Thứ 7, 27/04/2024 13:40:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:08, 26/12/2019 GMT+7

Cần nghiêm trị hành vi phá hoại

B.H
Thứ 5, 26/12/2019 | 10:08:00 253 lượt xem

BP - Mấy ngày nay, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã thông tin nhiều về vụ hàng chục tài xế có hành vi cản trở giao thông ở Trạm thu phí BOT Ninh Xuân, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể là vào ngày 17-12-2019, có hàng chục tài xế tập trung tại trạm phản đối, cản trở đơn vị thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Đắk Lắk theo hình thức BOT.

Trước đó, ngày 16-12-2019, các tài xế lái xe ôtô chạy lòng vòng qua các làn thu phí. Tuy nhiên, không xe nào dừng lại để mua vé. Các tài xế liên tục gây áp lực với nhân viên trạm, ngăn cản không cho thu phí nếu có xe ôtô vào làn định mua vé. Xung quanh trạm, các tài xế lập các lán trại, nấu ăn tại chỗ, túc trực thay phiên nhau. Các xe ôtô đậu hàng dài quanh trạm. Lực lượng chức năng tuy có mặt tại đó nhưng không thể giải phóng được các xe này ra khỏi trạm cũng như lều chõng tạm bợ được dựng lên. Nhóm tài xế này cùng với hàng chục phương tiện luôn túc trực, liên tục quần thảo quanh trạm nhưng không trả phí. Thậm chí họ còn gây áp lực đối với nhân viên tại trạm, ngăn cản không cho thu phí. Vì thế, hoạt động thu phí tại trạm đã rơi vào tình trạng tê liệt mấy ngày nay.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa được phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-BGTVT và điều chỉnh tại Quyết định số 840/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Dự án do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 làm nhà đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án tạm tính khoảng 806 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 469 tỷ đồng; tổng giá trị đầu tư bổ sung (tạm tính) 337 tỷ đồng. Quy mô dự án chạy qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có chiều dài 40,927km.

Từ thực tế nêu trên cho thấy, hành vi của những lái xe ở Trạm thu phí BOT Ninh Xuân là vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt từ 2-3 triệu đồng. Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 5 trong Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ có quy định mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức...

Đối với những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó, tại Điểm d, Khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:... Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;...

Như vậy, pháp luật đã quy định rất rõ về mức xử lý đối với hành vi nêu trên của các lái xe gây ra ở Trạm BOT Ninh Xuân. Nếu các cơ quan chức năng không kịp thời xử lý nghiêm minh thì có thể đối tượng xấu sẽ lợi dụng, lấn tới và sự việc càng phức tạp hơn, hậu quả khó lường hơn. Không những thế, sự việc này còn tiềm ẩn những hành vi gây mất an ninh trật tự và không loại trừ việc các tổ chức phản động lợi dụng phá hoại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa bàn. Đồng thời, nếu không xử lý nghiêm sẽ dẫn đến lờn luật và tiềm ẩn bất ổn cho các trạm BOT ở các địa phương khác trong cả nước.

  • Từ khóa
109254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu