những ngày giáp tết lạnh lẽo này sức khỏe ba, mẹ liệu có ổn?... Dường như rất nhiều câu hỏi hiện ra nhưng tôi không dám gọi điện thoại về nhà. Bởi rất sợ phải nghe câu hỏi: “Bao giờ con về?”.

Để bớt suy nghĩ tôi lao vào công việc đến mức kiệt sức lăn ra ốm. Bình thường, ốm rồi sẽ nhanh qua. Nhưng những ngày cuối năm, tự nhiên thấy mình giống một khối pha lê mong manh dễ vỡ. Năng lượng đôi chút vơi cạn và mình tự thấy, cũng nên khóc một chút cho nhẹ lòng. 

Chọn ăn tết xa nhà và không đi du lịch, tôi dành toàn bộ thời gian cho công việc viết lách. Tôi cũng sẽ rèn thêm nội lực. Bởi tôi biết, ngoài kia, sẽ có rất nhiều người cần tôi truyền cảm hứng sống cho họ. 

2021 là một năm thế giới sẽ đối diện thêm nhiều biến động mới. Nhưng đây cũng là năm mà Liên Hiệp quốc chọn là năm chữa lành những vết thương tâm hồn. Ngoài kia, sự hối hả đang bủa vây dòng người để về quê ăn tết. Còn tôi sẽ chọn “lội ngược dòng” để ấp ủ những dự tính lớn lao hơn cho cộng đồng. 

Gạt nước mắt và đón một cái tết độc thân với nhiều trải nghiệm thú vị...                    


Trần Trà My

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Trần Trà My
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu