Thứ 2, 06/05/2024 03:52:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:59, 24/04/2024 GMT+7

Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú

Ngọc Bích
Thứ 4, 24/04/2024 | 08:59:00 1,650 lượt xem

Bài cuối
NHÂN RỘNG MÔ HÌNH “BẾP ĂN MỘT CHIỀU”

BPO - Từ những thành công của quy trình “bếp ăn một chiều” được thực hiện ở bậc mầm non, Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã nhân rộng mô hình này đối với các trường tiểu học đang có bếp ăn bán trú. Các bếp ăn đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chất lượng bữa ăn để các em phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, hạn chế tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì.

Mô hình “bếp ăn một chiều” đã và đang được nhân rộng tại các trường học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. Trong đó, Trường tiểu học Tân Phú B là một điển hình. Nhằm đảm bảo ATVSTP bữa ăn bán trú cho học sinh, trường thực hiện nghiêm quy trình “bếp ăn một chiều”, kiểm tra, giám sát từ khâu đầu vào đến quá trình chế biến, từ đó giúp học sinh có bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng, góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thức ăn sau khi được nấu chín đúng quy trình bếp 1 chiều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được đội ngũ bếp ăn đưa đến cho học sinh. ảnh: Trường mẫu giáo Hoa Sen, phường Tiến Hưng, TP Đồng Xoài

Bà Nguyễn Thị Nhung, bếp trưởng bếp ăn bán trú Trường tiểu học Tân Phú B cho biết, để đảm bảo suất cơm chất lượng, an toàn cho học sinh, khi tiếp nhận thực phẩm đầu vào, chúng tôi kiểm tra kỹ, đảm bảo tươi sống, nguồn gốc rõ ràng. Sau đó, khâu sơ chế, chế biến cũng theo quy trình một chiều.

Em Phạm Kim Oanh, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Tân Phú B chia sẻ: “Món ăn của trường được chế biến rất ngon, chất lượng. Ngoài ra, các cô cũng thường xuyên thay đổi thực đơn nên con có cảm giác như ăn cơm ở nhà mẹ nấu”.

Bà Ðỗ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phú B, TP. Ðồng Xoài cùng bếp trưởng kiểm tra mẫu lưu thức ăn chín

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phú B cho biết, trường luôn thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về ATVSTP, từ tổ chức bếp ăn bảo đảm quy trình một chiều, khám sức khỏe định kỳ, tập huấn cho nhân viên nấu ăn đến lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín. Để học sinh có bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, trường tổ chức giám sát chặt chẽ từ việc nhập thực phẩm, chế biến thức ăn, chia khẩu phần, suất ăn cho học sinh, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Ngoài ra còn có một bộ phận cùng với bếp trưởng giám sát nguồn gốc thực phẩm, nếu không đảm bảo thì trường sẽ trả lại và cắt hợp đồng.

Ông Ngô Văn Quyền, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài cho biết: “Những năm qua, phòng chỉ đạo các trường tiểu học và mầm non trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đảm bảo ATVSTP các bữa ăn bán trú cho học sinh theo mô hình “bếp ăn một chiều”. Nhìn chung các trường thực hiện rất tốt, có nhiều bếp ăn được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, khang trang, sạch sẽ. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình đảm bảo ATVSTP nên nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn không có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm”.

Các học sinh được chăm sóc ân cần mỗi bữa ăn tại trường

Xác định tầm quan trọng của bếp ăn bán trú đối với sức khỏe và sự phát triển của học sinh, hằng năm, Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm việc ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm và sử dụng thực phẩm tại đơn vị, tuân thủ các quy định về ATVSTP của Sở Y tế, cơ quan quản lý trên địa bàn. Song song đó, phòng cũng chủ động kết hợp kiểm tra chuyên môn, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, công tác bán trú tại các trường tiểu học trên địa bàn nhằm giúp học sinh phát triển đầy đủ về thể lực và trí tuệ, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh và xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 20 trường mầm non và 13 trường tiểu học, các trường đều có bếp ăn bán trú. Thời gian tới, Phòng GD&ÐT thành phố sẽ phối hợp với Chi cục ATVSTP tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm tra đột xuất đối với cơ sở cung ứng thực phẩm cho các bếp ăn trường học, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, góp phần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong các bữa ăn cho trẻ.

Ông NGÔ VĂN QUYỀN,
Phó trưởng Phòng GD&ÐT thành phố Ðồng Xoài


  • Từ khóa
194920

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu