Thứ 7, 27/04/2024 02:27:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:15, 28/12/2016 GMT+7

Thông điệp về lòng nhân ái

Thứ 4, 28/12/2016 | 15:15:00 1,516 lượt xem
BP - Cảm thông với những mảnh đời khó khăn, chị Huỳnh Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội chữ thập đỏ khu phố 1 và bà Lê Thị Luyến, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 8, phường Long Phước (Phước Long) đã nhiều năm liền lặng lẽ giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống. Chị Phượng, bà Luyến cho rằng những người bất hạnh, khó khăn trong xã hội còn nhiều nên phải giúp đỡ và xây dựng phong trào để xã hội ngày càng nhân ái hơn.

SẲN SÀNG SẺ CHIA

Bà Nguyễn Thị Pha (SN1957) và mẹ là cụ Nguyễn Thị Ngọn 90 tuổi đã ở trọ nhà chị Phượng 16 năm nay. Bà Pha cho biết: Lúc còn khỏe mạnh, bà làm nghề gói bánh giò, còn mẹ bà nhận hạt điều về gia công. Nhưng 3 năm nay, mẹ bà già yếu, lại đổ bệnh nên phải có người chăm sóc. Vì thế, bà phải ở nhà nuôi mẹ nên cuộc sống càng khó khăn. Trước hoàn cảnh của mẹ con bà Pha, từ đầu năm đến nay, chị Phượng đã miễn phí tiền nhà trọ, ngoài ra còn vận động những người xung quanh hỗ trợ vật chất giúp mẹ con bà Pha. Bà Pha xúc động nói: “Tôi không biết đi xe nên mỗi lần mẹ bị bệnh, chị Phượng đều đưa bà đến bệnh viện. Hai mẹ con không có hộ khẩu, chị Phượng cho nhập khẩu vào gia đình để mẹ tôi được hưởng chế độ người cao tuổi. Thời gian gần đây, chị Phượng đã đi nhiều nơi vận động để giúp mẹ tôi chữa bệnh và còn xin cho mẹ con tôi đất làm nhà”.

Bà Lê Thị Luyến (đứng) thăm cụ Nguyễn Văn Đối ở khu phố 8, phường Long Phước

Chị Phượng gắn bó với hoạt động xã hội đã gần 20 năm. Chị là cộng tác viên dân số, Chi hội phó phụ nữ, Chi hội trưởng chữ thập đỏ khu phố 1. Nhiệt tình với công việc nên chị Phượng được bà con yêu mến, khi tuyên truyền hay vận động đều được nhân dân nghe theo. Với vai trò của mình, chị Phượng từng đứng ra vận động tổ chức đám tang cho những người vô gia cư sinh sống trên địa bàn, hỗ trợ đột xuất những trường hợp khó khăn. Mới đây, chị đã giúp đỡ mẹ con bà Đoàn Thị Ánh ở miền Tây lên làm giấy tờ tùy thân, hỗ trợ tiền chữa bệnh. Chị Phượng chia sẻ: “Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống nên lúc kinh tế khá tôi giúp những trường hợp khó khăn. Khó quá thì tôi vận động nhiều người cùng giúp”.

“BAO ĐỒNG” NHƯNG THẤY VUI

Nhiều lần đi vận động bà con giúp đỡ gia đình cụ Nguyễn Văn Đối (SN1927) và cụ Trần Thị Mến (SN1932) ở khu phố 8, phường Long Phước, bà Lê Thị Luyến, Chi hội trưởng phụ nữ khu phố 8 đã bị một số người cho là làm việc “bao đồng”. Bà Luyến cho biết: “Nếu ai biết rõ hoàn cảnh gia đình cụ Đối sẽ thấy việc tôi làm là cần thiết. Chỉ vì bận rộn mưu sinh và cạn nghĩ nên họ nói vậy, chứ khi làm tôi thấy vui. Người nào tham gia hoạt động xã hội như tôi đều không thể “nhắm mắt làm ngơ” trước những cảnh đời khốn khó, nhất là những người ở xung quanh mình”.

Ông Nguyễn Thanh Hoãn (SN1963), con trai cụ Đối chia sẻ: Cha mẹ tôi có 5 người con nhưng chưa nhờ được ai. Những năm trước, cha tôi khỏe mạnh, ông đi làm nuôi cả gia đình, dành dụm xây được căn nhà. Đến nay tôn đã mục, nhà xuống cấp nhưng mấy anh em tôi vẫn chưa có điều kiện giúp đỡ cha mẹ. 3 năm nay, cha bị bệnh, mẹ tôi phải đi lượm ve chai kiếm sống qua ngày. Không đủ thuốc thang, chẳng ai chăm sóc nên cha tôi giờ sức đã cạn, sống lay lắt qua ngày nhờ lòng hảo tâm của làng xóm”. Biết rõ gia đình cụ Đối khó khăn nhưng không thể xét hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, vì vậy Ban điều hành khu phố 8 chỉ có thể quan tâm các cụ dịp lễ, tết. Còn những lúc đột xuất, các ngành, đoàn thể thay phiên nhau đi vận động bà con hỗ trợ gia đình cụ Đối. Bà Luyến rất muốn giúp đỡ vợ chồng cụ Đối và những người nghèo khó xung quanh nhưng một mình thì không thể cáng đáng. Vì vậy, bà đã nhiều lần vận động hội viên, nhân dân hỗ trợ, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp sức cho gia đình cụ.

Sống và mong muốn “gieo mầm” thiện nhiều hơn trong xã hội nên những người như chị Phượng, bà Luyến là hạt nhân nòng cốt trong hoạt động từ thiện xã hội ở cơ sở. Họ tin rằng bản thân mỗi người ai cũng có phần thiện nên những trường hợp khó khăn như mẹ con bà Ngọn, vợ chồng cụ Đối đều đáng được chia sẻ, hỗ trợ. Đó cũng là thông điệp tốt đẹp của cuộc sống về lòng nhân ái và là điểm tựa để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

P. Dung

  • Từ khóa
110966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu