Thứ 7, 27/04/2024 14:43:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:21, 01/01/2020 GMT+7

Vẫn là nâng cao nhận thức

Lâm Phương
Thứ 4, 01/01/2020 | 08:21:00 273 lượt xem
BPO - Năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.394 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 7.458 người, bị thương 13.569 người. So với năm 2018 giảm 936 vụ, 595 người chết và 927 người bị thương. Ở Bình Phước, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp và ngành chức năng, năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 231 vụ TNGT, làm 146 người chết, 174 người bị thương. So cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 6,48%, số người chết giảm 14,62% và số người bị thương giảm 2,25%.

Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng đáng chú ý là số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia gây ra lại tăng. Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra không chỉ cướp đi sinh mạng của những người dân vô tội mà còn để lại hệ lụy vô cùng lớn cho gia đình nạn nhân và xã hội. Điển hình như vụ TNGT tại Long An, lái xe container có sử dụng ma túy đã đâm vào 21 xe máy, làm chết 4 người, bị thương 19 người; lái xe tải dương tính với ma túy đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương làm 8 người chết, bị thương 7 người; điều khiển phương tiện khi say rượu gây TNGT tại hầm Kim Liên (Hà Nội) làm chết 2 người...

Ở Bình Phước, tuy số vụ TNGT do sử dụng ma túy, rượu bia xảy ra chưa nhiều nhưng tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe lại ở mức báo động. Minh chứng, trong 2 đợt huy động lực lượng tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi tham gia giao thông những tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra hàng chục ngàn lượt tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Qua đó, phát hiện, lập biên bản 2.615 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 29 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông trên đường dương tính với chất ma túy.

TNGT đang ngày càng diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội, nhất là với những vụ tai nạn do tài xế xe khách, xe tải nặng vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây ra. Tuy nhiên, bên cạnh tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phạm phần đường, làn đường cho phép, lạng lách, đánh võng trên đường... do sử dụng rượu bia, chất ma túy gây ra, thì còn phải kể đến nhiều nguyên nhân khác. Đó là sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ chưa chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhiều hạn chế; phát triển vận tải công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý TNGT quá chậm và manh mún. Số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, nhưng ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Ở không ít địa phương, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn diễn ra phổ biến trên hầu hết các tuyến đường, nhất là trong các đô thị lớn, cung đường trọng điểm.

Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNGT do lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây ra, ngoài khắc phục những mặt còn hạn chế, cấp có thẩm quyền và ngành chức năng cần sớm hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông... Trong đó, ưu tiên nâng chất công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho mọi tầng lớp nhân dân.

  • Từ khóa
109257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu