Thứ 7, 11/05/2024 01:30:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 13:22, 01/09/2021 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Điểm tựa của người yếu thế

Đức Hiến
Thứ 4, 01/09/2021 | 13:22:40 1,185 lượt xem
BPO - Quyết tâm giảm nghèo nhanh và bền vững, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể ở huyện Hớn Quản đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo. Trên cơ sở chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên, Huyện ủy Hớn Quản đã ban hành Kế hoạch 03 phân công cấp ủy viên, đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo. Đây được xem là cú hích mạnh mẽ để Hớn Quản triển khai đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo hằng năm, được Tỉnh ủy Bình Phước đánh giá cao.

Ưu tiên người yếu thế

Gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu ở ấp 3 là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của xã Đồng Nơ. Vợ chồng ông tuổi cao, sức yếu lại mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống của 5 người phụ thuộc vào thu nhập bán vé số hằng ngày của ông. Vì thế, có cố gắng đến mấy chi tiêu của gia đình vẫn thiếu trước, hụt sau. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2019, cháu Nguyễn Thị Mai Xuân, con ông Hiệu phải nghỉ học giữa chừng.

Cán bộ, đảng viên phụ trách ấp đến thăm gia đình bà Thạch Xung Phong ở ấp 5, xã Đồng Nơ được hỗ trợ sửa nhà từ nguồn vốn đóng góp của đảng viên và doanh nghiệp

Đầu năm 2020, Chi ủy ấp 3 cùng các đảng viên phụ trách hộ nghèo của xã đã điều tra, khảo sát, nắm bắt nhu cầu và đứng ra quyên góp, vận động các mạnh thường quân sửa lại căn nhà cho gia đình ông. Ngoài ra, các đảng viên còn mua tivi, xe đạp điện, hỗ trợ tiền học phí giúp cháu Xuân tiếp tục đến trường. “Tôi mừng hơn cả trúng vé số. Cả đời tôi bán vé số nhưng hôm nay đã “trúng số” từ lòng hảo tâm của mọi người” - ông Hiệu vui vẻ nói.

Danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã Đồng Nơ đều là những hộ người già yếu, neo đơn, không còn khả năng lao động. Việc điều tra, khảo sát, nắm bắt nhu cầu để hỗ trợ kịp thời là việc làm hết sức cần thiết của chi bộ và cá nhân từng đảng viên khi được giao phụ trách hộ nghèo. Đơn cử, gia đình bà Đinh Thị Đào, ngụ ấp 5 là một trong những người già, neo đơn, sinh sống một mình. Sau khi điều tra xem xét, Chi bộ ấp 5 quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn vận động để sửa lại căn nhà cho gia đình bà. Đồng thời trợ cấp thường xuyên 800 ngàn đồng/tháng từ nguồn kinh phí do đảng viên đóng góp để giúp bà Đào có cuộc sống ổn định hơn.

Sức lan tỏa từ sự sẻ chia

Với Kế hoạch 03 của Huyện ủy Hớn Quản về việc phân công đảng viên trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn đã lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cùng các mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Đồng thời, thể hiện rất rõ quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững, không để xảy ra tình trạng tái nghèo trong hệ thống chính quyền cơ sở.

Bằng tiền đóng góp của đảng viên và huy động mạnh thường quân, năm 2020, xã đã huy động được hơn 385 triệu đồng để sửa nhà, hỗ trợ sinh kế giúp 11/13 hộ thoát nghèo, đạt 220% chỉ tiêu giao. Toàn xã hiện còn 2 hộ nghèo, chiếm 0,1%. UBND xã cũng đã trích 102 triệu đồng từ nguồn vận động để gửi ngân hàng gây quỹ tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn hoặc ốm đau đột xuất.

Ông TRẦN VĂN TÚ,
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ


Mặc dù triển khai từ đầu năm 2020 nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, Kế hoạch 03 của Huyện ủy Hớn Quản đã tạo được động lực mạnh mẽ. Từ đó, hộ nghèo, cận nghèo vững tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, năm 2020 Hớn Quản đã giảm được 209 hộ nghèo, 111 hộ cận nghèo, vượt 39 hộ nghèo so với chỉ tiêu tỉnh giao. Toàn huyện chỉ còn 224 hộ nghèo, chiếm 0,88% tổng số hộ dân trong huyện.

Trong quá trình triển khai Kế hoạch 03, tùy tình hình thực tế, mỗi chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, không chạy theo thành tích. Việc huy động nguồn lực dựa trên tinh thần tự nguyện đóng góp của mỗi đảng viên. Nhờ nắm chắc nhu cầu cần thiết nên việc hỗ trợ đã tiếp thêm động lực để hộ nghèo, cận nghèo, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2020, xã Thanh Bình giảm 8 hộ nghèo, trong đó có 3 hộ dân tộc thiểu số.

Bà NGUYỄN THỊ TUYẾT NGỌC,
Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình

Năm 2021, huyện phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,51%, tương ứng 95 hộ, trong đó có 47 hộ dân tộc thiểu số được hỗ trợ theo chương trình giảm 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số của tỉnh. Huyện cũng đặt mục tiêu giới thiệu việc làm cho 3.300 lao động, trong đó ít nhất có 200 lao động người dân tộc thiểu số. Cùng với đó, huyện phấn đấu xây dựng 27 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở, sửa chữa 38 căn cho các hộ đăng ký thoát nghèo; đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động được tiếp cận vốn. 100% hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Hiện nay, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhờ chủ động xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện ngay từ đầu năm, đến nay các nguồn vốn từ chương trình giảm nghèo của tỉnh, huyện và nguồn vận động theo Kế hoạch 03 của huyện đều được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo thực hiện đạt yêu cầu đề ra. “Đến nay, chúng tôi đã huy động được trên 9 tỷ đồng tiền hỗ trợ của doanh nghiệp và chuyển giao đến các xã, thị trấn hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo. Nếu không có gì thay đổi, công tác giảm nghèo của huyện chắc chắn  sẽ đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao” - ông Nguyễn Văn Hạ, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện Hớn Quản tự tin khẳng định.

  • Từ khóa
129145

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu