Chủ nhật, 28/04/2024 18:31:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:05, 03/04/2019 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Già làng Điểu Khinh làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 03/04/2019 | 13:05:00 210 lượt xem
BP - Không khó để chúng tôi tìm được nhà già làng Điểu Khinh, bởi ông là một trong những người có uy tín tiêu biểu ở thôn Bình Minh, xã Bình Sơn (Phú Riềng), mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Đồng thời, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn chăm lo lao động, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Là người bản địa, sống trong vùng khó khăn nên già làng Điểu Khinh quyết tâm vươn lên thoát nghèo, tạo điều kiện cho các con được đi học để sau này thuận lợi tìm việc làm ổn định. Già có 2 người con, một trai, một gái. Hiện nay cả hai đều đã yên bề gia thất, con gái lấy chồng ra ở riêng và con trai là Điểu Long sống cùng ông bà, đang công tác tại Bệnh viện huyện Bù Gia Mập.

Già làng Điểu Khinh dù đã gần 70 tuổi nhưng vẫn hăng say lao độngGià làng Điểu Khinh dù đã gần 70 tuổi nhưng vẫn hăng say lao động

Năm 1970, sau khi lập gia đình ông Khinh cùng vợ là bà Thị Đôn chăm chỉ lao động, trồng khoai mì lấy cái ăn hằng ngày. Khi cuộc sống dần ổn định gia đình ông chuyển đổi cây trồng theo hướng đa canh. Với diện tích 7 ha đất, ông trồng điều, cao su và hồ tiêu. Mặc có vườn rẫy ổn định, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng, nhưng sản xuất nông nghiệp luôn phụ thuộc thời tiết nên ông đã liên hệ, tìm tòi để đầu tư kinh doanh. Năm 2009, ông mở cây xăng Hoàng Khinh phục vụ người dân trong vùng. Ông chia sẻ: Tôi muốn buôn bán thêm, vừa làm nông vừa kinh doanh để tăng thu nhập. Hơn nữa, bà con trong thôn trước đây đi mua xăng bán lẻ giá cao mà không đủ lít nên tôi bàn với gia đình mở cây xăng”.

Không chỉ là người cha có trách nhiệm trong gia đình, già làng Điểu Khinh còn được bầu làm Trưởng nhóm Tin lành thôn Bình Minh và già làng, người có uy tín trong cộng đồng. Từ kinh nghiệm phát triển kinh tế của bản thân, ông đã vận động người dân trong thôn phát triển kinh tế theo thế mạnh của gia đình. Hộ nào có nhiều đất thì đầu tư phát triển sản xuất, hộ nào có khả năng chăn nuôi thì vay vốn ngân hàng mua gia súc, gia cầm về phát triển đàn, nhất là lực lượng thanh niên lại càng phải chịu khó làm ăn. Là người có uy tín, ông luôn tìm cách vận động, tuyên truyền bà con về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, luôn đi đầu làm gương trong hoạt động xã hội, thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở địa phương. Năm 2016, khi thôn Bình Minh làm đường nhựa, mỗi gia đình đóng góp 1,5 triệu đồng, hộ ông đã gương mẫu đóng trước. Sau đó ông phối hợp ban thôn vận động bà con đóng góp xây dựng con đường kiên cố. Ông Khinh cho biết: Điều quan trọng trong việc thuyết phục người dân là mình phải luôn gương mẫu, đi đầu. Để dân tin, mình và gia đình luôn tìm cách làm kinh tế hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp đến kinh doanh. Thấy mình làm tốt, người dân cũng sẽ làm theo. Mình là già làng trong thôn nên thường xuyên cùng Ban điều hành thôn tuyên truyền bà con về cách làm kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông...”.

Bà Mai Thị Thuyết, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết: “Già làng Điểu Khinh rất gần gũi với nhân dân, gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động ở cộng đồng dân cư, có kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ mọi người. Gia đình ông nhiều năm được công nhận văn hóa, gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi”. Già làng Điểu Khinh nay đã gần 70 tuổi nhưng vẫn hăng say lao động bởi ông luôn quan niệm “Thi đua lao động sản xuất cũng là một hành động thể hiện lòng yêu nước”.

Phạm Yến

  • Từ khóa
111052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu