Thứ 7, 27/04/2024 16:22:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:07, 19/12/2019 GMT+7

Cần liều thuốc đặc trị mạnh

Tấn Phong
Thứ 5, 19/12/2019 | 10:07:00 278 lượt xem
BP - Theo Bộ Công an, tình hình tội phạm về ma túy ở nước ta trong những năm qua diễn biến phức tạp. Năm 2019, loại tội phạm này có thêm yếu tố nước ngoài càng làm cho công tác đấu tranh, phòng chống ma túy ở nước ta gặp không ít khó khăn. Trước sự nguy hiểm của “cơn bão” ma túy, rất cần một liều thuốc đặc trị mạnh để trấn áp.

 Năm 2018, các cơ quan chức năng trong cả nước đã phát hiện và bắt giữ gần 20.000 vụ liên quan đến ma túy, với gần 1,4 tấn heroin, 686kg ma túy tổng hợp. Nhưng chỉ trong 9 tháng năm 2019, cả nước phát hiện hơn 20.200 vụ ma túy với tang vật trên 1 tấn heroin, 6 tấn ma túy tổng hợp, 600kg thuốc phiện, 760kg cần sa. Những số liệu này cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy tại nước ta nói chung và các tuyến địa bàn trọng điểm nói riêng đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Ngoài số vụ, đối tượng tăng cao thì các đường dây ma túy đặc biệt lớn, số lượng nhiều và hoạt động xuyên quốc gia đang là vấn đề nóng ở nước ta hiện nay. 

Nhiều ý kiến cho rằng, nước ta gần khu vực sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất thế giới là “Tam giác vàng”. Đồng thời, là nước có đường biên giới với Campuchia, Lào và Trung Quốc dài, hiểm trở, có nhiều đường mòn, lối mở nên bọn tội phạm lợi dụng để xâm nhập, vận chuyển ma túy hoặc làm điểm trung chuyển trái phép. Trong nội địa, sự giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế ngày càng rộng mở... là cơ hội để bọn tội phạm triệt để lợi dụng trong mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chế tài xử lý còn nhẹ và vẫn còn tình trạng một bộ phận không nhỏ người dân thờ ơ với các biểu hiện về tội phạm ma túy... là những nguyên nhân làm cho tình hình ngày một diễn biến phức tạp.

Là tỉnh vùng sâu, có đường biên giới với nước bạn Campuchia dài, nên Bình Phước cũng là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy. Những năm trước, tội phạm ma túy ở Bình Phước chủ yếu là mua đi bán lại với số lượng nhỏ, lẻ để kiếm lời phục vụ nhu cầu hút chích của bản thân. Tuy nhiên, trong tháng 9-2019, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 1 vụ vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với tang vật 16kg ma túy đá cho thấy, tình hình tội phạm ma túy ở Bình Phước đang có những biểu hiện rất khó lường.

Hiểm họa do ma túy làm băng hoại đạo đức con người, phá vỡ truyền thống văn hóa của dân tộc và phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm như cướp của, giết người gây rúng động xã hội. Trong khi đó, Bộ luật Hình sự hiện hành xem người sử dụng ma túy chỉ là người bệnh, không phải tội phạm như quy định của luật cũ. Đây chính là kẽ hở để tội phạm lợi dụng trong hoạt động vận chuyển, buôn bán ma túy trái phép. Bởi có cầu ắt có cung và có nguồn cung tất có người sử dụng nên bọn tội phạm tìm trăm phương, ngàn kế cung cấp cho đối tượng sử dụng.

Vì vậy, để ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm về ma túy, ngoài tăng cường đấu tranh, kiểm soát chặt chẽ các địa bàn trọng yếu, biên giới, cửa khẩu... thì đưa tất cả người nghiện vào trại cai nghiện. Đồng thời, cần phải xem xét trường hợp người sử dụng ma túy là hành vi phạm tội và cần tăng nặng hình phạt để đủ sức răn đe, trấn áp loại “tội phạm của tất cả các loại tội phạm” này.

  • Từ khóa
109251

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu