Thứ 7, 11/05/2024 00:18:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 16:19, 23/03/2021 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Nhiệm vụ sống còn

Diệp Viên
Thứ 3, 23/03/2021 | 16:19:00 1,994 lượt xem
BPO - Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ đầu tiên trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tại sao công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu? Vì, tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, khóa XI, Đảng ta đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và yếu kém trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, trong nghị quyết này, Đảng ta đã khẳng định: Những hạn chế, khuyết điểm… làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ. Không ai đánh bại được chúng ta ngoại trừ chính chúng ta, nếu những khuyết điểm và sai lầm không được nhận thức, không được sửa chữa.

Vì vậy, tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng ta khẳng định: Tiếp tục nắm vững và xử lý tốt các quan hệ lớn: Quan hệ giữa ổn định, đổi mới và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ; giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội. Trong nhận thức và giải quyết các quan hệ lớn, cần chú trọng hơn đến bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng, hoàn thiện quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; giữ vững độc lập, tự chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Không phải đến Đại hội XIII, mà từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn xác định, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có vai trò, vị trí then chốt trong tất cả nhiệm vụ. Như vậy, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ 2021-2026 và những giai đoạn tiếp theo đã được Đảng ta chỉ rõ. Song, vấn đề đặt ra ở đây là giải pháp thực hiện nhiệm vụ này như thế nào và bắt đầu từ đâu, căn cứ vào vấn đề gì để thực hiện? Đó là công việc mà các tổ chức cơ sở đảng và từng đảng viên cần phải nghiên cứu, quán triệt sâu sắc, nghiêm túc và hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng đối với nội dung này.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh luôn khẳng định: “Đảng ta là Đảng của dân, do dân, dựa vào dân và vì dân” (Nguyễn Văn Linh: “Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục xứng đáng là đội tiên phong chính trị của toàn xã hội”, Tạp chí Cộng sản, số 2-1970, tr.7). Và thực tế đã chứng minh, hơn 91 năm qua, nhân dân Việt Nam luôn một lòng đi theo Đảng, thủy chung với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Do đó, các cấp ủy đảng phải luôn gần dân, đến với dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân để thực hiện thành công mục tiêu của Đảng và cũng là khát vọng của nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng ta là một đảng cách mạng, ngoài lợi ích của công nhân và nông dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 12, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, năm 2011, tr. 587). Lời khẳng định nêu trên của Bác đã trở thành một trong những nội dung cơ bản về công tác xây dựng Đảng, là tư tưởng chỉ đạo, phương châm hành động để Đảng ta tự đổi mới, tự chỉnh đốn làm trong sạch chính mình, có đủ năng lực đảm đương vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Hơn nữa, từ thực tiễn công cuộc đổi mới, nhất là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ một trong những bài học kinh nghiệm quý báu là: Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Như vậy, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải bắt nguồn từ lợi ích của nhân dân, dân tộc và quan trọng hơn là phải dựa vào dân để thực hiện nhiệm vụ then chốt này. Tuy nhiên, ở đây có vấn đề đặt ra khâu đột phá của nhiệm vụ này là từ đâu? Theo đó, Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh, nhiệm vụ số một và hàng đầu là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhưng phải gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó, xây dựng Đảng là trọng tâm của trọng tâm. Vì Đảng lãnh đạo toàn diện, thống nhất. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, chúng ta rất cần chú trọng xây dựng Đảng về mặt chính trị, đặc biệt coi trọng xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, đồng thời phải hết sức coi trọng xây dựng Đảng về mặt đạo đức và tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng về mặt tổ chức, để làm sao vừa tinh gọn, nhưng hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các nhiệm vụ, lĩnh vực xây dựng Đảng lần này được Đại hội XIII nêu ra rất cụ thể, đầy đủ. Trong đó, các cấp ủy đảng và người đứng đầu các tổ chức của Đảng phải đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng Đảng về mặt tư tưởng.

Vì sao chúng ta phải đặc biệt coi trọng nhiệm vụ này? Câu trả lời là từ thực tế của đất nước trong những năm qua cho thấy, bằng cách tác động vào tư tưởng đội ngũ đảng viên, cán bộ lãnh đạo, các thế lực thù địch, phản động đã trực tiếp làm thất bại sự nghiệp của nhiều đảng cộng sản trên thế giới. Điển hình là sự tan rã của Đảng cộng sản Liên Xô, mà nguyên nhân trước hết và trên hết là do sự phân hóa, phân rã, phân liệt nghiêm trọng về tư tưởng. Và trước sự tác động, giao lưu văn hóa toàn cầu hiện nay, bên cạnh điều tích cực, chúng ta phải đối phó với hệ giá trị, những khuynh hướng tư tưởng, âm mưu, thủ đoạn thâm độc, có thể ảnh hưởng tới tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng cần phải được thực hiện liên tục, mạnh mẽ, thường xuyên, không ngưng nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Vấn đề cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là để sự nghiệp cách mạng của Đảng sâu rễ bền gốc trong nhân dân, trong lòng dân tộc thì chúng ta phải xây dựng cho được trong toàn Đảng hệ giá trị đạo đức cách mạng của những người đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa
121418

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu