Chủ nhật, 28/04/2024 22:12:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 14:00, 05/08/2022 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Chuyển biến tích cực từ thực hiện nghị quyết chuyên đề

Đức Hiến
Thứ 6, 05/08/2022 | 14:00:00 2,192 lượt xem
BPO - Ngày 29-4-2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Gia Mập ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05 về đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu cấp mới 10.546 giấy CNQSDĐ, với diện tích 9.816 ha; 100% hồ sơ đủ điều kiện được cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

Việc ban hành nghị quyết chuyên đề về cấp giấy CNQSDĐ cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Gia Mập trong việc đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ huyện vào cuộc sống.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch được phân bổ, cấp ủy, chính quyền các xã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện để triển khai thực hiện. Đối với xã Phú Nghĩa, ngay sau khi nhận được chỉ tiêu phân bổ hằng năm của UBND huyện, UBND xã đã tham mưu Đảng ủy xây dựng nghị quyết, ban hành kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận chuyên môn để tổ chức triển khai thực hiện.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi cho biết, theo quyết định của UBND tỉnh, diện tích đất giao về xã Phú Nghĩa quản lý là 6.320 ha. Từ năm 2017 đến nay, xã đã triển khai thực hiện cấp giấy CNQSDĐ đạt khoảng trên 50%. Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu cấp mới 648 giấy CNQSDĐ, với diện tích khoảng 636,12 ha.

Cán bộ địa chính xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận một cửa của UBND xã

“Để đạt chỉ tiêu cấp mới giấy CNQSDĐ, UBND xã thành lập 4 tổ giúp việc hướng dẫn người dân làm các thủ tục đăng ký, kê khai đất đai theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, UBND xã sẽ chủ động phối hợp với cơ quan tham mưu của huyện cùng nhau tháo gỡ để Nghị quyết chuyên đề số 05 của Huyện ủy về cấp giấy CNQSDĐ đạt yêu cầu đề ra” - ông Trần Đại Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa thông tin thêm.

Bù Gia Mập có tổng diện tích đất tự nhiên 106.428 ha, trong đó đất rừng phòng hộ 11.779 ha, đất rừng sản xuất 12.557 ha, đất rừng đặc dụng 25.598 ha, còn lại là đất địa phương quản lý 56.493 ha. Để công tác quản lý đất đai đi vào nền nếp, trở thành nguồn lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, UBND huyện yêu cầu chính quyền các xã, cơ quan chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định, phục vụ sản xuất, thương mại, ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình, qua đó thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tất cả thửa đất đều phải được đăng ký và cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

Đến nay, toàn huyện Bù Gia Mập đã cấp 23.439 giấy CNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, với tổng diện tích 30.957 ha. Diện tích đã giao, cho thuê đối với các tổ chức trên địa bàn là 9.925 ha. Diện tích còn lại cần cấp cho các hộ gia đình, cá nhân là 9.816 ha (khoảng 10.000 giấy CNQSDĐ), diện tích cấp cho tổ chức khoảng 1.236 ha.


“Đối với giải pháp về cơ chế, chính sách, tới đây huyện sẽ tiến hành rà soát các quy định của pháp luật có liên quan đến đất đai không còn phù hợp để kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình địa phương. Đồng thời đề xuất với cấp tỉnh, Trung ương về chính sách đối với quỹ đất các chương trình, dự án 1.000 ha, đất các hộ dân xâm canh lấn chiếm với diện tích 12.576 ha” - ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập nhấn mạnh.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực đất đai

Nghị quyết số 05 về đẩy mạnh cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025 nhằm hiện thực hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung và cấp giấy CNQSDĐ nói riêng; khai thác nguồn lực tài chính rất lớn từ đất đai thông qua việc thu tiền sử dụng đất khi giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuế sang nhượng...

Để đạt mục tiêu cấp mới 10.546 giấy CNQSDĐ, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện với lộ trình và bước đi phù hợp từ rất sớm. Quan điểm của huyện là đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật về đất đai và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp đúng đối tượng sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng, đúng diện tích và ranh giới sử dụng đất.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa UBND huyện Bù Gia Mập nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân

Nghị quyết 05 đề ra 4 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực cấp giấy CNQSDĐ. Bố trí nguồn nhân lực, tài chính, đảm bảo đủ điều kiện để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

“Nghị quyết 05 ban hành nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý nhà nước đối với công tác cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện. Các hoạt động, thủ tục liên quan đến cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện đều phải đảm bảo thực hiện theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm quản lý đất đai, cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành công tác kê khai đăng ký đất đai theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai và thực hiện cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đạt 100% số hồ sơ đủ điều kiện theo quy định” - ông Phùng Hiệp Quốc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập nhấn mạnh về ý nghĩa và mục tiêu của nghị quyết.

  • Từ khóa
148021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu