Thứ 2, 20/05/2024 19:15:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị 13:41, 25/10/2020 GMT+7

Chuyện không hề nhỏ

Trần Tâm
Chủ nhật, 25/10/2020 | 13:41:00 784 lượt xem


Tác giả
Trần Tâm,
Quảng Ninh

Chuyện không hề nhỏ

1:45 PM - 25/10/2020

BPO - Tôi là người cao tuổi. Đêm thường ít ngủ. Sáng dậy rất sớm và thường đi bộ trong vườn hoa công cộng gần nhà cho chân tay lưu thông khí huyết. Nhưng mỗi ngày, chiếc xe thu gom rác từ khu dân cư chuyển về nơi tập trung đã gây cho tôi nhiều cảm xúc.

Những đêm mưa gió, cây lá trút nhiều, rác rưởi không ít. Tôi thấy hai người phụ nữ liên tục chuyển xe rác về nơi tập trung. Những dịp lễ tết, cũng hai người nhưng là hai mẹ con. Họ làm tất bật mà như không hết việc chỉ để con đường sạch sẽ đón chào ngày mới.

Người mẹ tầm thước quãng năm chục tuổi và đứa con trai mới lớn chưa qua phổ thông trung học. Họ bốc hốt, vận chuyển, lặng lẽ không nói năng gì nhưng tôi cảm nhận công việc không hề đơn giản. Gói trong lòng bao nỗi vất vả, cực nhọc.

Tôi muốn dành cho họ món quà nhân dịp tổng kết cuối năm nên sáng hôm ấy như thường lệ, tôi đi tập thể dục. Trong túi thủ sẵn hai tờ hai trăm ngàn trong hai chiếc phong bì, mừng tuổi mỗi người vì sự tận tụy làm sạch đường đẹp phố thời gian qua. Vừa ra khỏi cổng, tôi gặp ngay hai mẹ con đẩy một xe rác cao lâng châng, ngang mặt người. Tôi hỏi:

         - Đoạn đường này mấy người phụ trách chuyên chở rác hả cô?

         - Có mình em thôi, bác ạ! Nay cuối năm nhiều rác nên nhờ con đi phụ giúp.

         Tôi đưa tay vào túi, rút đưa phong bì đưa cho cô:

         - Thấy cô tận tụy, tôi biếu cô!

         -  Cảm ơn bác!

Tôi đút phong bì còn lại vào túi, thản nhiên bước đi. Nhưng một lát sau chợt nghĩ ra, thấy tự trách mình có cách ứng xử thiếu tế nhị. Hai mẹ con họ, sao không đưa cho cả hai? Đồng tiền chả đáng gì nhưng khiến mẹ con họ vui. Niềm vui nhân đôi, nhân ba vì một việc con con như thế mà mình lại sơ suất.

Không thể làm lại được nữa trong dịp ấy khiến tôi day dứt khôn nguôi. Có những việc lẽ ra mình có thể làm tốt hơn nhưng do vội vã, do nghĩ không thấu đáo mà cơ hội qua đi không sao lấy lại.Việc thiếu tế nhị, thiếu linh hoạt xử lí tình huống ấy là tôi phải coi đó là bài học cho ứng xử mỗi ngày.  

Trong cuộc đời mỗi người, chuyện to tát hay bé xíu đều có và cũng tùy vào quan niệm lớn hay bé ở mỗi người. Người quên, người nhớ rồi cũng có người ám ảnh khôn nguôi. Nhưng thường thì niềm vui nhanh chóng qua đi còn nỗi buồn lại dai dẳng khiến người ta bận tâm. Để được hạnh phúc trọn vẹn, tôi nghi mọi ứng xử phải luôn mang ý nghĩa tích cực, trọn vẹn nhất có thể. vì mình và vì người xung quanh.

Trần Tâm

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu