Thứ 6, 10/05/2024 05:23:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 08:18, 09/04/2021 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Dựa vào dân để xây dựng Đảng

Diệp Viên
Thứ 6, 09/04/2021 | 08:18:00 1,993 lượt xem
BPO - Trong báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: Nhiệm kỳ Đại hội XIII là một dấu mốc, một bước chuyển hết sức quan trọng, làm tiền đề cho các nhiệm kỳ tiếp theo để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để đạt được mục tiêu này, Đại hội XIII của Đảng đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ đại hội và những năm tiếp theo. Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đại hội xác định là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên.

Vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của nước ta rất to lớn, nặng nề, khó khăn, đòi hỏi Đảng phải nâng tầm lãnh đạo lên cao hơn nữa, nâng sức chiến đấu mạnh hơn nữa. Bên cạnh đó, tình hình thế giới đang đứng trước nhiều yêu cầu mới, phức tạp mới, nhất là sự chống phá điên cuồng và quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động. Do đó, nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho Đảng ta hiện nay là phải ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị…

Tại Đại hội XIII, Đảng tiếp tục khẳng định: “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”. Đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Vì trong hệ thống chính trị, Đảng giữ vị trí là hạt nhân lãnh đạo, là một thành tố của xã hội. Đảng là đội tiên phong, là lãnh tụ chính trị của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Không những Đảng đóng vai trò lãnh đạo đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội, mà Đảng còn là người tổ chức lãnh đạo, là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, trước những năm 1930, đất nước ta chìm trong ách nô lệ, nhân dân lầm than, cơ cực, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, tiếp đó là lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là thành tựu sau 35 năm đổi mới đất nước dưới sự khởi xướng và lãnh đạo của Đảng. Có được những thành công ấy, trước hết là do Đảng ta luôn coi trọng công tác chỉnh đốn Đảng.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt còn xuất phát chính từ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Khi cách mạng phát triển mạnh, xây dựng Đảng để Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn. Khi cách mạng còn khó khăn, xây dựng và chỉnh đốn Đảng mạnh hơn, không dao động và có thái độ bình tĩnh, sáng suốt, kiên định vượt qua. Khi cách mạng phát triển nhanh và trên đà thắng lợi thì xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là để ngăn chặn bệnh quan liêu, kiêu ngạo, chủ quan tự mãn, suy thoái và đặc biệt là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Nói tóm lại, trong bất cứ thời kỳ nào, giai đoạn nào thì công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách. Nó có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng và có ý nghĩa sống còn, tồn vong đối với Đảng, cũng như chế độ. Vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng, trong đó có công tác cán bộ. Rất nhiều bài viết, bài phát biểu tại các hội nghị, người đứng đầu Đảng ta đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng là then chốt và công tác cán bộ là then chốt của then chốt, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng.

Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Đảng ta luôn kết hợp hài hòa, chặt chẽ và có hiệu quả giữa xây dựng với chỉnh đốn Đảng, giữa xây dựng Đảng với bảo vệ Đảng. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực và đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới và tăng cường xây dựng Đảng về chính trị. Đặc biệt, Đảng hết sức coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng và kiên định, vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam… Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, là nhiệm vụ then chốt có vị trí đặc biệt quan trọng. Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Người đã căn dặn: “Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 15, tr.616).

Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn xứng đáng với sự tin cậy của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Vì chính Đảng đã lãnh đạo toàn dân làm nên những chiến công hiển hách: Hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hiện nay đang tiến hành thắng lợi công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn đó làm cho mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng thêm gắn bó, trở thành mối quan hệ máu thịt. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh luôn khẳng định: “Đảng ta là Đảng của dân, do dân, dựa vào dân và vì dân” (Tạp chí Cộng sản, số 2-1970, tr.7). Từ nhận thức sâu sắc về vai trò to lớn của nhân dân trong xây dựng Đảng, trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp để phát huy vai trò nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Tuy nhiên, trên hết và trước hết là vấn đề làm gì để nhân dân có thể phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng? Và để giải quyết vấn đề này, Đảng đã đẩy mạnh việc thực hành dân chủ rộng rãi, để nhân dân thực sự là người làm chủ. Đồng thời, Đảng cũng từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm dân chủ từ trong Đảng đến dân chủ xã hội được thực hiện ở các cấp, các địa bàn, các lĩnh vực. Bên cạnh đó, để nhân dân có thể giám sát, phản biện và góp ý thì việc cung cấp thông tin từ phía cơ quan Đảng, Nhà nước hết sức cần thiết. Chính vì vậy, nhiều năm trở lại đây, chế độ cung cấp thông tin cho nhân dân và trách nhiệm tiếp thu, trách nhiệm giải trình của cá nhân, tổ chức trước nhân dân được thực hiện nghiêm. Và phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên có ảnh hưởng quyết định đến uy tín, danh dự của Đảng, tác động trực tiếp đến mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Do đó, Đảng đã và đang kiên quyết làm trong sạch đội ngũ của Đảng, khắc phục các biểu hiện sa sút, thoái hóa về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm minh, thích đáng những hiện tượng trù dập, ức hiếp quần chúng, tham nhũng, tiêu cực.

Với chủ trương, không ai đứng trên pháp luật và không ai đứng ngoài pháp luật, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.

  • Từ khóa
122070

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu