Thứ 2, 20/05/2024 17:20:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Nhà báo Ngọc Tú - BPTV

Thương lắm bạn cấp 3!

09:30 AM - 17/09/2020

BPO - Lâu lắm rồi, tôi mới được nghe lại cách gọi thân thương là “dân văn”. Xốn xang như được ngược về thuở 25 năm trước, khi cậu bạn lớp A nhắc nhớ: “Dân văn” là chúa hay mộng mơ, lãng mạn nà!…”

Ôi vậy là bao năm qua, đối diện nỗi lo “cơm - áo - gạo - tiền” tưởng cảm xúc của “dân văn” thuở nào đã chai lỳ, vùi giấu trong sâu thẳm đáy lòng. Nhờ ngày họp khóa bạn cấp 3, cảm xúc xưa bỗng bung tràn như lò xo bị nén hết cỡ, chỉ chờ một xúc tác nhỏ đã bật lên...

25 năm cách xa, hạnh phúc vỡ òa khi được sống trong ngày hội ngộ kỳ diệu, ấm áp: hội khóa! Mỗi đứa một việc, một hoàn cảnh, một gia đình nhỏ rất riêng. Đứa thành đạt, học vị cao, kinh tế khá giả. Đứa cũng nhờ thức thời, biết “chớp thời cơ” mà buôn may, bán đắt mà trở thành “ông chủ”. Cũng có đứa “tàn tàn” thâm niên công chức, hài lòng được “sớm vác ô đi, tối vác về”. Lại có đứa chật vật, bươn chải với nghề tự do và mãi vẫn chưa ổn định... Nhưng tất thảy không nghĩ về chuyện đó. Một thời cấp 3 sống dậy mãnh liệt đã đem về cảm xúc khác.

Từ hội nhóm, chúng tôi đã có nơi để giải bày “những chuyện vui – buồn” thường nhật. Những động viên, pha trò cùng tếu táo cũng mặc sức “bung lụa” mà không cần giữ ý, lo ngại bị “soi”... Giản dị thôi - chúng tôi gọi đó là nơi “xả stress”. Nhưng ai cũng nhận ra rằng, nhóm cấp 3 đã giúp nhau truyền đi thương yêu, sẻ chia và cho nhau năng lượng tích cực!

Nếu triết lý nhà Phật luôn khuyên mọi người biết buông bỏ khi gặp chuyện không vui, thì nhờ nhóm, chúng tôi cho nhau nguồn vui mới mà bớt đi muộn phiền... Để nhờ đó, tâm hồn ấm áp hơn, sống tốt hơn với những người xung quanh. Cảm thấy không muốn “sân, si” khi tâm hồn đã được yêu thương soán chỗ.

Không còn là “dân văn” nguyên bản, không phải thiếu nữ da trắng, tóc thề; cũng chẳng còn là những chàng trai thư sinh, điệu nghệ lăng xăng vài tài lẻ cố lấy lòng phái yếu. Nhưng dường như chẳng ai bận tâm. Bên nhau lại vẫn chỉ nhìn thấy, cô H. từng là hoa khôi của lớp, cô Q. từng bẽn lẽn chưa bị trêu đã đỏ mặt như uống rượu gắn với biệt danh “Q say”... hay cậu D cứ lẽo đẽo sau lưng cô B mỗi giờ tan trường suốt cả 3 năm THPT mà chưa được một ngày cùng nàng sánh bước… để chết danh “D si”...  Rồi mắt ai cũng trở nên long lanh hơn, môi ai chúm chím hồng và má  như ửng đỏ hơn; cử chỉ thì xốn xang như đang bị nhìn lén từ... thuở nào!

“Bạn thời cấp ba” nhắc nhau nhớ về một chút giận hờn trẻ con, một chút khờ dại không dám gửi thư tình để bài thơ mãi dở dang hay trong tim ai vẫn ẩn giấu một ánh mắt nai, dù vật đổi sao dời... Từ đó, mỗi người thêm ấm lòng, dành sự trân quý cho nhau nhiều hơn.

Giữa bộn bề cuộc sống, chỉ giản dị thế thôi nhưng ai cũng thấy, tình bạn thời cấp 3 không gì thay thế được. Đó là hồn cốt để cùng sống đẹp hơn, cảm nhận giữa bộn bề cuộc sống, lòng mình có bình yên mỗi ngày...

Ngọc Tú

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Ngọc Tú
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu