Thứ 2, 20/05/2024 16:32:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Tác giả Linh Tâm (TP. Đồng Xoài, Bình Phước)

Sống chậm

02:30 PM - 15/09/2020

BPO - Ngày nào mình cũng phải xoay như chong chóng. Sáng vội đi chợ, nấu nướng, cho con ăn, đưa con đến trường rồi tất tả tới cơ quan. Trưa vội về để nấu và ăn trưa. Chiều đón con, lại nấu và ăn bữa tối. Rồi chỉ bài cho con, chuẩn bị thực phẩm cho ngày mai. Được hai ngày nghỉ cuối tuần thì phải lau dọn nhà cửa, bổ sung thực phẩm, đưa con đi học thêm... Nhiều lúc mong được một ngày nghỉ đúng nghĩa, không phải dậy sớm, không phải vừa ăn vừa chạy, vừa quát con ăn mau kẻo trễ học, vừa cằn nhằn ông chồng lười biếng...

Mấy hôm trước, chồng bảo cuối tuần anh đi công tác qua nhà bà nội, cu Ken đang nghỉ học kỳ nên em xếp đồ để con về chơi với ông bà mấy bữa. Thằng bé đang chán ngán vì không được đi đâu trong mấy ngày nghỉ reo ầm lên, con được về ông bà thích quá!

Ao ước mãi, giờ cũng có hẳn hai ngày nghỉ đúng nghĩa. Làm gì bây giờ nhỉ? Thôi kệ, ngủ cái đã. Bao lần chuông đổ lúc năm giờ sáng, mình đã ước được ngủ vùi còn gì. Nhưng quen rồi, cứ nghe đài phát thanh lúc năm giờ sáng là không thể nằm thêm được nữa. Lại dậy sớm, cọ rửa ly tách, cắm nước sôi. Chồng con đi vắng, rảnh việc, mình thu dọn nhà cửa, bếp núc, treo lại mấy cây cảnh trước sân. Còn nguyên một ngày chủ nhật mà nhà cửa đã sạch, bếp núc đã gọn gàng. Tự nhiên lại bước lên sân thượng, nhìn sang mảnh vườn con con bên hàng xóm. Cách nhau một bức tường mà cả năm chỉ vài lần sang thăm nhau khi mỗi bên có người đau bệnh. Chả ai phàn nàn hay thắc mắc gì, ai cũng bận!

Mùi gì quen thế nhỉ. Men theo lan can sân thượng, chợt lóa mắt vì màu vàng rực của luống cải đang đơm bông. Những cánh hoa cải mảnh mai, tươi rói, lung linh trong nắng sớm. Cơn gió sớm trộn lẫn mùi hương của mùi tàu, diếp cá, húng dổi với hương hoa cải khiến không gian sực nức. Chợt có tiếng kêu chiếp chiếp đầy hoảng sợ của một chú gà con lạc mẹ. Tức thì gà mẹ nháo nhác chạy  tìm con. Đây rồi. Gà mẹ xòe rộng đôi cánh và những chú gà con như những cục bông nhỏ xíu chui tọt vào đám lông xù ấy.

Cuộc sống hối hả hằng ngày dường như đã bòn rút hết sức lực và cảm xúc của mình. Cái khoảnh khắc đứng ngắm đàn gà con ríu rít dưới chân gà mẹ, tận hưởng hương thơm của đất trời được chưng cất, hòa quyện từ những nhành rau, cánh hoa khiến nhịp sống như chậm lại. Lòng bỗng thấy khoan khoái, tĩnh tại hơn.

Ngày mai đến cơ quan, trong lúc mấy “bà tám” khoe mới tậu được bộ đầm xinh với giá sale khủng hay những tấm hình tự sướng ở mấy khu du lịch, mình cũng có một thứ đặc biệt để khoe. Đó là hai ngày nghỉ được sống chậm lại, trong chính ngôi nhà của mình.

Thiên An

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Linh Tâm
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu