Thứ 7, 27/04/2024 18:57:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:21, 28/12/2019 GMT+7

Đừng hủy hoại giống nòi!

An Nhiên
Thứ 7, 28/12/2019 | 09:21:00 323 lượt xem

BP - Nhiều phụ huynh không khỏi bất an vì việc quảng cáo bán socola, kẹo mút cần sa xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, giá chỉ 27-35 ngàn đồng/que. Còn socola và sữa chứa tinh dầu hạt cần sa cũng được rao bán khoảng 120 ngàn đồng/thanh. Trước đây, đã có một số trẻ em chết oan vì ăn phải bả chó cực độc có hình thù giống chiếc kẹo mút... Giờ thì người ta lại lo lắng khi bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola trộn cần sa để ăn gây hưng phấn...

Có thể nói, sự biến tướng của chất ma túy đang từng giờ, từng ngày len lỏi vào giới trẻ, các gia đình, trường học... và nếu chúng ta không có biện pháp quyết liệt thì hậu quả của nó gây ra ngày càng lớn, hủy hoại xã hội, tuổi trẻ, hàng vạn gia đình và cả tình mẫu tử... Làm gì để kiểm soát được ma túy với tên gọi “nước vui”, “trà sữa” được bày bán tràn lan ở cổng trường và là những món khoái khẩu của giới trẻ? Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy còn cung cấp thông tin về loại bánh chứa cần sa trên thị trường có tên “bánh lười”. Bánh này theo du học sinh vào Việt Nam. Theo quảng cáo, bánh có vị socola và nho khô, được tẩm cần sa nên người sử dụng chỉ thích ngủ hoặc nằm một chỗ..., rồi cười. Bên cạnh đó, việc tiếp cận các loại sản phẩm này vô cùng dễ dàng. Chỉ cần vài từ khóa tìm kiếm đơn giản, bất kỳ người nào, đương nhiên trong đó có nhiều trẻ em rất dễ dàng mua các loại đồ ăn, thức uống có chứa cần sa và được vận chuyển tận nhà.

Nói về ma túy, trong đó có cần sa, năm 2019, cơ quan chức năng đã bắt giữ số lượng cao hơn gấp 5 lần so với năm 2018. Tính riêng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ 86 vụ - 283 đối tượng, thu giữ 612,5kg heroin, 120,54kg cocain, hơn 2 tấn và 231.814 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều vật chứng liên quan... Còn lực lượng công an địa phương chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 23.328 vụ - 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 1.222kg heroin, 6.253kg, 1.053.099 viên ma túy tổng hợp, hơn 614kg thuốc phiện, 768kg cần sa... Tăng số ma túy bị bắt cũng là tăng thêm nỗi lo của phụ huynh, nhất là khi ma túy “núp bóng” bánh, kẹo, trà sữa... mà trẻ em khó phân biệt hoặc khó cưỡng lại sức hút...

Cần sa dù được chế biến dưới dạng nào thì vẫn là chất cấm và gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Cần sa mang đặc điểm chung là gây nghiện, buộc người dùng phải tăng dần liều lượng sử dụng, gây hiệu ứng “lũy tiến” như bất kỳ sản phẩm ma túy nào. Những đơn vị chuyên môn còn đặt nghi vấn, không loại trừ trường hợp bánh kẹo không chứa cần sa mà thay bằng một loại ma túy khác nguy hiểm hơn... Vì vậy, với những người buôn bán trà sữa, bánh kẹo có chứa chất cần sa dù biện minh thế nào cũng cần phải xử lý hình sự để răn đe, giáo dục chung.

Đã đến lúc cả xã hội phải thay đổi nhận thức về trách nhiệm phòng chống ma túy. Đó không chỉ là trách nhiệm của ngành công an mà còn của cả hệ thống chính trị, của từng gia đình, trường học và xã hội để ở đâu, làm gì, con em chúng ta cũng biết đến tác hại của ma túy và chủ động tránh xa.

  • Từ khóa
109255

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu