Thứ 7, 27/04/2024 19:07:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:33, 12/12/2019 GMT+7

Một cách làm hay

Thứ 5, 12/12/2019 | 14:33:00 255 lượt xem

BP - Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 41 phòng khám đa khoa kém chất lượng trong tổng 202 phòng khám trên địa bàn được kiểm tra, đánh giá và xếp loại năm 2019. Việc làm này được dư luận đánh giá cao. Bởi, qua đó sẽ giúp người dân không còn bị “vẽ bệnh, moi tiền” và tìm được địa chỉ khám, chữa bệnh tốt, chất lượng. 

Ngoài trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh còn là trung tâm dịch vụ y khoa hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian qua tình trạng phòng khám đa khoa, chuyên khoa (phòng khám tư nhân) ở thành phố mọc lên như nấm đã kéo theo nhiều hệ lụy, nhất là khó kiểm soát về chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở này. Đặc biệt, tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” của các phòng khám tư nhân nói chung đã đến hồi báo động. Hầu hết các phòng khám tư nhân đều quảng cáo, thổi phồng quá mức phạm vi chuyên môn được cấp phép. Đã có không ít người dân trở thành nạn nhân về tài chính và tính mạng vì những chiêu trò moi tiền của các phòng khám này. Nhiều trường hợp chỉ bị bệnh lý thông thường, nhưng khi đến khám đã “biến” thành bệnh nan y. Hệ lụy của nó là người lành lặn trở thành “phế nhân”. Một thực tế cho thấy, hầu hết những người sau khi bước vào phòng khám tư nhân đều bị “có bệnh”. Nói cách khác, bất cứ ai đến với phòng khám tư nhân, đều trở thành con mồi béo bở cho các cơ sở này. Mặc dù ngành chức năng đã liên tục kiểm tra và xử phạt hành chính nhưng vẫn không chấm dứt được tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” của các phòng khám tư nhân.

Sau 22 năm tái lập tỉnh, ngành y tế Bình Phước đã có những bước trưởng thành vượt bậc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo thống kê, ngoài hệ thống bệnh viện công lập từ tỉnh đến tuyến huyện, các công ty cao su, quân đội... Bình Phước hiện có 7 phòng khám, bệnh viện đa khoa và gần 360 phòng khám chuyên khoa. Những năm qua, hầu hết các bệnh viện công lập đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân ở tỉnh vẫn tồn tại một số bất cập trong hoạt động khám, chữa bệnh. Nhiều người dân phản ánh, tình trạng các phòng khám tư nhân chẩn đoán sai bệnh, kê toa quá liều, chất lượng thuốc và lạm dụng kháng sinh đang là những yếu tố đáng lo ngại. Bên cạnh đó, một số phòng khám tư nhân chưa tuân thủ các nguyên tắc, quy định như vừa khám bệnh vừa bán thuốc hay chồng khám bệnh thì vợ hoặc người nhà (không phải nhân viên y tế) bán thuốc. Hoặc giá thuốc tại các phòng khám cao hơn thị trường. Đặc biệt, chất lượng tại các phòng khám tư nhân chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Vì vậy, việc xây dựng các thang điểm và tiến hành khảo sát, đánh giá để xếp loại chất lượng các phòng khám tư nhân như Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã làm là một cách làm hay, rất cần được thực hiện hằng năm và nhân rộng trong cả nước. Bởi thông qua danh sách đánh giá, xếp loại chất lượng này, người dân tìm được những địa chỉ, cơ sở chất lượng, uy tín trong khám, chữa bệnh. Còn các cơ sở yếu, kém về chất lượng nếu không muốn bị tẩy chay, phải tự hoàn thiện để tăng tính cạnh tranh. Bảng đánh giá chất lượng phòng khám tư nhân còn là biện pháp hay về khai tử vấn nạn “vẽ bệnh, moi tiền” của những kẻ bất lương.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu