Thứ 7, 27/04/2024 19:16:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 11:01, 09/12/2019 GMT+7

Giá trị của minh bạch

Thứ 2, 09/12/2019 | 11:01:00 229 lượt xem
BP - Hôm nay 9-12, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Sáng 7-12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo và cho biết: Cổng dịch vụ công quốc gia là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử.

Cổng dịch vụ công quốc gia khi đi vào hoạt động, chỉ cần truy cập địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tái sử dụng các thông tin đã có, tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan nhiều cơ quan.

Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đó là những lợi ích có thể tính toán được bằng các con số cụ thể. Song có những lợi ích khác lớn hơn nhiều các con số ấy nhưng khó đo đếm được. Đó là sự minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Một thời gian dài môi trường hành chính nước ta bị cộng đồng quốc tế và chính người dân, doanh nghiệp trong nước đánh giá mức độ minh bạch thấp, sự nhũng nhiễu, sách nhiễu, khuất tất diễn ra ở nhiều cấp độ khác nhau, cơ quan hành chính bị gắn với cụm từ “hành là chính”, khiến cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh bức xúc đến mức ví cán bộ như thế giống như những con khỉ trong rạp xiếc, phải được ăn mới làm trò.

Cổng dịch vụ công đi vào hoạt động, ít nhất sẽ không còn tình trạng cán bộ “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” bằng cách mỗi lần gặp người dân, doanh nghiệp chỉ hướng dẫn, thông báo một chi tiết còn thiếu hay cần chỉnh sửa, 10 chi tiết, 10 giấy tờ liên quan thì được hướng dẫn trong 10 lần khác nhau. Chứng minh nhân dân hay sổ hộ khẩu và hàng loạt giấy tờ khác... cũng không còn phải thường trực trong ba lô, khư khư giữ như “thầy giữ ấn” khi đi làm hồ sơ, thủ tục nữa.

Tình hình tài chính hay chiến lược phát triển thị phần, doanh nghiệp hiếm khi để lộ lọt ra ngoài. Cơ quan công an điều tra chuyên án, nếu để lộ thông tin trước khi kết thúc điều tra thì khó thành công... Song không với hoạt động hành chính thì khác. Minh bạch là một trong những vấn đề cốt lõi đặt ra trong mọi hoạt động của bộ máy hành chính. Ngoài những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, lợi ích quốc gia, những gì chưa thể minh bạch luôn vì lợi ích của một người, một nhóm người nào đó, những gì giấu giếm luôn gắn với sự khuất tất phía sau.

Hô hào khẩu hiệu và lời nói không đi liền với hành động ắt hẳn che đậy một sự thật khác. Chỉ khi tất cả hoạt động hành chính, các hoạt động liên quan đến tài chính, nhân sự, cán bộ của các cơ quan sử dụng tiền từ nguồn ngân sách đều được minh bạch như thủ tục trên cổng dịch vụ công mới có thể chặn đứng được sự khuất tất.  

Trần Phương

  • Từ khóa
109246

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu