Thứ 2, 20/05/2024 16:32:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị



Tác giả Phương Dung
(BPTV)

Ngồi đây… nghe bão!

12:58 PM - 31/10/2020

BPO - Nhiều ngày nay, cơn bão số 9 mang tên Molave đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Nặng nề nhất là các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… Nhưng theo “thời sự”, nhóm chat của gia đình bỗng rôm rả hẳn lên.

Nhà anh trai nằm sát bờ sông Thu Bồn. Mấy ngày nay, anh chị phải sắp xếp thời gian dọn dẹp nhà cửa, phân tán đồ đạc đem đi gửi. Anh nhắn: “ Đừng có lo, sau khi dọn dẹp xong anh sẽ ở lại trông nhà. Chị, thằng Tí và bà ngoại sẽ đi trú bão ở nhà kiên cố”.

Từ sông Đế Võng, băng qua con đường nhựa là đến nhà chị gái. Mặc dù bận rộn sắp xếp nhà cửa để đối phó bão nhưng gần như những tin nhắn có tag tên, chị đều trả lời rất nhanh, như sợ mọi người lo lắng. Cũng bắt đầu từ cụm từ “đừng có lo, mọi thứ đều đang được kiểm soát tốt…” 

Nhà ba má ở vị trí cao, được kiên cố hóa nên gần như là điểm trú bão an tâm cho đại gia đình. Nhưng vì ba má lớn tuổi, không có tên trong nhóm Zalo nên chốc lát anh chị lại tag tên cháu nội, cháu ngoại ở gần nhắc ông bà đóng kín cửa, ở trong nhà. Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được ra ngoài khi bão đổ bộ vào đất liền. 

Ba thông qua mấy đứa cháu trung gian, nhắn lại: “Tụi con nhớ kê cao bàn thờ, nhà gần sông nước, thắp nhang xin ông bà cho gom đồ cẩn thận, sau bão rồi tính tiếp. Lưu ý, đàn ông ở lại trông nhà, giữ tài sản phải đảm bảo lương thực và nước uống, bỏ vào bao nilong loại dày, cột kỹ miệng. Nếu nước lên thì bao đồ sẽ nổi, không lo đói. Một số khu vực sâu, nhớ mang áo phao”.  Thỉnh thoảng, cháu nội ba - thằng Đen con anh Hai - nhắc: “Ông nội nhắn các cô, các chú đừng quá lo. Bão mạnh nhưng bà con được Nhà nước thường xuyên thông tin cảnh báo, đừng chủ quan, lơ là nên ai cũng chủ động đối phó vơi bão rồi”.

Nhà có đứa con gái lấy chồng xa, mỗi năm mùa bão lũ về, tôi chỉ có thể nhắn tin. Biết tôi lo, các anh chị đều trả lời rất nhanh, luôn mở đầu tin nhắn “Đừng lo...”! Tôi cũng tỏ thái độ yên tâm để mọi người tập trung lo tránh bão.  Nhưng liên tiếp những ngày qua, tôi không rời tivi, điện thoại để nắm tin bão. Quê nhà chịu thêm cơn “cuồng phong” mới làm sao tránh nỗi bồn chồn...

Nhưng từ tận đáy lòng, vẫn cảm nhận sự ấm áp bởi những dòng tin nhắn của gia đình vẫn “tít… tít… thường xuyên…” Những lúc như thế này, tôi lại yêu vô cùng âm thanh ấy, bởi nó báo hiệu và thông báo tình cảm gia đình đang đong đầy. Ngồi nghe bão… lòng ở phương Nam, bao ngổn ngang yêu thương xin gửi về quê nhà yêu dấu và cầu mong bão sớm tan…

Phương Dung

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Phương Dung
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu