Thứ 2, 29/04/2024 01:07:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:32, 27/09/2020 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC

“…Yêu nước thì phải thi đua”

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 27/09/2020 | 08:32:00 568 lượt xem

BPO - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, dù mỗi người một hoàn cảnh, công việc, địa vị xã hội khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung là nỗ lực phấn đấu, cống hiến, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị. Ông Nguyễn Trần Trí Linh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Điện lực Đồng Phú và bà Nguyễn Thị Thịnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài là những điển hình như thế.

Tiên phong đổi mới, sáng tạo

Những năm trước, ngành điện lực thường xuyên thực hiện sửa chữa lưới điện, trong đó thu hồi dây cũ tốn rất nhiều công sức, nhân công. Với cách làm truyền thống, công nhân phải tự thay dây bằng tay, như tháo dây cũ và kéo dây mới lên trụ. Trung bình mỗi ngày thay khoảng 2km, sau đó cuốn dây cũ lại bằng tay. Công việc cuốn dây thu hồi bằng tay rất khó khăn, vất vả, phải huy động 10 người và mất nhiều thời gian mới thực hiện xong 2km dây. Lúc đầu, số lượng vòng dây ít dễ quấn nhưng về sau số vòng dây nhiều, tiết diện dây lớn nên càng khó khăn, vất vả hơn, nhất là những lúc trời mưa, nắng gắt.

Ông Nguyễn Trần Trí Linh với sáng kiến “Chế tạo máy quấn dây thu hồi và căng dây lấy độ võng sử dụng mô tơ thủy lực”

Là người thường xuyên sát sao, gần gũi với công nhân trực tiếp vận hành lưới điện, ông Nguyễn Trần Trí Linh thấu hiểu những khó khăn, vất vả của lao động thủ công. Từ thực tế đó, ông đã cùng nhóm tác giả nghiên cứu sáng kiến “Chế tạo máy quấn dây thu hồi và căng dây lấy độ võng sử dụng mô-tơ thủy lực”. Khi sáng kiến được áp dụng thì chỉ cần 1 người điều khiển cần gạt làm cho mô-tơ quay là có thể vận hành xuyên suốt quá trình quấn dây cũ, đồng thời kéo dây mới thay thế. Việc thực hiện giải pháp này, ngoài giảm rất nhiều công sức, nhân công thì còn đảm bảo an toàn, tiện lợi. Với các ưu điểm vượt trội như giá thành rẻ, chi phí đầu tư thấp, giảm thời gian cắt điện, tiết kiệm sức lao động và nhân công vận hành nên sau khi hoàn thiện, sáng kiến được áp dụng tại 11 chi nhánh điện lực trong toàn tỉnh và được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2017. Sau khi áp dụng, sáng kiến làm lợi cho toàn Công ty Điện lực Bình Phước 387 triệu đồng/năm.

Tiếp nối thành công, trong các năm 2018, 2019, ông Linh cùng nhóm tác giả của Điện lực Đồng Phú còn nghiên cứu, thực hiện nhiều sáng kiến hiệu quả, được công nhận cấp tỉnh và áp dụng rộng rãi trong toàn công ty, như “Dụng cụ thay rắc trụ dừng và trụ góc hạ áp”, “Dụng cụ nâng dây dẫn có tiết diện lớn khi thi công, sửa chữa lưới trung áp”… với tổng làm lợi khoảng 785 triệu đồng/năm. Đặc biệt, những năm qua, ông Linh cùng tập thể Điện lực Đồng Phú tìm mọi giải pháp để giảm tổn thất điện năng và tăng doanh thu; đồng thời luôn quan tâm giải quyết các nhu cầu cấp điện cho khách hàng một cách nhanh nhất, sớm nhất, đặc biệt là ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số khó khăn.

Sự nỗ lực phấn đấu của ông Linh đã góp phần đưa Điện lực Đồng Phú luôn dẫn đầu phong trào thi đua của toàn Công ty Điện lực Bình Phước, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, đầu năm 2020, Điện lực Đồng Phú vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ông Linh nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương tặng bằng khen.

Gần dân, sát dân

Ở tuổi 61 nhưng bà Nguyễn Thị Thịnh vẫn còn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tháo vát và đảm nhận nhiều công việc khác nhau tại địa phương. Ngoài là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Xuân Bình, bà còn được tín nhiệm làm Trưởng ban liên lạc nữ cựu chiến binh TP. Đồng Xoài. Đảm nhận bất cứ công việc gì, bà cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân quý mến, tin yêu.

Bà Nguyễn Thị Thịnh chủ trì cuộc họp giao ban khu phố tháng 8-2020

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố, bà Thịnh thường xuyên nắm bắt thông tin và tìm mọi giải pháp để khu dân cư luôn ổn định, phát triển. Nhớ lời Bác Hồ dạy “phải lấy dân làm gốc”, vì thế bà cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dân. Với bà, được làm những việc có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui nên đòi hỏi bản thân phải kiên trì, nhẫn nại, lời nói luôn đi đôi với việc làm thì mới thuyết phục được mọi người. Những vụ việc nổi cộm, phức tạp, mâu thuẫn trong khu dân cư được bà lắng nghe thông tin 2 chiều và trực tiếp giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý nên luôn nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm của người dân. Nhiều năm qua, khu phố không có đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở khu phố, bà Thịnh còn là Trưởng ban liên lạc nữ cựu chiến binh TP. Đồng Xoài đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, là trung tâm của sự đoàn kết, thống nhất. Phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, bà vận động hội viên đóng góp xây dựng nguồn quỹ gần 300 triệu đồng giúp nhau phát triển kinh tế và hỗ trợ hội viên khó khăn, hoạn nạn. Từ nguồn quỹ đã giúp nhiều hội viên xây dựng được mô hình kinh tế cho thu nhập cao, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện trong 248 nữ cựu chiến binh thành phố không còn hộ khó khăn, 100% hộ đạt gia đình văn hóa.

19 năm làm bí thư chi bộ cũng là ngần ấy thời gian bà Thịnh nỗ lực hết mình với công việc, luôn gần dân, sát dân, có mối quan hệ mật thiết với dân. Hằng năm, bà là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều lần vinh dự được Tỉnh ủy tặng bằng khen, tuyên dương bí thư chi bộ tiêu biểu và nhiều phần thưởng cao quý khác. Những đóng góp của bà đã góp phần đưa chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, khu dân cư nhiều năm liền đạt văn hóa. Bà Thịnh xứng đáng là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

  • Từ khóa
111062

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu