Thứ 3, 19/03/2024 13:40:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:09, 19/07/2018 GMT+7

Ma trận thuốc thú y

Thứ 5, 19/07/2018 | 08:09:00 397 lượt xem
BP - Đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phát hiện tại Công ty vật tư Đông A (Hà Nội) có nhiều sản phẩm thuốc thú y giả, kém chất lượng. Qua vụ việc này cho thấy, công tác quản lý các loại vật tư nông nghiệp ở nước ta hiện còn nhiều kẽ hở. Đặc biệt, công tác quản lý ở cơ sở gặp nhiều khó khăn nên người dân đang lạc vào “mê hồn trận” thuốc thú y.

Đây không phải lần đầu lực lượng chức năng phát hiện thuốc thú y bị làm giả mà đã có hàng chục vụ bị phát giác mỗi năm. Thị trường thuốc thú y ở nước ta đang là mảnh đất rất màu mỡ, là điều kiện tốt cho những kẻ làm ăn phi pháp, làm giả, làm nhái có “đất sống”. Ngoài ra, thuốc thú y còn là mặt hàng không thể phân biệt thật, giả bằng mắt thường. Người dân đành phó thác niềm tin về chất lượng sản phẩm vào đại lý. Các đại lý tin vào sự quảng cáo của nhà phân phối và bộ phận này dựa vào nhà sản xuất là chính. Theo thống kê, cả nước hiện có 58 công ty sản xuất, phân phối thuốc thú y, với 6.768 loại thuốc có trong danh mục được phép lưu hành và hơn 3.000 loại thuốc nhập khẩu. Bên cạnh đó, mỗi tỉnh, thành có khoảng 200 cửa hàng bán thuốc thú y. Phần lớn các cửa hàng thuốc thú y đều có quy mô nhỏ lẻ nên chưa quản lý hết các loại thuốc được phép lưu hành.

Khảo sát của Hội Thú y Việt Nam cho thấy, hiện có hơn 60% cửa hàng bán các loại hóa chất, kháng sinh thuộc danh mục cấm sử dụng và hạn chế sử dụng; việc dán nhãn, tem phụ nhập khẩu của một số doanh nghiệp chưa đúng quy định của pháp luật; thậm chí có những loại thuốc, vắc-xin Cục Thú y đã cập nhật trong danh mục được phép lưu hành ở nước ta, nhưng nhiều cơ sở không nắm rõ, dẫn tới tình trạng người dân sử dụng vắc-xin, thuốc thú y ngoài danh mục khá phổ biến. Trong khi đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản của người dân theo kiểu truyền thống và nhỏ lẻ. Khi vật nuôi có triệu chứng mắc bệnh, người dân mua thuốc theo tư vấn của người bán về tự chữa trị là chính. Người bán chỉ biết công năng của thuốc qua giới thiệu của nhà sản xuất, còn thành phần thuốc thì không ai biết là thật hay giả. Nếu khi sử dụng gặp sự cố cho vật nuôi thì có vô số lý do để biện minh.

Với 50 ngàn con trâu, bò; 354 ngàn con heo; 5 triệu con gia cầm các loại cùng 2.100 ha nuôi trồng thủy sản, Bình Phước đang là thị trường tiềm năng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh thuốc thú y. Bình Phước hiện chưa có doanh nghiệp sản xuất, nhưng có khoảng 100 cửa hàng được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc thú y, chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số cửa hàng vẫn tồn tại những bất cập như quy mô nhỏ, chưa bảo đảm điều kiện vệ sinh, thuốc hết hạn sử dụng... nhưng lực lượng chức năng mỏng, địa bàn rộng nên khó giám sát thường xuyên. Điều đáng nói là Luật Thú y đã có hiệu lực thi hành nhưng hầu hết các vụ vi phạm đều chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe.

Vì vậy, để công tác quản lý thuốc thú y đạt hiệu quả, cần thiết phải siết chặt công tác quản lý từ đơn vị sản xuất đến đại lý bán lẻ, kiên quyết loại bỏ thuốc thú y kém chất lượng và hình sự hóa hành vi làm giả, làm nhái thuốc thú y. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người chăn nuôi trong lựa chọn các loại thuốc ở những cơ sở uy tín. Ngoài ra, Nhà nước cần đưa ra ngoài danh mục một số loại thuốc nhằm làm giảm số lượng, chủng loại để người tiêu dùng tránh khỏi “ma trận” như hiện nay.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108917

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu